Chapter 9

3 0 0
                                    

Chapter 9

"Anong sabi mo, Patrick?" NaChapterkakunot ang noong tanong ko kay Patrick ko, nagtataka sa kung ano ang ibig sabihin ng sinabi niya. "Can you translate it in english or tagalog. Please..."

He let out a soft chuckles and shooked his head. "Nothing. Just.... just forget about it, L.A." Aniya at sumulyap kay Daddy, nakangisi ito sa kaniya.

Napanguso ako sa sinabi ni Patrick. "Damot mo!" sikmat ko sa kaniya.

"Baby," I looked up to dad, smiling to him. "I will just go to the kitchen to talk to your mom, okay? Stay here and play with your playmate, I'll be back soon." Dad suddenly excused his self.

I nod my head as response. "Okay po, daddy ko." Dad just nod his head and patted my head and went to the kitchen where mommy is.

I face Patrick and I was shocked when I saw his face. He had a stoic expression on his face. What happen?

"Patrick, you okay?" I worriedly asked when he looked at me. "May problema ba?"

Umiling lang siya at bigla nalang siyang tumalikod sa akin at naglakad palabas ng bahay namin nang wala manlang sinasabi sa akin.

Hindi ko alam kung anong nangyayari pero malakas ang kutob kong may hindi magandang nangyayari sa paligid ko. I'm clueless.

Akmang susundan ko na sana si Patrick para tanungin at komprontahin siya nang makarinig naman ako ng ingay at sigurado akong sa kusina iyon nanggaling.

Hindi ko na alam kung sino at kanino dapat ako pumunta. Should I go after Patrick and be with him until he feel better? Or, I should go to the kitchen and check it what was happening inside the kitchen?

I don't know how many minutes do I just stand here in the living room when I saw myself walking heading to the kitchen. Hindi pa ako gano'n nakakalapit sa may bukana ng kusina nang marinig ko ang umiiyak na boses ni Mommy, nagmamakaawa sa hindi ko alam na dahilan.

"Hon, please. Don't do that... I will everything but please... D-don't le—"

Hindi ko na narinig pa ang sunod na sinasani ni mommy nang may tumakip sa may tainga ko, ayaw iparinig sa akin ang kung anumang nangyayari at kung ano ang pinag-uusapan nila mommy at daddy sa loob ng kusina.

Tumingala ako sa nagtakip ng tainga ko at nakita ang walang emosyong mukha ni Kuya Drake. Gumagalaw din ang panga niya na parang nagpipigil ng galit.

"Kuya...." Naiiyak na tawag ko kay Kuya Drake sa hindi ko malamang kadahilanan. "Are they arguing?" I asked my Kuya Drake.

Are they arguing? This is the first time I heard mommy crying while talking to that. And it hurts me. My heart ache because of that thought.

Kuya Drake carry me and bring me to his room. So that, I wouldn't hear them talking.  Pinaupo ako ni Kuya Drake sa kama niya habang siya ay nakaluhod sa sahig nakatingin sa akin.

Alanganing ngumiti sa akin si Kuya Drake. 'Yon palang sure na akong may hindi magandang nangyayari talaga. "Anne, ahm, a-ano..." Kuya Drake couldn't find a right word to utter.

"Ano po?"

Kuya Drake sighed exasperated. "Even If I tell you, you wouldn't understand though. You are too young to know and to witness such things, Anne. So, please, stop asking questions. Okay?"

Love String (Love Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon