MILES IÑIGO
Ngayon ay nasa byahe kami patungo sa event na kailangang attend-an ni Master Pierre pero kanina kopa napapansin ang dalawang kotse na sumusunod saamin.
simula ng makaalis kami ng condo ni Master Pierre ay doon nagsimulang magpakita ang dalawang kotse na itim.
hindi safe ai Master Pierre sa condo nya.
"Master kayo lang ba ang nakatira sa condo nyo o wala ba kayong ibang kasama?" biglaang pagtanong ko dahil napapansin nya na ang paglingon lingon ko sa side mirror ayokong mag aalala at magpanic sya, sa sitwasyon ngayon ay kailangan ko syang agad na maihatid sa event para hindi makagawa ng ano mang masamang kiloe ang mga sumusunod saamin.
Have you heard the saying 'the best place to hide is not in the shadows but in the crowd because the most dangerous place is the safest' kaya mas lalo kong binilisan ang pagpapatakbo, as long as nasa lugar na kami ng event hindi na sila makakakilos pa ng malaya dahil maraming pwedeng makakita.
"bakit bigla mong naitanong? "
"wala naman"
"may 15minutes pa bago ang start mg event bakit parang ang bilis ng takbo mo? may lakad kaba?"
"Wala naman"
"slow down baka maaksidente pa tayo"
mapapahamak tayo kapag mas binagalan ko!
wala akong nagawa ng pabagalin nya ang andar ng sasakyan mas lalo pa akong nainis ng abutan pa kami ng traffic light, ilang kotse lang ang layo nila saamin kita ko ang pagbaba ng tatlong lalaking puros nakaitim at merong tinatago na kung ano sa loob ng jacket.
hindi sila pwedeng makalapit!
15 second pa ang itatagal ng bilang ng traffic light at kung maghihintay pa akong matapos iyun ay paniguradong hindi makami makakaligtas ni Master Pierre.
"Put your sitbelt and hold tight wherever you can hold" pagpapahanda ko sakanya ngunit tila naguluhan dahil walang alam sa mga nangyayare.
"what do you mean? may nangyayare ba na hindi ko alam?!"
muli kong binigyan ng tingin ang side mirror at ganun na lang ang gulat ko ng ilalabas na nila ang baril na tinatago sa jacket nila.
ng tignan ko ang daan ay maraming rumaragasang sasakyan ang dumaraan pero kailangan kong maialis si Master Pierre dito dahil kung hindi malalagot ako.
ng makita ko ang kakarampot na spasyo sa daan ay hindi na ako nah alinlangan pa at buong loob kong pinatakbo ng mabilis ang sasakyan bago pa sila makalapit saamin.
"nababaliw kana ba?!" bulyaw ni Master Pierre mula sa likod "ano bang nangyayare?! sino ang humahab- shit! bakit may baril sila?!"
"namamaya kona ipapaliwanag master!"
shit! hindi ko inaasahan na magpapaputok sila sa public!