Chapter 2

4.9K 173 12
                                    

Beware of typographical and grammatical errors. Please support po. Vote and Comment. 🙏🏼❤️

__

A SEARING kiss. A goodbye one. Bridget's lips could still feel the softness and sin of his lips. Mabigat ang dibdib niyang bumangon. Nasa umagang iyon pa rin ang isip niya. Alam niyang mahabang oras siyang natulog. Sa katunayan, halos buong araw ang pagtulog niya.

These past few days, she felt so tired and always dizzy in the morning. Kapag may naamoy siya, bumabaliktad ang sikmura niya.

This time, Bridget forced to ignore the feeling. Hinahawakan niya ang magkabila niyang sentido, pinisil iyon na tila ba ay doon mapapawi ang sakit ng ulo niya. Her heart was wrecked and lonely. Hindi niya hahayaang lamunin ng lungkot ang buo niyang katawan.

She needed to live. May buhay siyang naghihintay sa kanya. Buhay na hindi kabilang si Rocco. She had a business to look and manage. Kasama na niya ang pamilya niya rito Aklan. Bagay na matagal ng pangarap ni Bridget simula nang dalhin siya ng Mama niya sa Maynila para makilala ang mga Montero.

Determined to work today, she rose from her bed only to feel the horrible feeling lurching inside her stomach. Dumiretso siyang lumabas ng kwarto, tinakbo ang malayong lababo ng kusina. Inaayos pa sa ngayon ang banyo ng kanyang kwarto kaya hindi pa niya iyon nagagamit.

Her vomiting sound echoed the whole kitchen. Iyong kapatid lang niya na si Brizly ang nakaupo sa kanilang mesang kainan, umiinom ng kape. Nanghihina siya kaagad ilang segundong pagsuka.

"Ate, sigurado ka bang okay ka lang talaga? Ilang umaga ka na bang ganyan?" may pag-aalala sa boses ni Brizly. Tatlo silang magkakapatid, si Brizly ang bunso at mahal na mahal siya. Kung ano man ang nangyayari sa kanya nitong mga nakaraang araw, Bridget was sure of it, Brizly wouldn't spill a word to her mother.

Iyong Mama niya ay nasa Iloilo. Binibisita ang kapatid niyang si Becca na nasa ospital ngayon dahil kakapanganak lang nito. Apat na araw na ang Mama niya doon at apat na araw na ring nararamdaman ni Bridget ang pagsusuka.

She had suspected something unexpected from the day that her menstruation hadn't come two weeks prior. Minsan delayed siya at irregular ang dalaw niya kaya inignora niya lang ito. But when she started feeling all the signs, her heart just couldn't stop from getting afraid...happy, relieve and sad. Various emotions emboldened her everytime she thought that she was pregnant of Rocco's child...their child.

Nang magsimula sila sa deal ng gabing iyon, nang magsimula silang magpakalunod sa init ng kanilang pagnanasa, Rocco's rule had been a protected sex. He had used condoms from the first month but they didn't like that rubber hindering his heat. Dahil isa naman siyang tangang babae, baliw sa lalaki, nagkasundo rin silang huwag na gumamit 'non. Instead, she had been the one who was taking contraceptives.

Except three months ago, she stopped it. It had felt so wrong. Mag-asawa naman sila kaya walang masama. Kahit iyong relasyon nilang dalawa ay bumga lang ng pagnanasa, alam ni Bridget na gusto niyang magka-anak siya kay Rocco. She wanted to live her life further with a son or daughter who would have Rocco's blood.

It was her dream.

Kaya naman niyang buhayin ang anak niya kung sakali. At oo, alam niyang nandito na ang pinakatangi niyang hiling. Alam ni Bridget na maaalagaan niya ang magiging anak. She could give her baby all the love and care.

"Okay lang, Brizly. Very okay," she smiled, satisfied to her sister after she washed her mouth. Umupo siya sa silya na katapat ng kapatid.

Greedy Passion (Hacienda Alegre Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon