Chapter 8

8 1 0
                                    

*Kwarto*

"Bakit ganon si Jess? :'( nakalimutan niya na kame? Imposible." Tumutulo na ang luha ni Monay, habang akap akap ang isang unan. "Tska sabi niya, nasa Canada daw siya ah? Eh bakit nandito na siya sa Pilipinas? waaahh. Ano ba Jessica! *Huhuhuhu* "

Habang nagdadrama si Monay, at nagiisip ng kung anu ano. Di niya namamalayan na kanina pa pala tumatawag ang kanyang Tatay sa Cellphone niya.

****

"Tsk! Bat kaya ayaw sagutin ni Monay tong Cellphone?" Tanong niya sa kanyang sarili.

"Edi yung asawa mo tawagan mo, pre!" Sagot naman ng kasamahan niya sa trabaho.

"Patay yung cellphone ng misis ko pre eh"

****

Bumangon si Monay, mula sa kanyang pagkakahiga. Papunta sana siya sa CR nanag makita niyang nakailaw ang cp niya kaya agad niyang tinignan ito.

"WAAAAAAHHHH! 72 Missed Calls! Humaygad. Sino kaya tong mga to?" Napahiyaw si Monay dahil sa nakita. Pumunta siya sa Call Logs para tignan ang mga tumawag. "Nye! Tatay.. Tatay.. Tatay....Tatay....Tatay....Tatay....Tatay.... Tatay....Hay nako! Si Tatay lang pala. Kung maka MGA ako eh nu? Dyusme."

"Monay!!!! ano bang nangyayare sayo dyan? hiyaw ka nang Hiyaw ah!!!?" Sermon sa kanya ng kanyang nanay mula sa labas ng kanayang kwarto.

"Wala po, Nay. Tumawag lang po kase si Tatay kanina. Eh, kaso..."

"Oh ano sinabe sayo? Di mo man lang sinabe sakin na tumawag siya? Ang selfish mo anak! Ang selfish selfish mo! Saging lang talaga ang may puso ! Saging lang! Waaaaahhh" Pagdadrama naman ng nanay ni Monay. Habang napapakamot nalang sa ulo si Monay.

"Hindi ko po nasagot, Nay!"

"Ha?! Hindi mo nasagot?! Bakit di mo sinabe agad?!"

"Eh, paano nga po. Salita kayo agad nang salita"

"Ah, oo nga anak! Haha. Sorry! Sabay tapaik sa balikat ni Monay. "Bakit kasi di mo nasagot, nak?"

"Nakatulog po ako eh"

"Ah, ganun ba? Sge, anak hintayin nalang natin ulit pag tumawag"

"Opo, nay. Sige!"

"Ohige, labas muna ako ng kwarto mo."

"Sige po"

Lumabas na ang nanay ni Monay. Nahiga ulit, nagkumot at niyakap yung unan niya.

*KRING KRING KRING*

"Waaah. May tumatawag!"

Biglang tumayo si Monay at kinuha ang Cellphone.

*unknown number calling*

Hala! Sino kaya ito? Sa isip isip ni Monay.

"H-hello?"

Sinagot ni Monay anag tawag.

"Hello, Monay"

"J-j-jessica?"

"Yup, how did you know?"

"Hahahaha. Ano kaba? Boses palang, halata na eh"

Hindi maipaliwanag ang sayang nararamdaamn ni Monay ngayon, dahil nakakausap niya ang Bestfriend niya dati.

"Ah, ganun mo pala ako ka-kilala nu?"

"Syempre naman Jess. Ikaw pa? Hahaha. Bakit ka nga pala napatawag?"

"I just wanted to say sorry for what happened kanina, And another sorry for Dadang."

"Ah, naku! Yun ba? Ala sakin yun. Na-hurt lang ako ng slight"

"Ah, ganun ba? Eh, pano si Dadang? "

"Hayaan mo, hindi ka matitiis nun"

"Talaga ba?"

"Oo naman"

"Ah, okay! Later nalang ulit. I have to do something"

"By----"

*Tootootoot* Call ended.

"Hanep di manlang nakapag bye! :3 Ah! Hindi ko pala sa kanya naitanung kung bakit namdito siya at wala sa Canada. Hayssssss! Nakersssss naman talaga!"

********

"Hey Bro!"

"Oh, Khylle?"

"Am, nakita ko si Jessica ah?"

"Talaga bro?"

"Oo, Troy! Kitangkita ng tatlo kong mata" Sabi ni Khylle, habang pinapasingkit singkit yung mata niya.

"Oh, talaga bro? Tatlo? Ahhaha."

"Tss. Kunyari nga tatlo eh"

"Hahah. Oo na, Oo nga pala inaaya tayo nina Denniz and Sam"

"Oh, saan?"

"Sa Baguio daw"

"Ah, eh kailan?"

"After ng school year, bro"

"Medyo matagal pa pala. Tayo tayo lang daw ba Troy?"

"Hindi. Kasama ata nila yung mga syota nila eh"

"Naku, bro! Pano yan? Ala pa tayo?"

"Anong tayo? Meron nako nu!"

"Utut mo bro! Sino nman?"

"Edi si SuperPrettyHot Jessica!"

"Baliw! Di pa nga kayo eh!"

"Basta ako, may kasama na. Kaya ikaw habang maaga pa maghanap kana"

"Magrerent nalang ako bro! hahahaha."

*****
"Sana ako nalang yung nililigawan ni Troy :(" Sabi ni Kia (kapatid ni Khylle) Habang nakasilip sa bintana, tinatanaw si Khylle at Troy.

Ano ba kasing nagustuhan niya sa Jessica nayun? Eto nako oh? ALL IN ONE! :( Hayst.

******

Hidden Desire (HD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon