Hailey P.O.V
" Pero di ba, kapag nagde-date ang ibig sabihin kayo na? Aakyat siya ng ligaw sa bahay mo tapos sasagutin mo s'ya." Then doon pa lang kayo pwedeng mag-date".
"Nagtatakang tumingin siya sa'kin. "Sobrang luma na n'yan Hailey, baka gusto mo ring haranahin ka".
"Hindi naman dahil luma na di na pwedeng gawin ng iba di ba'? saka nakakakilig kaya pag May humaharana sayo."
"Sorry " totoo naman yang sinasabi mo." Mas maganda pa rin talaga na magpaligaw sa loob ng bahay."nakikilala ng pamilya." Pagsang-ayon nito.
"Sayang lang at wala kang sariling bahay at nasa probinsya ang pamilya mo , hindi ako pormal na makakapanligaw sayo " So dun na lang ulit tayo sa medyo mabilis na paraan.
"Napansin marahil niya na parang naguguluhan ako" kaya muli siyang nagsalita. " Di ba, gusto mo ligawan kita? Dahil ang sabi mo, mas kapanipaniwala yon", pagpapaalala nito sa'kin.
"Ah, oo nga pala. Lumilipad isip ko kaya napakamot ako sa sentido. Kailangan kong bumalik sa wisyo. " At naniniwala kang mapapabalik mo si Aiko sa ganoong paraan dahil naniniwala siya sa kakayahan mong akitin ako?"
"Pretty much" but of course" susubukan kong akitin ka na parang totoo." Iisipin ko na lang na parang business deal to", Hailey huwag kang magalala." Safe ka sa'kin.
Diko maiiwasang tumitig sa mukha n'ya. Kapag ngumingiti kasi siya medyo kinikilig ako. Pero sinusubukan kong pigilan, dahil alam kong palabas lang iyon, baka lalo lang mahulog ang loob ko sa kanya.
" Hindi Kana nagsalita". Baka May gusto kang sabihin Hailey' sabihin mo na".
"Hindi ba parang masyadong pilit'?
"Wala akong pakelam" gusto ko lang mag mukhang totoo". Saka kailangan mo ding magpakita ng kilig".
"Hindi ako ang dapat pagsabihan mo ng ganyan, ma'am ikaw tong kulang sa kilig sa katawan", para ka kayang robot kung minsan" iisa lang ang ekspresyon ng mukha mo di ka mangiti." Ani ko.
"Hindi niya pinapansin ang mga sinasabi ko," sa halip ay iniba na lang niya yung usapan", Ano ba ang paborito mong bulaklak?"
"A-ano Sampaguita," nahihiyang sagot ko.
Ngumisi siya. " Ano ka santo? Ang ibig kong sabihin _ _ _" bigla siyang huminto sa pagsasalita ng makita niya na papalapit na samin yung waiter, dala-dala ang mga in-order niya. " Oh,well Nevermind. Ako na lang siguro ang bahala." Kumain Kana".
Nalula ako sa dami ng pagkaing inilagay sa lamesa." Sobrang dami naman nito ma'am".
"Ayos lang yan. At nagsimula na siyang kumain.
Maya-maya lang ay nagsalita ulit siya." Ang sabi ni Holly ay mabilis ka raw matuto" madali ka rin daw makasunod sa mga instruction" May potential ka Hailey" biglang puri nito sa'kin.
"Talaga?" Natuwa naman ako sa narinig.
Tumango siya. So mas maganda na hindi natin na disappoint ang isa't isa.
"Gagawin ko ang lahat para matuwa kapa sa trabaho ko", at sorry talaga sa nangyari kanina".
"Isa lang yung maliit na pagkakamali," let's eat" saka siya muling simubo.
"Kaya kahit medyo nag aalangan ay kumain narin ako." Kape at pandesal lang ang inalmusal ko kanina dahil nag mamadali ako kaya nagugutom na talaga ako. Mabuti na lang talaga at niyaya ako ni Allison mag lunch out.
"Ang sarap ng pagkain" salamat sa panlilibre, ma'am. Ani ko ng matapos na kaming kumain.
"Kala ko ba sobrang dami? Mauubos mo naman pala. Baka gusto mo pa? Mukhang totoo naman ang nakikita kong tuwa sa mukha n'ya ng nakakain ako ng mabuti.
YOU ARE READING
🆂🆃🅰🆈 🆆🅸🆃🅷 🅼🅴 🅶🆇🅶
Short Story"Sobrang drama ng buhay ko pero ng dumating siya lahat yun." Nagbago.