Huminga muna ako ng malalim bago pumasok sa building, nandito palang ako sa g-floor pero sobra na akong kinakabahan.
Hindi na ako magtataka Kung ang iba sa employees dito ay may idea na sa nangyari kahapon.
Maaga akong pumasok ngayon dahil gusto ko nang mag-resign. Hindi ko na palalahin ang sitwasyon. Mas mabuti Kong umiwas na ako bago kumalat ito.
Sa opisina ni tey na ako de-deretso, gusto Kong pag usapan namin ang lahat tungkol sa amin, mahal ko siya pero sobra akong nasasaktan sa mga nangyayari.
Hindi ko nga alam Kong may nararamdaman din siya sa akin, tapos dumagdag pa ang walang hiyang babaeng si Samantha.
Dapat ko na bang isuko ang lahat Para sa nararamdaman ko at Para sa anak ko?.
Naguguluhan ako sa sitwasyon,gusto Kong sabihin sa kanya na mahal ko siya at ang tungkol sa anak namin, pero ang daming pwedeng hadlang Para sa amin.
Yung maiisip ko palang ang mararamdaman ng anak ko sa sinasabi nila ay hindi ko na kakayanin.
Basta kailangan kong mag desisyon ayon sa gusto ng puso ko.
Patawarin mo ako Tey pero gusto Kong ilayo ang anak ko sa mga taong pwedeng makapasakit sa kanya.
Nang makarating ako sa harapan ng secretary niya ay napalingon siya sa gawi ko.
Napangisi siya Pagkakita niya sa akin, Kaya tinaasan ko din siya ng kilay.
"anong kailangan mo?, wala pa si boss Kaya pwede kanang umalis."nakakainsultong Sabi niya sa akin Kaya sinagot ko naman siya.
"bakit sino ka Para Palayasin ako?, sa pagkakaalam ko ay secretary ka lang niya. Itatak mo diyan sa malaki mong dede na parehas lang tayong employees dito."naiinis Kong turan sa kanya, at nanlaki nga ang butas ng ilong niya sa sinabi ko.
Dapat lang na matakot ka sa akin bitch!!!!, sigaw ng isip ko.
Naglakad siya Palapit sa akin pero hindi ako umalis sa kinatatayuan ko. Hindi ako natatakot sa kanya tsk!!!.
" anong Sabi mo????," nanlilisik ang mata niyang tanong sa akin.
"hindi ko alam na hindi ka lang pala mukhang bakla, tanga ka din Pala", Sabi ko sabay ngisi sa kanya.
Ewan ko Kung maiinis ako o matatawa sa mukha niya.
Kitang - kita kasi sa mukha niya nag pagka insulto niya sa sinabi ko.
Sige bitch!!!! Damhin mo ang init ng ulo ko ngayon. Sinimulan mo, ta tapusin ko.
"Umalis Kana!!!!", sigaw niya nang napakalakas saka dinuro-duro ako sa mukha.
"like what I've said bitch!!!, hindi ikaw ang makakapag palayas sa akin", ako naman ngayon ang lumapit sa kanya.
"dahil Isa Kang magaling na sipsip!!!!, sa tingin mo hindi ko alam na ikaw ang nagsumbong Kay sir ajero ang tungkol sa amin ni Tey!!!!, tutal mag re-resign naman na din ako. Lulubusin ko na ang ka dimonyitahan ko sa iyo!!!!", sigaw ko saka sinampal siya sa magkabilang pisngi niya.
Sasabunutan niya Sana ako pero naunahan ko siyang naitulak.
Sa iksi ng palda niya ay halos makita na ang singit niya sa pagkakahulog niya sa sahig.
Linapitan ko ulit siya na nakangisi, hinablot ko naman ang Buhok niya, pero this time nasabunutan narin niya ako.
Nagsasabunutan kami at tadyak sa isa't-isa, bahala na. Basta makaganti lang ako sa malanding linta na ito, sa dami niyang nasipsip na dugo ay Pati si Sir ajero ay na bulag na niya.
Hindi kami huminto sa pagsasabunutan, hindi ako magpapatalo sa isang katulad niya.
Kung pokpok ako sa paningin niya, mas mukhang pokpok siya sa paningin ko.
Isang Tao lang nakatikim sa Alindog ko, hindi ko alam sa kanya. Baka maraming lalaki na ang nakagalaw sa kanya, Kaya Pati dibdib niya ay lumaki ng lumaki.
"Stop!!!!!!", Rinig namin na sigaw ng Tao sa likuran namin, base sa mukha ni linta na takot ay si tey ang sumigaw.
"Ayosin niyo ang mga, suot ninyo!!!, and you", turo niya sa akin.
"Follow me inside the office....NOW!!!!!",sigaw na naman niya sa akin Kaya tinignan ko naman siya nang masama.
Inayos ko ang damit ko, buti nalang talaga pinalitan no'n ni tey ang uniform ko into slack pants.
Binalingan ko muna ng tingin ang secretary niya bago ako Papasok, nanlilisik ang mata niya na nakatingin sa akin Kaya Nginisian ko naman siya.
Pagpasok ko sa opisina ni tey ay naabutan Kong siyang palakad-lakad sa tabi ng lamesa niya.
Nang makita niya ako ay agad siyang lumapit sa akin, saka niyakap ako ng napakahigpit.
Hindi ko siya niyakap pabalik, dahil ang sadya ko sa kanya ay ang pag bigay ng resignation letter ko.
Kumalas siya sa pagkakayakap niya sa akin, saka tinitigan ako sa mukha.hinawakan niya ito saka nagsalita.
"are you OK?", Tanong niya habang tinitignan niya ang kabuoan ko Kung may sugat ba ako.
"I'm OK, don't worry about me.I came here for this", sabay lahad ko sa kanya ang isang resignation paper ko.
Nang mabasa niya ito ay agad niyang pinunit sa harapan ko.
"Walang aalis sa kompanya lene, hindi ako papayag na iiwan mo ako. Hindi Parin ako nagsasawa sayo Kaya wala Kang karapatan na labagin ang kasunduan natin!!", natatakot ako sa Paraan nang pagtitig niya sa akin.
Kaya nang lumapit siya sa akin ay napaatras ako, ibang-iba siya ngayon magalit.
Nang wala na akong maatrasan at napapikit ako sa takot.
Umiyak ako sa harapan niya, kailangan kong gawin ito Para malayo ang anak ko sa kanila. Lalo na sa papa niya at Kay Samantha.
"Tey, parang-awa mo na, ayaw ko nang makarinig ng masasamang Salita galing sa papa mo o Kung sino mang taong ayaw sa presenya ko."pagmamaka awa ko sa kanya, nanatili lamang siyang nakatingin sa akin.
" May anak ako na dapat pag tuonan ko ng pansin, sorry pero ayaw Kong masaktan ang anak ko, gawin mo nalang ang sinasabi ng papa mo."umiiyak Kong Sabi at hindi ko talaga tinanggal ang pag tingin ko sa kanya.
Kailangan kong Ipakita sa kanya na hindi ko na Kaya, magulo ang buhay ko pero mas gumulo nang makita ko ulit siya.
Mahal na mahal ko siya pero mahal ko rin ang anak ko.
" sorry and I hope you will respect my decision as a person, Alam ko Isa lang ako sa babaeng naikakama mo. Pero kailangan ko din ng respeto Tey😭😭😭. Ibinaba ko ang sarili ko Para Makatulog sa ibang Tao pero hindi ako kasing dumi gaya ng sinabi ng papa mo 😭😭😭. Sorry again and thank you for everything😭😭."pagkasabi ko no'n ay lumakad na ako palabas.
Bubuksan ko na Sana ang pintuan pero napahinto ako nang mag Salita siya.
" Sige, if that's make you happy, then go. Pero wala Kang karapatan din na diktahan ako sa magiging decision ko. Umalis kana habang Kaya pa kitang pakawalan", sa sinabi niya ay napahikbi akong naglalakad palabas.
Ang sakit lang, dahil hindi ko kayang ipag Laban ang karapatan ng anak ko. Bakit hindi niya ba talaga ako mahal???, Isa lang ba talaga akong paraosan niya lang sa kama?. Isa lang naman ang gusto Kong marinig galing sa kanya.
Ang katagang "Mahal kita".
Ayaw ko naman kasing lumaban na walang kasiguraduhan. Baka mas Lalo ng lumala lang ang lahat.
Mabilis akong nakakuha ng sasakyan pauwi sa amin, si mama naman ang susunod Kong ka kausapin. Tungkol sa pag uwi namin sa probinsya.
TO BE CONTINUED.....
YOU ARE READING
One Night Stand with Stranger
Roman d'amour"Saan ko naman hahanapin ang tatay mo anak?,hindi ko nga alam totoong pangalan niya".hinaplos ko sa tiyan ko. "Saan kita mahahanap Mr. Tey2?." ARLENE