Chapter 48

1.7K 86 25
                                    

Chapter 48

Jared Nate Fontabella POV

Kinuha ko ang mga paper bags mula sa likod ng kotse bago lumabas ng sasakyan at marahang isinara ang pinto. I gaze at his house and the front door as I walk towards it.

I stood in front of it and knocked three times.

*Knock

*Knock

*Knock

Inilagay ko ang kamay ko sa bewang habang hihintay, sumisipol pa at nililingon ang lahat ng kapitbahay niya rito sa compound na naging kaibigan na rin naming lahat sa nakalipas na mga buwan.

"What?" Nanlaki ang mata ko nang umabot ng ilang minuto ay hindi pa rin ako napapagbuksan ng pinto ni Primo. It would normally take him less than a minute but ngayon halos ilang minuto na rin ang nakalipas.

Idinikit ko ang tenga ko sa pinto pero wala akong naririnig kaya inabot ko ang kamay ko sa seradura ng pinto at sa gulat ko ay hindi ito naka lock.

"Primo?" Tawag ko nang makapasok ako at isinara ang pinto. "Primo?!" Tawag ko ulit ngunit mas malakas na ngayon. Pinakinggan ko at pinakiramdaman ang buonb bahay pero bakit ang tahimik? Kung natutulog naman sila ay dapat may naririnig akong air-conditioner na umaandar pero wala rin.

Nakaramdam ako ng kaba kaya inilapag ko muna ang paper bag na may laman na mga pagkain na kakainin sana namin at pumanhik paakyat sa kwarto niya. Hindi pa ako nakakalapit sa pinto ng kwarto niya ay tinawag ko siya.

"Primo?" Binuksan ko ang pinto at sa panlulumo ko ay wala akong nakita ni isang anino nilang dalawa ni Red.

Nilibot ko ang paningin sa buong kwarto at ramdam ko pa rin ang lamig ng aricon, marahil ay kakapatay lang siguro. Napatingin ako sa side table at nakita kong umiilaw ang screen ng cellphone niya.

Pinulot ko ito at binasa ang mensahe.

Ate Pearl:

Primo, lumabas ka nandiyan ulit si Evan! Isinugod na naman si Daddy sa ICU at kritikal siya ngayon. Please I need you to be here.

"No, not again, Primo... I can't believe that you did this to me again!!" Sigaw ko at ibabalibag ko na sana ang phone ngunit nag vibrate ito.

Then there's a file attached to it, file ng isang address. I'm not that smart but based on this kind of typing mukhang Chinese itong sulat. I opened the document at sa inaasahan ko ay puro chinese ang lahat ng ito.

Tangina naman kasi ng mga Chinese na yan. Wait, to think that Brayant is a Chinese too but where the hell I could find that man?

Padabog akong naupo sa kama at kinuha ang phone sa bulsa saka hinanap ang phone number ni Brayant. I tried calling it several times but his phone is freaking unattended.

"Jared, umisip ka ng paraan. Tangina naman, ngayon pa lang kayo nagsisimula." I told myself as I walks back and forth. Tangina naman kasi nitong si Primo.

"Arrghhh!" Sigaw ko nang malakas at halos magwala na kaya naman tumakbo na ako pababa sa hagdan at sumakay sa sasakyan saka nagmaneho patungo sa Airport. Naalala ko na maraming compu-nerds na nagtratrabaho roon at bonus na lang kapag nandoon si Andrius.

Huminto na ako sa kalsasa at hindi na nakapagparke ng maayos at tumakbo na agad papasok. Hinanap ko rin kung saan ang bagong room nila dahil these past years ay nirelocate at nireconstruct ang buong airport to have better structure incase of calamity.

"ANDRIUS!" I yelled as I slammed the door close, nakita kong sinusupervise niya ang lahat at nagmamando para tignan kung may tama ba o mali sa kanilang ginagawa.

Fontabella 2: Owning His Innocence [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon