Ilang oras ang tinagal ni Erik sa labas ng bahay ni Aleyinah habang nag aabang na lumabas si Erica para makausap nito.
Lumipas ang isa, dalawang oras na nakatayo lamang siya sa labas.
Inabot na ng ulan si Erik at lalim ng gabi, pero hindi pa din bumabalik si Aleyinah naisip nalang nito na baka hindi pa handa ang dalaga na makausap siya.
Lagay naman na ang loob niya na nasa mabuting tao ang anak kaya hinayaan na muna nito na mag isa ang anak.
"babalikan kita anak" he whispered
Nag lakad na siya palapit sa sasakyan na medyo malayo sa gate, halos lamunin na siya ng ulan sa lakas nito.
"Erik"
Natigil ako sa pag lalakad ng marinig ang boses na iyon, para akong nakarinig ng boses ng taong matagal ko ng hinahanap, Angel.
Lumingon ako ng maramdaman ko na wala ng patak ng ulan ang bumabalot sa akin
"A-ngel" aniko ngunit laking gulat ko na ang babaeng nag mamay ari ng boses ay ang babaeng tumulong kay Erica.
"Bakit ba sumugod ka sa ulan ha? Baka mag kasakit ka pa niyan magalit sa akin si Irish kasi pinabayaan kita dito at pinag hintay." balot ng pag aalala ang boses ng dalaga habang pinapayungan siya at pinupunasan ng tuyong tuwalya na dala nito
Walang pag dadalawang isip na niyakap ko siya, knowing na maaaring mailang siya sa akin ngunit hindi ko din naman napigilan ng matitigan ko siya sa mata.
Parang kaharap ko lang ang asawa ko.
Her eyes tell me to do so I did.
Kilala ko ang mata ni Angel at yun ang nakikita ko sa mata ng babaeng kaharap ko ngayon.
I was like staring to my dead wife's eyes
"baki-t ngayon ka lang" emosyonal nitong sabi kay Aleyinah
"huh?" naguguluhan nitong sabi
Nanatili itong nakayakap sa dalaga habang palakas ng palakas ang ulan
They're look like a couple who got into fight under the rain, but because love never been a traitor they still stick to each other.
Humupa ang ulan gayon din ang malalim na emosyon.
Inabutan ni Aleyinah ng mainit na kape si Erik ng makasakay muli ito sa sasakyan.
"Oh inumin mo para mainitan sikmura mo"
Natitigan nalang ni Erik ang dalaga habang abala ito sa pag bubukas ng t-shirt na binili nito
Nahihiya ako sa ginawa ko kanina, kaya hindi ko rin alam kung paano ko siya kakausapin.
Gago mo kasi Erik e masyado ka nag papadala sa emosyon mo!
"suotin mo din ito delikado na baka mag kasakit ka dahil basa damit mo tas nasa malamig ka nakasakay siguro naman kasya na sa iyo ito—" natigilan siya ng maramdaman ang titig ng lalaki
Ngumiti si Erik at kaagad na kinuha ang damit na hawak nito
"gusto mo bumaba ako para makapag pal—" pero laking gulat nito ng mag hubad si Erik sa harapan niya para mag palit
Halos mamula ang pisngi ng dalaga ng masulyapan ang matikas na katawan ng lalaki.
"salamat"
Ngumiti ang dalaga tsaka inayos ang mga plastik na nakakalat sa upuan niya.
"Sige mauna na ako, ingat ka" paalam nito
Akmang lalabas ito ng sasakyan ng pigilan ito ni Erik habang hawak ang kamay niya
Kaagad na bumitaw ito sa pag kakahawak kay Erik na siyang nag dulot ng pag ilang nito sa lalaki.
"Pasensya kana sa nangyari kanina hindi ko gus—"
"okay lang baka nga sobrang miss mo lang ang anak mo kaya inakala mo na ako siya nung tinawag kita" ani ng dalaga
Bakas naman sa mata nito ang pag iilang at kaba
"Mabuti naman, salamat nga pala sa kape at t-shirt"
Ngiti ang siyang sinagit ng dalaga dito bago tuluyang lisanin ang sasakyan.
Parang bumalik sa pag kabinata ang lalaki na habol ang tingin sa dalaga habang pabalik ito sa bahay na nasa harapan ng sasakyan niya.
"meeting you was a great experience" he whispered
Isang linggo na ang nakalipas pero kahit isang beses ay hindi manlang siya nilabas o sinilip ni Irish sa labas ng bahay ni Aleyinah.
Pero kahit anong pag iwas ng anak nito ay siya parin pilit niya rito dahil nangako ito kay Angel na aalagaan niya ang kanilang kaisa isang anak.
"kahit umabot pa ng ilang taon na hindi ka mag pakita kay Daddy, mag hihintay pa din ako anak" bulong nito sa hangin habang nakatitig sa bintana kung saan nandoon naka stay si Erika
"ayaw pa din ba?"
Kaagad na nalingon si Erik ng marinig ang dalaga mula sa likod niya.
Natango na lamang siya at bagsak ang balikat na nag lakad pa lapit sa babae
"okay lang" mapait na ngiti ang huling binigay nito sa dalaga tsaka namaalam
Pasakay na sana si Erik sa kaniyang sasakyan ng hatakin ni Aleyinah ang kaniyang kamay palabas muli ng sasakyan, she closed the car door and keep the key to her pocket.
"stop that kind of mood, I hate when someone looks miserable" may inis na sabi nito kay Erik
Laking gulat naman ni Erik sa sinabi ng babae at hindi alam kung ano ang sasabihin.
Hinila siya ng dalaga palayo sa bahay niya na kaniyang hinayaan kung saan sila makarating ng nito.
I was amazed to see the place where I didn't expect exist
"how d—"
"because I was once became miserable*she then look at me with her teary eyes * when a good friend of mine died and gave me her eyes"
Natahimik at tulala nalang ako sa kaniya habang nag kukwento.
"I met her a few years before she died and I'm glad to found someone like her who never judged you for being you, she teach me how to love myself more than thinking what other people think about me."
I'm speechless to the point that I don't think I deserve to take her kindness by comforting me while she is in need of comfort.
The only thing that I know that will make her feel better was drying out the tears, cause those aren't fit to her Angelic face.
"I'm sorry to hear that, I know that taking your advice and trying your best to help me was a big help for me and Yes I'm thankful for that"
I stood up and lend her my hand
"if you don't mind, let me give you my hand to cheer you" a big smile I wear just to make her smile
And I guess effective naman dahil napangiti ko siya.
"I'm okay, you're the one who is not okay" she said wearing I smile
Nailing iling na lamang ako sa kadahilanan na lahat talaga ng babae ay sasabihing okay sila kahit kita mo sa mga mata nila na hindi.
They always do their job, to never get caught by someone that they're sometimes not okay and need a shoulder to cry on.
"please let me" ani ko tsaka siya ang hinatak ko paalis sa lugar na pinag tamabayan namin.
This isn't the first time I let someone hold my hand as tight as I hold Angel's hand.
I can't explain how I feel when I'm with her.
BINABASA MO ANG
AQ SERIES : KAILANGAN KITA
FanfictionCOMPLETED. Sa kabila ng lahat ng pag subok na pinag daanan mo paano ka makakausod sa buhay na hindi mo na kasama ang taong buong puso mong minahal. Yung taong akala mo habambuhay na. Kaya mo bang kalimutan ang nakaraan o ipag patuloy ang buhay na m...