KABANATA I

134 6 0
                                    

"mommy"

ramdam ko ang titig niya sa akin kahit malayo siya alam ko na si Mommy yun.

Sa isang lugar na matao, magulo at hindi alam kung saan tutungo doon ko nakita muli si Mommy.

Kaagad na tumakbo ako palapit sa kaniya pero parang sa pag takbo ko palayo siya ng palayo...

"Mommyyyy" muli kong sigaw pero hindi manlang siya kumibo sa kinatatayuan niya

It's been a years since Mommy left us, pero heto ka kasama ko kahit wala akong idea kung totoo ba ito o isang panaginip lamang?

"Gust-o kitang mayakap Ma"
Naiyak kong sabi ng matigil akong tumakbo

Sa pag tigil nito naramdaman na lamang niya ang presensya ng ina, ang hangin na animoy yakap nito.

"you never fail to surprise me Mommy, I know it's just a dream but I know also that you made this dream just for me. *ani ko habang yakap siya* kung panaginip ka Mommy, sana habambuhay nalang akong tulog"

Matapos kong bitawan ang mga salitang iyon ay namulat ako na naiyak. Mga luhang hindi ko inaasahan na bubungad sa akin pag gising ko.

Hapon na, the exact time ng mawala si Mommy. Kaya siguro napanaginipan ko siya.

Sobrang miss na kita Mommy, alam ko na minsan lang kami mag bonding ni Daddy pero alam ko at ramdam ko naman kung gaano niya pinipilit na maparamdam sa akin na kahit wala ka buo tayo, buo ako.

Natitigan ko ang family picture namin na nasa wall ng kwarto ko, those are the old days that I want to bring back.

"knock knock"

Medyo gulat pa akong napalingon sa bumukas na pinto at kaagad napalitan ng ngiti dahil hindi na ako mag isa.

"Advance si Wowa para bukas e" malambing nitong sabi habang papalapit sa akin na may dalang strawberry cake

Naiiyak ako na niyakap siya ng mahigpit, ito na ata ang regalo ni Mommy sa akin para sa 18th birthday ko.

Everytime na namimiss ko si Mommy sakto lagi ang pag dating ni Wowa, she's my best friend after Mommy.

"thank you Wowa, hindi m-o ako nakakalimutan" madrama ko pang sabi dito ng makalas sa yakap niya.

May pag dududa itong natingin sa akin at hindi maipinta ang mukha ng matitigan ang aking mga mata na nababasa ng luha "my problema ba apo?" may pag aalala nitong sabi

Nailing ako ng mabilis dahil wala naman ako problema talagang miss ko lang si Mommy. Pang walong taon itong mag ce-celebrate ako ng birthday na wala siya.

"wala po Wowa, namimiss ko lang po si M-ommy" muli na namang pumatak ang luha ko, kaagad na dinutdot ko ang icing sa cake at kinain iyon para kahit paano mapawi yung lungkot ko.

Honestly, strawberry cake lagi kong kinakain pag namimiss ko si Mommy, pareho kami ng fave e at tsaka naaalala ko pa na everytime na wala si Daddy at nalulungkot ako talagang mahanap siya ng strawberry para makain namin habang nanunuod ng cartoons.

My Mommy is the sweetest and the best Mom ever.

THROWBACK

Mag hahapon na pero wala pa din si Daddy, sabi niya manunuod kami ng cartoon kasi hindi kami nakapanuod kahapon.

Nag punta ako ng kusina to check Mommy pero busy siya sa pag aayos ng kitchen, hayst she's always like that. Linis dito, linis doon. Luto dito, bake dito.

Wala ata siyang hindi kayang gawin.

Nalibot ko ang mata ko sa buong bahay, everything was perfect.

AQ SERIES : KAILANGAN KITATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon