Chapter 1

186 45 9
                                    

Althea Micole Fuentes at the side :)
.
THEA'S POV

.

.
"KUYA NAMAN EH AYOKO SA KANYA! AYOKOO KAHIT ILANG BESES MO PANG IPILIT SAKIN HINDING HINDING HINDING HINDING HINDING HINDING HINDI AKO PAPAYAG. DI PA BA MALIWANAG SAYO YON KUYA? NAKAKABANAS KANA! BASTA AYOKO. Mauuna na po ako sa school" sabi ko at lumabas ng bahay.

Alam niyo kung ano yung nakakainis?

Eh kasi ganito yon, pinipilit niya ako kaninang madaling araw na magka bodyguard, Actually Last week pa niya akong pinipilit pero di ko nlng siya pinapansin non kasi akala ko binibiro niya lang ako. Pero like what I've said Akala ko lang yon. I was wrong at mismo, ngayong araw ko siya makikilala. Ngayong araw, mamayang hapon sa school GRRR. Balak ko ngang di pumasok ngayon eh pero kung sa bahay naman ako buong araw tiyak buong araw din akong akong pipilitin ni kuya sa bahay, wala silang pasok ngayon eh. Balak ko ding tumakas pero bigla kong naisip sinong kasama ko? EH KJ NAMAN IYONG BESTFRIEND KO. Haaaay nakakainis na buhay!

Bat pa kasi kailangan ko pa magkabody guard? Kaya ko naman ang sarili ko. Napaka over protective lang ng kuya ko. Nasa ibang bansa kasi si mommy at daddy. Yung kuya ko naman hindi niya ako maalagaan kasi sa ibang school siya nag-aaral. Ang OA nila. Ang O-OA nila. Nakakainis!

Tapos alam niyo kung ano pang mas nakakainis?! BARKADA PA NI KUYA YUNG MAGIGING BODYGUARD KO. OKAY NAMAN SANA EH KASI GWAPO AT MAYAYAMAN NAMAN LAHAT NG BARKADA NI KUYA PERO ALAM MO, ALAM NIYO KUNG ANONG MAS MASAKLAP?

Gwapo nga

Pero LAHAT SI MAYAYABANG!

Nakakainis talaga! Teka magpapakilala muna ako. Ako nga pala si Althea Micole Fuentes. May nakakainis na kuya at ang kanyang pangalan ay Michael Fuentes.

"HOY THEA! Akin na nga yang bag mo sinisira mo lang eh. Hindi mo ba alam na napakahirap ang panahon ngayon? Nakikita mo ba iyang mga bata sa kalye? Wala silang mga bag thea! Alam mo kung ano ano ang mga bag nila? Cellophane! Sinasayang mo lang lahat ng mga gamit mo, sinisira mo lang. Kung may galit ka sakin sabihin mo agad! Hindi yang ilabas mo sa bag lahat ng galit mo."

Nagulat ako bigla ng magsalita ang bestfriend ko. Nakakatakot naman siya bigla bigla nalang sumusulpot. Teka ano bang pinagsasabi ng babaeng to?

"Max? Okay ka lang?" hindi ko mapigilang itanong sakanya.

Kawawa naman itong bestfriend ko. Mukhang naiwan yung utak niya sa bahay nila Haay! Ano kayang kinain niya?

Ohmy baka kumain siya ng gulay! Alam ko kasi sa tuwing kumakain yan ng gulay. Nagwawala yan! Oo. Nagwawala pa yan! Parang bata nakakabanas -3- pero di bale na tanggap ko naman siya kahit ganyan siya.

"baliw ka bes" Nanlaki bigla ang mata ko. Grabe makapaglait to. Siya na nga tong tatanungin kung okay lang eh!

"Hoy grabe ka naman max. Galit ako sayo pero mas galit ako sa kuya ko. Nakakainis kayo!" sabi ko sabay tingin ng masama sakanya

Siguro plano nilang dalawa ni kuya na inisin ako ngayon noh? AHA! Alam ko na! Plano nilang galitin ako pagkatapos i sur-surprise nila ako! Akala nila di ko malalaman huh? Akala nila hindi ko malalaman ang plano nila! Ngayong alam ko na siguro titigil na sila sa pag iinis sakin at i sur-surprise nalang nila ako!

Teka di ko naman birthday eh. Bakit nila ako i sur-surprise ?

Bigla naman akong napa-isip.
'Bakit? Dapat ba lahat ng bagay may rason?'

HE HE HE. So may surprise nga sila. nakakatouch naman

"Thea? May problema kaba? Sabihin mo sakin"

I'm just nothingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon