1 𝐻𝑒𝑟 𝑠𝑚𝑖𝑙𝑒

8 3 0
                                    

𝐊𝐚𝐩𝐚𝐠 𝐧𝐚𝐚𝐚𝐥𝐚𝐥𝐚 𝐤𝐨 𝐚𝐧𝐠 𝐦𝐠𝐚 𝐧𝐚𝐧𝐠𝐲𝐚𝐫𝐢 𝐧𝐨𝐨𝐧, 𝐦𝐚𝐲 𝐡𝐚𝐥𝐨𝐧𝐠 𝐧𝐠𝐢𝐭𝐢 𝐚𝐭 𝐥𝐮𝐡𝐚 𝐚𝐧𝐠 𝐧𝐚𝐫𝐚𝐫𝐚𝐦𝐝𝐚𝐦𝐚𝐧 𝐤𝐨. May kirot at may halo ring saya. Ngunit sa kabila nito, iniisip ko na lang ang mga magagandang pangyayari sa buhay  ko ngayon at sa mga darating pang mga araw. . .

        Iyon ang marahil ang itinuro sa'kin ng nakalipas , mga alaala, at ng mga taong nasa likod ng isang napakagandang istorya. Ang ngumiti sa nakaraan, mabuhay ng walang pinagsisisihan sa kasalukuyan , at buong galak na harapin ang kinabukasan.

         Minsan ko nang narinig ang mga salitang ito. . .

         "𝑀𝑎𝑎𝑎𝑟𝑖 𝑘𝑎𝑛𝑔 𝑙𝑢𝑚𝑢ℎ𝑎, 𝑚𝑎𝑔𝑎𝑙𝑖𝑡 ,𝑚𝑎𝑖𝑛𝑖𝑠, 𝑎𝑡 ℎ𝑢𝑚𝑖𝑙𝑖𝑛𝑔 𝑛𝑎 𝑠𝑎𝑛𝑎 𝑚𝑎𝑤𝑎𝑙𝑎 𝑘𝑎 𝑛𝑎 𝑙𝑎𝑛𝑔 𝑛𝑎 𝑝𝑎𝑟𝑎𝑛𝑔 𝑏𝑢𝑙𝑎 𝑛𝑔 𝑑𝑎ℎ𝑖𝑙 𝑠𝑎 𝑝𝑖𝑛𝑎𝑝𝑎𝑠𝑎𝑛 𝑚𝑜𝑛𝑔 𝑝𝑟𝑜𝑏𝑙𝑒𝑚𝑎. 𝑃𝑒𝑟𝑜 ℎ𝑖𝑛𝑑𝑖 𝑚𝑜 𝑚𝑎𝑖𝑎𝑎𝑙𝑖𝑠 𝑛𝑎 𝑚𝑎𝑦 𝑏𝑢𝑘𝑎𝑠 𝑝𝑎𝑛𝑔 𝑑𝑎𝑝𝑎𝑡 ℎ𝑎𝑟𝑎𝑝𝑖𝑛 . 𝑇𝑢𝑙𝑜𝑦-𝑡𝑢𝑙𝑜𝑦 𝑙𝑎𝑛𝑔 𝑎𝑛𝑔 𝑏𝑢ℎ𝑎𝑦 𝑎𝑡 ℎ𝑖𝑛𝑑𝑖 𝑖𝑡𝑜 ℎ𝑢𝑚𝑖ℎ𝑖𝑛𝑡𝑜 𝑛𝑔 𝑑𝑎ℎ𝑖𝑙 𝑠𝑎 𝑏𝑖𝑔𝑎𝑡 𝑛𝑔 '𝑦𝑜𝑛𝑔 𝑛𝑎𝑟𝑎𝑟𝑎𝑚𝑑𝑎𝑚𝑎𝑛 𝑑𝑎ℎ𝑖𝑙 𝑘𝑎𝑖𝑙𝑎𝑛𝑔𝑎𝑛 𝑚𝑜 𝑝𝑎 𝑟𝑖𝑛𝑔 ℎ𝑎𝑛𝑎𝑝𝑖𝑛 𝑎𝑛𝑔 𝑡𝑢𝑛𝑎𝑦 𝑛𝑎 𝑑𝑎ℎ𝑖𝑙𝑎𝑛 𝑝𝑎𝑟𝑎 𝑝𝑎𝑡𝑢𝑙𝑜𝑦 𝑛𝑎 𝑚𝑎𝑏𝑢ℎ𝑎𝑦."

           At kapag  nakita mo na ang dahilan para ituloy ang buhay?
Hindi swerte ang tawag dito kundi tadhana. Tadhanang ibinigay
sayo ng Panginoon sa alam niyang oras at panahon.

        "Uuyy. . . si ate alyana, ngumingiting mag-isa!" panunukso
sakin ng isa sa mga batang pasyente rito sa ospital

       "Siguro, in love ka po?  Uuyy. . ." dagdag pa ng isa sa mga batang pasyente na nakaupo sa kani-kanilang higaan.

       Ngumiti ako habang hawak ko ang isang libro. Ang librong na kung saan nagbigay ng panibagong paniniwala, pag-asa

        Tumingin ako sa dalawang batang nasa harapan ko na nakasuot ng hospital gown ."Gusto niyo bang magkuwento ulit ako sa inyo?" nakangiting sabi ko. "Gusto niyo ba?"

          Nakita ko ang galak sa kanilang mga mata habang sabay-sabay silang tumatango bilang sagot sa tanong ko. Ngunit habang inaalala ko ang bawat pangyayari, para bang unti-unti ring bumabalik ang mga naghilom na sugat sa isipan ko. "This is a story of a genuine 𝐟𝐚𝐢𝐭𝐡, 𝐡𝐨𝐩𝐞, and 𝐥𝐨𝐯𝐞."

~~~~~
follow me
vote
and comment plss🥺🍂

𝐈' 𝐥𝐥 𝐛𝐞Where stories live. Discover now