The trip went smoothly. Salamat na lang kay kuya Ariel at matino siyang mag drive.
Papasok na kami sa village kung saan nakatira sila tito Neprahim and tita Sheena.
Nang nakapasok na kami at nakapasok na rin sa garahe ng kanilang bahay agad ko nang binuksan ang pintuan ng sasakyan. Bumaba na ako at saka isinunod kong ibaba ang maleta na dala ko.
I looked upon to their house. It's a modern contemporary asian fusion designed house. I've been here always but their house never failed me to be astonished. It's a 2-storey building and the color accent of this house is so majestic!They're so great on how do they maintain this house!
I hope to have this kind of house someday. I'll keep on dreaming. I'll dare to dream.
Nakangiti ako habang sinisilayan ang kanilang bahay at nag-iisip na rin kung paano ko makakamit ang isang pangarap na iyan. Ang magkaroon ng ganitong bahay.
"Oh tara na sa loob!" Si kuya Ariel na dahilan nang pagkawala ng aking pagkatunganga sa kanilang bahay.
Its exterior design is so perfect!
Pagkapasok ko pa lang sa kanilang bahay ay mapapansin ko na malinis talaga ito. Grabe! Para akong nasa langit sa kalinisan nito.
Sana all! Napatawa na lang ako.
May mga katulong na lumapit na sa akin dahil dadalhin na nila ang aking gamit sa aking tutulugan gusto ko man umayaw dahil nakakahiya, pinayagan ko na lang para hindi na magkaroon ng anumang pagtatalo.
Nasa sala ako ng kanilang bahay. Hindi pa rin maalis ang mga tingin ko sa loob mg bahay nila.
Pumunta ako sa may parteng sofa nila at tinignan ang mga nakasabit na mga picture. May tatlong picture na nakasabit, ang nasa kanan ay picture ni tito Neprahim habang naka white coat at may stethoscope sa kanyang leeg. Ang nasa kaliwang picture naman ay picture ni Tita Sheena na naka corporate attire. Ang nasa gitnang bahagi ay ang picture nilang magkasama. All shots are glamour shots.
Sayang kung may anak lang siguro sila baka hindi lang silang dalawa ang nasa gitnang picture.
Nakaramdam ako ng prisensiya sa aking likuran kaya naman tumalikod agad ako.
Papalapit na ngayon si Tita Sheena sa akin. Umayos ako ng pustura.
Mukhang kagagaling niya sa pag-aayos ng mga halaman niya kasi nakita kong tinatanggal niya ang suot-suot niya na mga gardening gloves at naka sumbrero.
She's approaching me happily. With a smile on her face to be exact.
Maganda pa rin siya. Hindi mo mahahalata na asa 40's na siya sa pagkat mukhang bata talaga siya. Ang maputi at makinis niyang kutis ay mas nagpabata sa kanya. Wala siyang ka linya-linya sa mukha kahit pa nakataas na ang mga eyebrows dahil sa kagalakan niya na makita ako. Tito Neprahim didn't fail on choosing her. Beauty, good attitude, and brain are with her. She's so ethereal.
"Ohhh! Theodore! Kamusta?! How are you? I missed you so much! By the way congratulations huh!" She approached me with a hug and I hugged her back. Matagal at puno ng kasiyahan ang pagkakasabi niya sa mga salitang iyon
"Okay lang po ako tita! Salamat po! Kayo po ba ni Tito kamusta na po? Asan po pala si Tito?" Tanong ko sa kanila pagkatapos niya ako yakapin.
"Oh ito maganda pa rin. Joke!" At tumawa. "I've just finished doing my hobby. You know pagtatanim and yeah pinagpawisan ako ron but it's okay I'm happy naman. Ang tito mo asa ospital pa alam mo naman pag doktor, diba? Busy palagi pero at leas he make time for me." Pagkatapos ay tumawa muli. "Did you eat na ba?"
BINABASA MO ANG
Reaching the Once Unreachable
बेतरतीबDreams are always a difficulty for Theodore Concepcion. Dreams that he doesn't know if he'll be able to grasp. But what if he will try to achieve his considered unattainable goals?