Chapter 7
I was holding Patrick's hand as we were walking inside the mall, swaying. Niyaya kasi kami ni Tita Carina na mag-malling tutal ay wala naman kaming masyadong ginagawa ni Patrick bukod sa paglalaro ay sumama nalang kami kay Tita Carina.
Ngayon, nakangiti akong naglalakad-lakad habang hawak ang kamay ni Patrick, ayaw siyang bitawan ganoon din siya sa akin. Nakakatuwa at ang sarap sa dibdib sa tuwing naiisip ko ang magkahawak na kamay namin. Ganito ba talaga iyon whenever you are with your crush? It's heart melting and at the same time it thrilled me.
Tahimik lang kaming nakasunod kay Tita Carina nang pumasok si Tita sa may bilihan ng mga damit ay pumasok din kami ni Patrick, hindi padin bumibitaw sa isa't isa.
Natatakot na baka isa sa amin ay mawala...
"Come here, Louisse." Tita Carina called me, smiling as Tita Carina wave her hand on me.
Napatingin ako kay Patrick na nakatingin din pala sa akin. Tumango siya at niluwagan ang pagkakahawak sa kamay ko. Napanguso ako sa ginawa niya pero agad ko ring itinango ang ulo at nagpunta sa gawi ni Tita.
As I get near yo Tita Carina Patrick also followed me. May kinuhang dress si Tita Carina ay pinantay iyon sa akin, para bang tinitignan kung bagay ba iyon sa akin o hindi.
Simpleng kulay pink na dress lang iyon at may ribbon sa gitna at hanggang itaas lang ng tuhod ko ang haba niyon. Simple pero maganda.
"There. Perfect! Bagay na bagay sa iyo, Louisse." Tita Carina uttered. "You're so pretty, Louisse."
Nahihiyang ngumiti ako kay Tita Carina. "S-salamat po..."
"We'll buy this one." Ani Tita. "Go, Louisse and Son, pick what ever you want."
"Mom!"
"What?" Inosenteng tanong ni Tita sa anak niya. But Patrick just shook his head, silencing.
"Tita, nakakahiya po." sabi ko.
I'm not fond on shopping kaya lang naman ako sumama kasi kasama si Patrick, though I want to be with Tita too. Pero sa mga sandaling ito ay nahihiya talaga ako kay Tita eh.
"Oh, come on, Louisse. Walang hiya-hiya 'pag ako ang kasama, okay?"
I bit my lower lips and nodded. Naglakad-lakad lang ako nagtitingin-tingin nang mga dress na magugustuhan. Hindi ko alam na nakasunod pala sa akin si Patrick kung hindi ko lang naramdaman ang paghawak niya sa kamay ko.
"Sorry 'bout my mom. Makulit talaga iyon." nahihiyang hayag ni Patrick.
"Ayos lang. Parang si mommy lang din, makulit." I said as I chuckle a bit.
"Yeah. Yeah." He uttered, shooking his head. Huminto siya sa paglalakad at dahil hawak niya ang kanang kamay ko ay napahinto din ako sa paglalakad. "L.A?" tawag niya sa akin.
"Hmm?" Napatingin ako sa tinitignan niya. Nakatingin siya sa dalawang kulay itim na T-shirt na may naka-print sa gitna. And it says, 'Best friend forever'. "Best friend shirt?" bulalas ko.
"Gusto mo?" tanong niya.
"Gusto mo?" balik tanong ko sa kaniya.
Walang pag-aalinlangang tumango si Patrick. "Oo. 'yan lang naman ang kumuha ng atensyon ko eh. Gusto mo ba?" Pagtatanong niyang muli.
BINABASA MO ANG
Love String (Love Series #1)
General Fiction#Love #String this story is written in TagLish ____________________________________ "You're beautiful and strong, because you'd have faced defeat. You had have faced disappointment. Emptiness. Loss. Brokenness. Stress. And more. And still, here you...