Chapter 4
I spent the whole day here in my room. I received several messages from Yries but none of those I responded. Even his calls was rejected.
Pagkatapos ko kaseng sabihin sa kanya ang sinabi ni daddy ay nagpanic siya na parang may tsunaming paparating. Maybe, not a tsunami. But still a disaster in me that is cause by human, by the person who I respect. My daddy.
Pupunta ako mamayang gabi kina Yries. Tonight must be enjoyable. But I don't know I can't feel any excitement about the idea I can't have a chance to celebrate his birthday in his side.
Allorrhythmic gist in his big day.
The plain white off shoulder dress is laying in my bed. Simple. Yan ang tamang salita upang ma-ilalarawan ko ang damit na aking tinatanaw. Hindi mo maitatanging may kalumaan na ang damit. Tsk! Kung hindi palang sana engrande ang dadaluhan ko ay hindi ako magsusuot ng ganitong damit. Damit ito ni ate Amethyst at nilumaan na niya. It's branded at hindi na katakataka iyon. Nagmamay-ari nito ay isang Amethyst Alyana Bonifacio. Everything must be social.
Kinuha ko ang damit, iniangat ito sa eri, at hinarap ang salamin. I look good with the dress. Bumagay ang kulay nito sa maputi kong balat.
I dressed up. Hindi ko alam kong maglalagay ba ako ng make up e hindi naman ako marunong. Girly things that I don't know how to do yet my sister is ably with it.
I stared myself in the mirror. Suot ang puting bistida na nakapagpangiti sa'kin. Hindi ko maipagkakaila na nagagandahan ako sa sarili ko. I can compare myself in an angel right now. Ang buhok kong tuwid ay ililipad dahil sa ceiling fan pero napapanatili kong attractive tingnan.
Nagpulbo ako ng katamtaman at naglagay ng kaunting liptint sa labi. I thought of putting some make up in my face but I just realize I don't have one. I don't have sets of make up unlike ate, name those famous brand and she haves it.
Suot ang doll shoes at ang postura kong pinaghandaan ko ay bumaba na ako. At the sala, mommy, daddy, and ate are there already. Disgustingly waiting for my arrival. I heaved a deep sigh to calm the agitation I feel.
"Bakit ba ang tagal mo? Baka ano nalang isipin ng mga kasosyo ko. Baka isipin hindi ako propesyonal. Estupida." Singhal ni daddy at umalis sa harap ko.
Gusto ko pa sanang puriin ang suot niyang black tuxedo at Balenciaga shoes na bumagay naman sa kanya. Pero how can I e kahit nga isip ko hindi na kinayang makipag-usap sa kanila. Why I'm still not wonted? Nasasaktan pa'rin ako ng paulit ulit.
"Yan kase ang nakukuha ng puro pampaganda. Di naman gumaganda." Pagpaparinig ni ate. Nasundan iyon ng halakhak niya bago sumunod kay daddy. They left. Habang ako ay nanatili paring nakatayo sa kinatatayuan ko. Kung wala sanang pagbabanta ni daddy ay hihintayin ko siya. I'll wait for him. Pero hindi sa sitwasyon ko ngayon.
"Don't show that disapproval look of yours to me, Sapphire. That won't be buy." Mommy left me standing. Kung ako ang papipiliin? Hindi ako susunod. I prefer to walk than to ride with them. Pero kapag ginagawa ko naman 'yon. May part 2 naman ng sermon.
Mabigat ang aking paa habang sinusundan sila sa garahe. The frostiness of the eve hugged me and the edge of my dress is fluterring.
"Bilisan mo nga jan, Sapphire. Nagdedaydream kaba?" ipinaikot ni ate Amethyst ang mata niya sa'kin. Ipinapahiwatig na naiinip na sila. Wala akong nagawa kung hindi ang bumuntong hininga na lamang at binilisan ang hakbang patungo sa nakaparkeng van na pagmamay-ari nila.
Kahit nasa parking lot palang kami ay maayos kong naririnig ang malakas na tunog ng mga speaker. Kahit sino ay mapapasayaw sa tugtug. Well, except me. I'm not party girl pero napangisi ako dahil sa ganda ng music. Parang gusto kong sumayaw even for once. Kita ko ang pagngisi ni ate habang nilalakad namin ang pathway papasok sa mansion nina Yries.
YOU ARE READING
Bring Back Butterflies
Ficción GeneralSapphire Allia, the unwanted daughter, the what so called blackship of the family, the biggest disappointment of her father, the failure, and mess of the family. She's living in the same roof with her family who can't accept her. But the acceptance...