It left me in pain. Her words are just hard to ignore. I've always tried my very best to ignore all the painful words coming from her but I just couldn't.
Why did she ask those questions? I love studying so what's the point of asking that damn question?! Isn't it obvious?
I study hard because I love it. I don't want to put my parents' effort to waste that's why I'm pursuing this way.
Fuck! Parang ewan kasi!
Hindi ko alam kung saan ang pinanggagalingan niya.
Isang linggo matapos ang aming graduation at sa loob ng mga araw na nagdaan pinaglaanan ko ang aking mga oras sa mga requirements na dapat kong ipasa upang maging estudyante ng Science High School na aking papasukan.
Matagal-tagal pa man ang pasahan ng mga requirements na ito ngunit inayos ko na ito sa pagkat magbabakasyon ako sa aking tito sa Laguna.
Taga-Laguna sila daddy ngunit andito kami sa Lingayen sa pagkat taga rito ang aking ina.
I don't know the reason but every summer my parents want me to spend my vacation with my Uncle. I'm not contrasting with their decision because first of all, I like it also.
Mabait si tito Neprahim at asawa niyang si tita Sheena sa akin. Naka-babatang at nag-iisang kapatid ng aking ama si tito Neprahim.
Tito Neprahim is a doctor and Tita Sheena is an accountant. Wala silang anak kaya siguro malugod nila akong tinatanggap sa kanilang tahanan.
Ang alam ko na dahilan kung bakit sila walang anak ay dahil kay tita Sheena. Ang alam ko may something sa kanya kaya hindi sila magkaanak. I don't have the guts to question her because it's insensitive to ask.
Neprahim sounds like Ibrahim and that's the name of my father. Sa kanilang dalawa masasabi kong mas succesful ang tito ko.
''wag mo akong gagayahin anak nagpabaya ako sa pag-aaral ko.' Yan ang mga salita niya na tumatak sa aking isipan.
Sa mga salitang iyon alam ko na kung ano ang nais niyang ipahiwatig. Dahil sa sinabi niya mas lalo akong nagiging motivated sa pag-aaral.
Hindi man katulad ng aking tatay si tito hinding-hindi ko pa rin siya ipagpapalit sa kung ano mang bagay. Sa lahat siguro ng tatay, ang tatay ko na ang pinakamabait at pinakamaunawain. Masuwerte ako sa kanya at wala na akong mahihiling na ibang tatay pa.
He's always supportive. He clandestinely supports me but he failed to do so because I feel it always. That's why I admire him so much. Just like my mother.
Maswerte ako sa aking mga magulang, hindi man kami ganoon kayaman sa pera ngunit mayaman kami sa pagmamahal. Madalas man ako napapagalitan ngunit lahat ng kanilang mga pangaral ay makatwiran.
Si Daddy ay isang pangkaraniwang empleyado samantalang si Mommy naman ay isang government employee. May trabaho man ang aking dalawang magulang ngunit hindi maikakaila na hindi pa rin ito sapat upang masustentuhan ang araw-araw naming pamumuhay. Isa rin yang dahilan kung ba't ako hindi umaalis sa pwuder ni tita Luz sa pagkat gusto ko makatulong sa aking mga magulang lalo na sa usaping pinansiyal. Ngayon pa na may kapatid na ako at nahahati na ang mga resources na para sa akin, kailangan ko intindihin ang aking mga magulang. Magtitiis ako hanggang kaya ko.
Aalis na ako bukas nang maaga patungo sa Laguna. Alam naman ni tita Luz na nagbabakasyon ako roon tuwing summer ngunit ipinaalam ko pa rin ito at as usual pumayag siya.
BINABASA MO ANG
Reaching the Once Unreachable
RandomDreams are always a difficulty for Theodore Concepcion. Dreams that he doesn't know if he'll be able to grasp. But what if he will try to achieve his considered unattainable goals?