Doctor Found his'

100 9 0
                                    

"Haha." Tumingin ako sa babaeng tumatawa kasama si doktora Yubos. Kumunot ang noo ko ng makilala iyon. Sino kaya iyon? Bakit tawa ng tawa?

May nakakatawa ba?

Tumingin nalang ako sa aking pasyente. "Kumusta na ho iyong inyong paa? Hindi na ba masakit?"

"Medyo okay-okay lang doc. Pwede na ba akong umuwi?"

Ngumiti ako. "Ichecheck pa natin ang paa mo lolo, kapag pwede na. miss mo talaga si lola no?" Pang-aasar ko.

Tumawa siya. "Oo eh. Ganoon talaga kapag inlove ka hijo."

"Paano iyan hindi ho ako inlove, hindi ko ho nararanasang mainlove eh."

Tumawa siya saka ako tinapik sa balikat. "darating rin ang araw na iyon hijo. Sa guwapo mong iyan? Hay nako! Hindi ka na bata doc. Kaya tumingin ka sa paligid mo kung may Makita ka. Eh kung wala edi huwag kang mawawalan ng pag-asa. Huwag mong sabihing magiging single ka habang buhay, mahirap iyon. Walang mag-aalaga sa iyo."

"Eh sa wala ho talaga lolo."

"hoy! Shela! Bilisan mo na, naiihi na ako!"

Napatingin uli ako sa babaeng kaibigan ata iyon ni doktora Yubos.

I sighed. "sino ba iyong maingay na iyon? Kanina pa iyan. Puntahan ko na nga."

At lumabas ako sa ward ni lolo saka lumapit sa babaeng nasal abas ng pinto ng woman's restroom.

"Miss, pwede bang huwag ka ng maingay?" Irita kong tanong.

Tumingin siya sa akin from head to foot saka ngumiti na naging dahilan kung bakit nahinto ang mundo ko.

RETT! WAKE UP!

"doc, pasensiya na ho. Naiihi na ho ako eh."

Bumukas ang pintuhan ng restroom ng babae at lumabas doon si Doctor Shela. "oh?" turo ni doc. Shela sakanya. "anong ginagawa niyo sa labas ng restroom ng mga babae doc.?"

"psh! Sungit!" tumingin ako sa babaeng kakapasok lang sa restroom.
The side of my lips rose up as I heard what the 'maingay' girl said.

"Pasensya ka na Doc. Rett kung ano man ang ginawa o sinabi ng kaibigan ko sa iyo. Maingay at masungit lang talaga si Ann."

I smirked as I heard her name. ANN. Hmn, beautiful name.

"what"s her full name?" I asked Shela.

"Bakit niyo po naitanong doc.? Ann Ocampo."

My smile grow wider. Interesting!
Bumukas ang pinto ng restroom at lumabas doon si ANN OCAMPO.

She's beautiful.

RETT! Teyka bakit ba ako nagkakaganito? Bakit mabagal kumilos ang babae? Slow motion. Hindi naman ito iyong sinasabi ni lolo.

"Ann Ocampo?"

"AH. Una na ako sa office ko Ann." Ani ni doc. Na nakangisi.

"ah-Shela! Agghh!" nang tumingin siya sa akin ay napangisi ako. "bakit sungi- ay este doc?"

I smirked and I saw her eyebrows raised. "are you single?" I asked her.

NAkatunganga siyang nakatingin sa akin. "O-oo doc, bakit?"

I smirked. "good. See you tomorrow." Then I turn my back to her, why do I keep on smiling now? Weird.

Si Ann naman na naiwan doon ay nakatungangang sinusundan ng tingin ang likod ni doc.

Napahawak pa sa kanyang dibdib dahil pakiramdam niya'y lalabas iyon dahil sa bilis ng tibok ng kanyang puso.

THE END

Collection Of One Shots (Completed)Where stories live. Discover now