Fifteen

1K 56 14
                                    



                                      Lalisa Amber Manoban


                                     
Pasado alas nwebe na nang gabi ay hindi pa rin umuuwi si Jen, hindi tuloy ako makaalis para pumunta sa trabaho ko. 😩


Nakaupo lang ako sa couch at siya naman ay nakahiga sa binti ko -- pinaglalaruan niya ang mga kamay ko habang nanunuod. Hindi ako makapag focus sa pinapanuod namin kasi gusto ko talaga pumunta sa trabaho, nanghihinayang kasi talaga ako sa kikitain ko.


Huminga muna ako ng malalim at humugot ng lakas ng loob para kausapin yung dragon na may toyo.


"Jen, alam mo namang kailangan ko ng trabaho diba?" pagsisimula ko. 


Alam ko naman na hindi ko kailangan magpaalam sa kanya kasi sarili ko naman dapat desisyon ang sinusunod ko, pero kasi nakakatakot siyang magalit. Baka bigla niyang ipasara yung hotel, mas lalo akong mawawalan ng trabaho.


"Tsk!" Sinamaan nya lang ako ng tingin bago ibalik yung atensyon niya sa pinapanuod niya 😭


"Jen.. an-" hindi na niya pinatapos ang sinasabi ko ng bigla siyang naupo ng maayos. Kasabay non ay ang pagyuko ng ulo ko. Tangina katapusan ko na yata.


"Damn it Lisa! If you really want a job, then work for me! Don't go back to that fcking place!" Napatingin naman ako sa kanya dahil sa sinabi niya, habang naka cross-arms at ang tingin niya sa akin ay para bang isang maling salita ko lang itutumba na niya ako. "What?! I can pay you 10 times higher than your regular job."


Napahugot na naman ako ng malalim na paghinga bago sya harapin ng maayos.


"Jen, hindi pwede, mawawalan ng kwenta yung title ng story na ito kung hindi na ako sasayaw ng Señorita.." Seryoso kong sabi sa kanya pero mas lalong kumunot ang noo niya.


"What the fck are you talking about?!"  Singhal niya sakin.


"I-I mean investor niyo si Daddy at kung magtrabaho ako sa company mo, para ko na din hinukay ang sarili kong libingan."


"Who told you na sa company ko? I said work for me and not in the company"


"Ha? Pareho lang yun diba?"


"Oh god!" Napasapo naman siya sa ulo niya at hindi makapaniwalang tumingin sakin. Gagu mali ba? Tama naman ako diba?


"Wait, di ka pa ba uuwi? Gabi na oh.." pag iiba ko ng topic kasi ayoko pa mamatay.


"Dito ako matutulog. I know what you're planning Lisa. You're easy to read." Napakagat labi ako at iniwas ang tingin sa kanya.


Señorita || JENLISATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon