Kabanata anim

189 47 0
                                    

Hailey P.O.V

"DAHIL laging daw maagang pumapasok ang aking boss" sinigurado kong  hindi nako malelate pa. Kaya namang ng dumating ako sa opisina at wala pa siya, maging ang assistant niyang si Holly bahagya akong nagtaka.

"Pero pagkaraan ng ilang minuto ay dumating na din si Allison."

Tumayo ako at binati s'ya". Ma'am Allison good morning",

"Morning." Hindi makakapasok si Holly ngayon .May emergency raw sa bahay nila". Mawawala siya ng 3days ".

Bigla akong kinabahan. "Wala pa naman akong masyadong alam sa trabaho.

Tila nabasa naman ni Allison ang nasa isip ko. "Huwag kang magalala may mag-a assist sa'yo pero mamaya  pang lunch ang dating n'ya. So kaya mo naman asikasuhin yan ng maayos hanggang dumating na s'ya. "Kaya mo ba?"

"K- kakayanin ko po". Pilit kong itinago ang pag-aalinlangan sa aking boses.

"Good. Kung May tanong ka", pwede Mo kong puntahan,' huwag kang mahihiya of magdadalawang isip," mas mabuti ng magtanong kesa magkamali", paalaala nito sa'kin.

"Opo, naiintindihan ko po". Pilit akong ngumiti sa Kanya" ayokong isipin niya na  hindi ko kayang gawin mag-isa ang trabaho ko.

Nang  tuluyan na siyang pumasok sa opisina ay agad akong napabuga ng hangin". Second day ko palang dito mag-isa nako.

Naging abala nako ng mga sumunod na oras,"at sa sobrang abala ko ay hindi ko manlang na pansin ang paglabas ni Allison." Nagulat na lang ako nang makita ko siyang papasok na ulit sa opisina. Pero bago pa siya tuluyang makapasok ay huminto muna siya sa harap ko. " Bigla tuloy akong kinabahan", nakatingin kasi siya sa'kin" nakakahiya lalo na't alam kong mukha nakong hagard ngayon.

"Nang mapansin niya na parang nahihiya ako", May binaba siya'ng isang paper bag sa mesa ko." Kumain ka muna bago mo gawin yung bagong pinapagawa kong report", Baka mamaya niyan hindi Kana makapagtrabaho nang maayos dahil sa gutom." Hindi na niya hinintay ang pagpapasalamat ko" dahil pumasok agad siya sa opisina n'ya.

Napatingin na lang ako sa paper bag na iniwan n'ya. Dahil sa gutom nadin ako  ay tiningnan ko na ang laman nun. Isang Tuna sandwich at bottle juice ang laman.

Hindi ko na napigilan ang sarili kong hindi mapangiti". Hindi na yata tamang tinatawag kitang Ma'am dapat love na" bulong ko habang nakatingin sa pinto ng opisina niya". Masaya kong kinain iyon.

"" Eksaktong lunchtime naman ng mapatingin ako sa orasan na nasa ibabaw ng mesa ko. " May importanteng schedule ang boss ko para sasusunod na araw ",kaya kailangang  tapusin", hindi ko tuloy magawang iwan.

"Itigil mo muna yan".

Nagulat ako nang marinig iyon. Napabuntong hininga ako nang makita si Allison na nakatayo na sa harap ko" T-tapusin ko lang muna, to" ma'am'.

"It's already lunch time.'

"Mauna na kayo, ma'am. Kailangan ko po kasing tapusin ito."

"May mamaya pa". Tumayo Kana diyan",

Tututol pa sana ako nang magsalita ulit s'ya. " Utos yan Hailey", May halong inis sa boses niya " kaya napilitan na akong tumayo at sumabay sa kanya.

" Saan mo gustong kumain?" Tanong niya ng makarating ng elevator.

" Sa canteen na lang ako Ma'am," para makilala ko naman yung ibang empleyado dito".

Pinauna niya kong pumasok ng elevator." Sabagay mukhang masarap din naman ang pagkain dito" pagkatapos ay pinindot na niya ang buton sa floor kung na saan ang canteen.

🆂🆃🅰🆈 🆆🅸🆃🅷 🅼🅴 🅶🆇🅶Where stories live. Discover now