"Oh my gosh! You two looks perfect!"
Kanina pa akong yinuyugyog ni Jillian habang hawak nito ang cellphone niya.
Everyone are feasting about the pictures of Linc and I having a dinner date last night.
Pictures of us leaving my condo and us being sweet in the dinner. Parehas kaming nakangiti ng sobra na sa tingin ko ay kuha noong sinasabi ni Linc ang isang kanta para patawanin ako. Sunod ng mga litratong iyon ay ang kuha sa amin mula sa convenience store. Kumalat ang litratong kuha mula sa cashier at ng isang fan na sa tingin ko ay isa sa mga magkakaibigan noon. Maski ang pagabot ni Linc ng paper bag sa akin ay kasama rito.
The photos were all lovely if I only don't know what's going on. Kaya nagtataka ako kay Jill kung ano ang ikinakalilig niya doon, eh alam naman niya ang mayroon sa aming dalawa ni Linc.
"Stop staring with those Jill." She immediately stopped and stared at me.
"So why does the two of you are both smiling genuinely?" Taas baba ang kilay nito sa akin na ikinataas ng kilay ko sa kanya.
"He recited a song." Nang isagot ko sa kanya iyon ay hindi siya makapaniwala. She later burst out laughing that's why we got everyone's attention here in the cafeteria.
"Linc did that?" Tanong nito habang tumatawa. Nang mapansin siguro niya na seryoso ako ay tumigil na siya.
"Okay. Sorry for laughing. Hindi ako makapaniwala. My cousin is not that kind of guy you know." She stated it as a fact kaya maski ako ay sumang-ayon sa kanya.
"I heard Linc was invited as a guest in Miss Universe. He'll be performing."
I heard about it too from Farrah. I'm required to be with him as his date. Kahit naman wala si Linc ay pupunta ako para suportahan si Jill.
Their preliminary will be held at the second week of October. Their pre-pageant performances will help them secure a spot at Miss Universe's Top 16 on the next day. Sa coronation night, Linc will perform.
Everyone suddenly screamed right after someone blocked my sight by their hands. Pilit kong tinanggal ang mga kamay nito pero mahigpit at ayaw pa ring tanggalin.
"Linc." I sighed.
"Hi Ganda." Agad niyang bungad sa akin pagtanggal niya ng kamay sa aking mukha.
Nakatungo ito mula sa aking likod kaya nang tanggalin niya ang ulo niya sa harapan ko ay agad ko nakita si Jill na may hawak na cellphone at nakatutok sa amin.
"Nice! Nice!" Usal nito habang tuwang tuwang kumakalikot sa kanyang phone.
"Dami mong alam." I said when Linc sat beside me. He just smiled.
We finished eating and went back to our class. Hindi na kailanman nawala ang tingin sa amin. Lalo na ng mga babae. Every time that I will caught their eyes, they always look away immediately. Hindi pa rin siguro makapaniwala ang mga babaeng humaling na humaling kay Linc sa tungkol sa amin.
Natapos ang klase nang ayos. Hindi rin naman ako ginugulo ni Linc tuwing oras ng klase. It made me remember that he's also a top student here despite of his singing career.
I was already going home when my phone rang. Nagkunot ang noo ko nang makita kung sino ang tumatawag.
"Mom?"
BINABASA MO ANG
Again
RomanceHe fell inlove with a model and he can't walk away from it. She fell in love with a singer and all she can do is let her heart sing. Language: English and Filipino