Arianne Padilla-Cali Sancho

109 14 4
                                    

A/N: Pagamit ng name mo Arianne, my best buddy!😆

Si Cali ay classmate ko since kinder. Masungit siya, ang gusto niya ay kinukuha niya.

I hated him for that, he's always bad. Highschool grade, grade Nine, he told me he wants me to be his Girlfriend. I have a crush on him then, so I said Yes.

I got his number and he got mine. We shared answers.

Ang mga kaibigan namin ay tinutukso kami dahil nga daw nakikilig sila. But I didn't know the others were jealous at her for being his boyfriend.

After a long months, we finally enjoyed seeing each others faces.

We shared kiss. And I slightly slapped him for that.

After a month I broke up with him. Maybe he is too much. Medyo bastos narin kasi eh. Hindi ko narin kaya. So I broke up with him. Not personally, I wrote it unto paper. Because I couldn't talk with him through personally.

Then he said yes. But after days, weeks, months, he is what I've been thinking. Gusto kung maging kami ulit pero ako naman ang nakipagbreak sakanya.

Kaya may hiya naman ako. Tinitingnan ko lang siya sa malayo kasama ang mga babaeng nagtatawanan.

I felt jealous. That's when I realized, if you love someone set them free.

So I made my goal: School first, don't hurt yourself. Don't be in a relationship  while schooling.

Nang grade twelve, highschool year na ako ay andoon parin iyong pagtingin ko sakanya. Ayaw nga ng mga magulang ko siya para sa akin. Dahil raw isa siyang chickboy, may bisyo.

Pero wala akong magagawa, andiyan parin. Gusto ko magkabalikan kami eh. Pero hindi ko magawa kasi may girlfriend siya.

Hinayaan ko nalang. Let him find his happiness, kahit na ako'y masaktan, Cali.

Mayroon namang nanliligaw sa akin nong nasa low grade pa ako. Pero iba ang hanap ko. Gusto ko si Cali.

Pinangako ko sa sarili ko na magtratrabaho nalang ako.

Makalipas ang walong taon.

Pagod akong umupo sa bench ng highschool building namin noon.

Gusto ko lang namang bumisita doon. Makalipas ng ilang taon ay medyo okay na ako. Pero andoon parin ang pag-ii-stalk ko sakanya sa facebook, instagram, twitter.

Ang guwapo guwapo na nga niya eh. Anim na pandesal, tapos medyo tan skin. Kulay pula ang mga labi.

"Arianne?" Pinakiramdaman niya ang kanyang puso. Tumitibok ng malakas.

"Yes?"

"What are you doing here?" He asked me.

I shrugged. "Just want to look around here, you?"

Tumawa siya sa sinabi ko. "Can I sit here? Beside you?"

I pursed my lips. "okay."

"You forget? Teachers ang mga magulang ko." At tumawa siya.

"Hehe. Yeah. It's been years, eh." I shrugged again.

"How are you?"

Ngumiti ako. "I'm fine. Y-you? D-do y-you have a f-family now?"

He just stared at me before looking down on his hands. Hindi parin ito nag-uusap ay gusto na niyang umalis kaya tumayo siya at aalis.

Aalis na sana siya nang hinawakan siya nito sa kamay bigla.

"Let me go." Pakiusap ko. Ayaw kong masaktan, ayaw ko nang manatili dito. Sigurado akong may pamilya siya. Baka may anak na nga eh.

Pero nang hindi nito binibitawan ang kamay ko ay lumingon ako sakanya. "BAKIT?!" inis kong tanong sakanya.

"Arianne?" Tumingin ito mata sa mata sakanya kaya umiwas siya ng tingin. "Look at me."

I shooked my head. "Para ano pa. Umuwi ka na baka hinihintay ka ng mga pamilya mo."

"But I don't have a family. Arianne, cause I can't forget you."

"Niloloko mo ba ako?!" Galit na sigaw ko. Buti nalang walang tao. Mga guard lang.

Tumayo ito sa harapan niya hawak ang dalawa niyang palapulsuhan. "Arianne, do you still l-love me?"

Yes! "No." Seryosong sagot ko. Bagsak ang balikat niya. Binitawan niya ang kamay ko. Saka napayuko."

"Akala ko kapag nagkaroon ako ng madaming girlfriends ay mapapansin mo ako. Ang gusto ko lang naman ay maging tayo ulit."

Gusto kong tumawa o dikaya'y sumigaw. "Gago ka ba?! Gusto mo ako lalapit sa iyo Cali? Ganoon? Ano ako lalaki?!"

"I know. And I'm sorry for that. I'm jerk! Call me jerk or anything you want."

"Diyan ka mag-isa mo!" Ani ko saka tatalikod na nang hinawakan niya ako sa magkabilang braso.

"Mahal pa rin kita, Arianne."

Napalingon siya kay Cali at hindi maiwasang umiyak. "Bakit ka ganyan, Cali?"

"I'm sorry." Napayuko siya.

"Akala ko nakamoved-on kana, kasi kung sino-sino naging girlfriends mo. Pinapakita mo sa akin na hindi mo ako gusto. Ano iyon?"

"I'm really sorry. Hindi naman ako naging seryoso sa mga babaeng mga iyon. Dahil walang araw na ikaw lang ang nasa isip at puso ko."

"Walang magagawa iyang sorry mo Cali, mahal pa rin kita eh, pero wala na akong tiwala sa iyo."

Hinawakan niya ang kamay ko ng mahigpit. "Papatunayan ko sa iyo na mahal na mahal kita, Arianne. Gagawin ko ang lahat para sa iyo. Will you let me?" He asked, his eyes were hopeful.

Anong magagawa ko? Marupok ako kaya... "Okay." Then he smiled, I smile at him too.

THE END.

Collection Of One Shots (Completed)Where stories live. Discover now