CHAPTER 11

3K 55 2
                                    

____

Pagkatapos niyang kumain ng tanghalian ay nagtungo nasiyang muli sa nabbing, Bago iyon ay saglit pasiyang napasulyap sa dalawa

muli siyang napangiwi, she feels pain again, and she's no longer liking it.

The man she once loved is now happy with someone else, maririnig sa buong kantina ang bawat tawanan ng mga ito.

"Asa kapa Mica na maalala ka parin niya."

bulong niya sa sarili, pagkuway nagsimula nang maglakad pabalik sa Nabbing, gusto niya nalamang na maituon ang kaniyang buong pansin sa trabaho, kailangan niyang maglibang upang kahit pansamantala ay makalimutan niya ang sakit na kaniyang nararamdaman.

Mabuti nalang at hindi na siya gaano pang nahihilo, nasanay narin ang kaniyang mga kamay.

____

Gabi na ng sila ay makauwi, alas seiz na ng gabi, Medyo natagalan pa dahil nag sipagpila pa sila upang ma-iout ang kanilang Card.

Paglabas niya'y doon lamang siyang nakahinga ng maluwag, Napasinghap pasiya sa kawalan ng biglang makaramdam ng lamig ng simoy ng hangin ng gabi..

sa loob kasi ng nabbing ay mainit dahil puros makina ang naroon, kaya't para siyang nabalik sa pagkabata ng kaniyang sinisinghot ang simoy ng hanging dumadampi sa kaniyang mukha

Di alintana ang mga matang nakatingin sakaniya mula sa sasakyan, hindi iyon gaanong malayo sa tapat ng Canning building.

Ngiti ang gumuhit sa labi ng lalaki ng makita ang ginagawang iyon ni Mica, She look so cute.. He muttered.

Ngunit agad niyaring pinukaw ang kaniyang sarili sa isiping iyon, The girl wasn't even classy, and sophisticated, she's way far, far away from the women he had met, women from luxurious families. She's literally not his tye but why is he looking at her like she's someone important?

Napapailing nalamang siya habang nanatiling nakatitig rito. Kanina pa kasi siya dapat aalis kung hindi lamang dahil sa inaantay niya pa ang kaniyang pinsang si Talía ay kanina pa siya wala rito
___

Napangiti ang Dalaga ng makita ang papalapit na kaibigang si Victoria, kakalabas lang rin nito mula sa Mall na pinapasukan

"Micay!" masiglang tawag nito sakaniya

"Oy! Hahaha kakalabas molang din?"

tumango ang kaibigan, may dala-dala itong plastic bag, at iniabot nito ito sakaniya

"Ano to?" maang niyang tanong

"Para sayo! napansin kolang kasi girl, magmula nung magkababy ka, never na kitang nakitang nagsusuot ng fit na mga damit o di kaya'y sexy jusmio! sayang ang katawan mo, ano kaba! dapat nga e nagapaganda ka ano? para ng sa gayon ay makahanap kana ng magiging tatay ni Baby Dwayne." Suhestiyon nito

Tama ang kaibigan niya, magmula ng siya ay manganak ay aminado nasiyang napabayaan niya na ang kaniyang sarili. Mas pinili nalamang niya kasing tanggapin nalang sakaniyang sarili na isa nasiyang ganap na ina kesa makisabay pa sa ibang mga kabataan ngayon na panay ang pagpapasexy.

Natatawa siyang napapailing rito, ayaw man ay napilitan nalamang siyang tanggapin ang ibinibigay nito

"sige na nga!"

Nakangiti niyang tugon

___

Drake's just watching at them, He heard it all, pati yung usapang 'anak'

"May anak nasiya? but she looks young." Aniya sa sarili

Sa tingin niya kasi'y mukhang napakabata pa ng bagong salta, although matangkad naman ito ngunit ang di niya lubos maisip ay ang pagkakaroon na kaagad nito ng anak sa murang edad, how is that possible, or__baka nga naman dahil di niya ito kilala, hindi niya alam kung anong klaseng babae ito

At__narinig niya pang wala itong asawa, walang ama ang anak nito. Baka iniwan dahil may problema talaga yung babae?

maybe she's flirt? he don't know, but why is he judging her anyway, anong karapatan niyang husgahan ito gayong hindi niya naman ito kilala.

And then a memory of him touches her hand earlier flashedback into his mind, Her hand__seem familiar, yung pakiramdam ng kaniya iyong hawakan ay para bang may kakaiba, seems like he already felt that same feeling before. Hindi niya lang gaanong maipaliwanag, nalilito siya.

Muli siyang napasulyap sa gawi ng dalawang babae, but  a glimps of despair he had felt as he saw the two of them walk away_far from his sight.

Nakaalis na sila, sakto namang dumating bumukas ang pinto ng kaniyang kotse, Napasinghap siya ng kaniya iyong lingunin, it's his cousin Talia.

"Oh? ba't parang gulat na gulat ka?" Taas ang kilay nitong napatitig sakaniya saka umupo na sa tabi niya, Frontseat.

Napaawang ang kaniyang bibig sa tinuran nito, ngunit saglit lamang iyon dahil agad niyaring ibinalik ang sarili sa wisyo't inayos ang kaniyang postura.

"Nothing." maikli niya ritong sagot

Tinuon niya na ang kaniyang pansin sa harap at sa manibela, saka niya binuhay ang makita ng kaniyang sasakyan at pinaandar ito.

May Sariling Resthouse ang Tito Dante niya dito sa Marawi, malapit iyon sa Dalampasigan at kakagawa lamang niyon Dalawang taon rin ang itinagal ng pagpapagawa rito, pansamantalang doon na muna silang dalawa ng pinsan maninirahan.

___

"Oh kumusta ang unang araw sa trabaho?" Bungad sakaniya ng kaniyang ina ng sila ay nasa hapagkainan na.

Ito lamang ang naiwan sakaniya, ang kaniyang Itay kasi ay nagpasyang bumalik parin ng Saudi kahit pa di na nito kasama ang kaniyang Ina, Ito rin ang tumutostos sa lahat ng kanilang pangangailangan yaon nga lang at dahil sa ilang beses nang nagkakasakit ang anak niya at napapadoktor kaya naghihirap sila.

"Okay lang naman po inay, medyo nahilo lang ako kanina sa nabbing." Aniya

tumango naman ang kaniyang ina habang pasubo ito ng pagkain

"Si Dwayne po ba natutulog na?" Tanong niya na ang tinutukoy ay ang kaniyang anak

"Oo, naku ayun at pagod na pagod sa paglalaro, huwag mo na munang masyadong isipin si Dwayne, magpahinga kanalang."

"Okay po Inay."

Pagkatapos nilang kumain ay saglit niyang tinungo ang kaniyang anak sa kwarto nito, napangiti pasiya ng makita ang mahimbing na nitong pagtulog.

She sat in it's bed, saka siya dumukwang ng kaunti upang halikan ang noo nito.

"Ilove you baby." bulong niya sa tenga nito, alam niyang hindi na iyon naririnig ng anak yet she still want her child to know how much she loves him_kahit pa hindi siya makilala ng Ama nito.

Kahit na ganoon, hindi parin siya nawawalan ng pag-asa, Pinanghahawakan niya parin ang pangako nito sakaniya..

'sana nga tama ako, sa pagtitiwala ko na tutuparin niya ang kaniyang naging pangako saakin noon.'

Bulong niya sa sarili

Tulog na ang kaniyang Ina ngayon, kung kaya't nagpasiya siyang magtungo na muna saglit sa Dalampasigan.

Gusto niya munang makapag-isip, Gusto niyang mapag-isa at kahit pansamantala ay makalanghap ng sariwang hangin.

"The Soldier's Baby" [Díamante Series #01]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon