Three

1.2K 58 2
                                    

                             Jennie Ruby Kim

Bago pa ako malunod sa amoy nya pinakialaman ko yung table nya, kahit sobrang kalat ng room nya malinis naman yung table kaya kaagad kong nakita ang stickynotes at pen nya, kailangan ko din naman mag iwan ng note para sa kanya, after that iniwan ko nalang sa side table na mabilis nya makikita.

At katulad ng sinabi nya I made sure na tanggal yung saksak ng electricfan nya at nakasara din ang mga bintana at maayos na nakalock ang pinto. Nag abang nalang ako ng taxi para makauwi na. May kailangan pa akong asikasuhin. Halos 5mins lang naman akong naghintay bago ako nakasakay.


"Saan po tayo mam?" Tanong nya habang naka ngiti.


"Kim's building manong at pwede rin ba akong humiram ng phone? I'll pay you." Ngumiti lang sya sakin at iniabot sakin ang phone nya bago pinatakbo ang sasakyan.


I dialed Jisoo's number, she's my sister.


📞 On call...

JISOO: "Who is this?"

JENNIE: "Jisoo Unnie Its me Jen. Where are you now?"

JISOO: "Oh my gosh! Jendukie where have you been? Im at the office and they are all in panic looking for you"

JENNIE: "Meet me at the entrance. Bring some cash"

📞 Call ended...

I ended the call without waiting for her response at saka ibinalik kay manong yung phone. Almost 15mins din bago kami nakarating sa tapat ng building.


"Wait here"  Sabi ko kay manong, at pag baba ko sinalubong naman agad ako ni Jisoo.


[Phot credits to the rightful Owner]

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

[Phot credits to the rightful Owner]


How can you be this pretty Unnie.

Naibulong ko nalang sa sarili ko. Sobrang ganda naman kasi talaga nya.

"Woah! Seriously? What are you wearing?"  Tanong nya sakin at tiningnan ako mula ulo hanggang paa.


"I'll tell you later. Give me the cash" Pag kaabot nya ibinigay ko kay manong yung P5000 hindi ko nalang pinansin yung drama ni Manong at nag deretsyo na sa loob.


Ugh! I just rolled my eyes dahil halos lahat ng employees na madaanan namin ay hindi makapaniwala.na ganito yung suot ko, hindi kasi sila sanay. Well I don't give a fck.


"Jendukie tell me every single details." She said pagkarating namin sa office. I leaned my back at my swivel chair and close my eyes, habang sya naman naupo sa kabilang side n nasa harapan ko.


"He cheated on me" Pag sisimula ko, I clench my fist in frustration as I remember that fcking scene yesterday.


"I told you a million times Jen hindi sya seryoso sayo, pero anong ginawa mo hinayaan mo pa talaga na ipamukha nya sayo na hindi ka kawalan? What the hell is wrong with him?" Jisoo said with a serious tone of voice. She's right, paulit ulit nyang sinasabi sakin na niloloko lang ako ni Kai pero hindi ako naniwala sa kanya.


"Do me a favor unnie, cancel everything please. Im so exausted to do that" In just a split seconds, nagbago yung mood nya and she cheerfully smile and make a phone call.


I took a deep breath and massage my temple.


Did I told you that Kai is my Fiancee? EX FIANCEE rather. We were supposed to exchange vows next month and this shit happens. Maswerte pa rin talaga ako at nahuli ko sya sa akto bago kami ikasal. Honestly, ikakasal lang naman kami because of business hindi dahil may nararamdaman ako sa kanya, it's not a force marraige though.


Bored lang talaga ako kaya pumayag na din ako sa deal. We were dating for almost 8 months at kahit konting spark wala akong naramdaman sa kanya. But he is so fckng stupid to cheat on me kahit na sabihin man na wala kaming nararamdaman para sa isa't-isa niloko nya pa rin ako, makakasama sya para sa business ko.


Anyway its not my lost but his. Their company is on the verge of getting bankcrupt, nagmagandang loob lang ako na tulungan sila dahil mabuting tao naman ang pamilya nya pero that idiot ruined everything.


After a few minutes bumalik na si Jisoo with a big smile on her face.


"Everything is cacelled and that jerk is on his way here"

"I don't care Unnie, I'm done with him" she just smirked on me bago naupo muli sa harap ko.

"Okay now tell me, bakit ganyan ang suot mo?" Do I have choice? Syempre wala, she is KIM JISOO, she has her own way of knowing every single details, so then I told her everything and mind you, this is the first time I've seen her laughing with tears in her eyes after reading the notes.


Yes kinuha ko yung notes na iniwan ng kung sino man ang may-ari ng bahay na yun.


"I want to meet this girl. Sa ganda mong yan pinaghinalaan ka pang magnanakaw? HAHAHAHAHA"


"Tsk. Pasalamat nalang sya at tinulungan nya ako or else hindi na sya aabutin ng umaga"


"HAHAHA she's funny af!"  After a few minutes bago pa sya nakarecover sa pagtawa nya sakin.


"Unnie I'm so hungry.."


"There's a coffee shop nearby. Tawag nalang ako for delivery?" I shook my head, that stupid jerk is on his way here.


"No lets go there. I don't want to see him, baka kung ano pang magawa ko." 


****

Señorita || JENLISATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon