[01] SILENT NIGHT

21 4 6
                                    

<<LOCATION: METRONE CITY>>

"Kill the target then leave," the firm voice resounded through her earpiece.

Like a mantra she repeated these orders to herself as if her life depended on them. She won't forget the reason why she's been where she is right now. Although she hated hearing noises and those filthy smells entering through her nostrils. She had to finish what she already started and then she can go back to her safe house.

'That's right. Once I'm done. I'm outta here.' Nagpakawala sya nang malalim na buntong hininga habang iniwasan mapadait sa kaniyang katawan ang mga taong kaniyang nakasalubong sa daan. She hated being close to anyone.

Pilit nyang iniyuko ang kaniyang mukha habang nakapasak sa tigkabilang tenga ang earpods at nagpapatugtog ng isang classic music. Pero kahit na ganoon ay rinig pa rin niya ang ingay. She can heard laughter, different voices, passing cars, bird chirping, dogs . .  . and so on. She hated the city she just wish to stay inside her comfort zone aka her room and sleep through out the day but of course they won't let her enjoy her quiet day.

"Turn left. He's walking down the alleyway seeking for his prey. Hurry up." Another command that she needs to follow.

She strolled her way towards the tight alleyway. It was dark. Unusually dark. Something must be creeping out somewhere in this place. The narrow alleway can occupied only three people standing in a line and its irritating her so much. All she wanted was to get rid of people around her. She doesn't like them. She hated being sorrounded by some unknown strangers.

Muli, humugot sya nang malalim na hininga para pakalmahin ang sarili. Tinuon niya ang kaniyang atensyon sa kasalukuyang gawain.

"Turn right and walk straight and then cross the road towards the lounge bar near a dumster. He's there but be quick."

Binilisan nya ang paglalakad. An awful stench scent invaded her nostril making her groan from annoyance. Itinaas niya ang scarf na suot sa kaniyang ilong para takpan ang maalingasaw na amoy ng paligid dahil sa mga basurang nagkalat.

'Filthy human can't even clean their own garbage,' asik nya sa sarili bago sya tumawid sa kalsada patungo sa kabilang dereksyon kung saan maraming tao ang naroon upang bisitahin ang maraming bahay aliwan tuwing gabi.

Kahit gabi ay marami pa rin ang tao—walang kapagurang paroon at parito. Nakakasuya! Mas dumarami ang bilang nila kaya't halos lawakan nya ang hakbang para lamang mabilis syang makarating sa designadong lokasyon ng taong hinahanap nya.

'Paradise Bar' basa nya sa maliit na gusaling nasa kaniyang harapan. Hindi sya nagpatumpik-tumpik pa. Agad syang pumasok sa loob.

"Teka lang miss," pigil ng nagbabantay sa entrance ng bar.

"Bakit?" agaran niyang tugon dahil sa pagpigil sa kaniya ng mga ito. Unti-unting kumukulo ang kaniyang dugo. Ang ayaw nya sa lahat ang iniistorbo sya lalo na sa kasagsagan ng kaniyang ginagawang misyon.

"Calm down. Don't create any disturbances." Napaikot sya ng mga mata dahil sa paalala 'di naman nya kailangan.

"I got it," bulong nyang tugon saka pinagtuunan ng atensyon ang lalaking bouncer na kanina pa sya pinagmamasdan.

"Ilang taon ka na neng?"

Here we go again with her age. Napabuga sya ng hangin. Kinuha ang pekeng I.D. mula sa kaniyang bulsa at pinakita sa manong.

"Sapat na ba 'yan para papasukin ako?" Naiinis nyang turan.

"Pasensya na Miss. Mukha ka kasing estudyante e." Binalik nito ang kaniyang I.D. na agad niyang kinuha.

PROJECT CHROME 2 : New Mask  (SLOW UPDATE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon