"Get over with it Adi. Tinulungan ko lang kayo."
Natatawang nagpaalam at humiway sa amin si Jill dahil papunta na siya sa kanyang klase. Habang si Linc naman ay kasunod kong naglalakad patungo sa silid namin.
Nang umalis kanina ang ibang estudyante sa library ay agad ipinaliwanag ni Jillian ang dahilan kung bakit niya iyon ginawa. May nakakita raw kasi sa amin ni Linc na mukha daw kaming nagtatalo. Palusot lang daw niya sana iyon pero dahil nakisabay si Linc at nagsalita pa, naging usap usapan tuloy ngayon na may date raw kami ni Linc mamaya.
"You know how to play dirty huh?" I said in a low voice.
"That is dirty to you?" He asked mockingly. Pinigilan kong irapan siya sa kanyang tinuran. Iba nga pala ang utak nito.
Mas nagmadali na lang ako lumakad kahit alam kong pinapanuod kami ng mga estudyante. Buong araw ay hindi kami nilubayan ng tinginan hanggang sa klase. Are they expecting us to display some affection publicly?
Nang matapos ang klase ay nanatili kaming nakaupong dalawa. He slid a paper during class saying that we'll talk about the date.
"Are we going to talk?" Tanong ko nang di ko na makayanan ang katahimikan sa pagitan namin.
"You're already talking."
Agad na akong tumayo at nilingon siya. Hindi ko alam kung makakausap ko ito ng ayos dahil sa ugali nito. Nakapilosopo.
"Anong plano?" I asked.
"You want to go on a date wearing your uniform?" Balik niyang tanong at nasandal ng ayos sa upuan niya. Habang ako ay naupo sa arm rest ng upuan ko.
Saglit siyang napatingin sa ginawa kong pagupo at nahuli ko ang pagkunot ng noo niya bago ito tumayo sa aking harapan.
"I'll fetch you tonight by seven." Hindi man lang niya ako hinintay sumagot dahil lumabas na ito.
I was going to disagree. Wala naman sigurong masama kung nakauniporme kami hindi ba?
I'm wearing a white long sleeves with a small pocket in our right chest which have the crest of our university. While it's match with just a plaid matte black skirt. We also have a black necktie. Ganoon kasimple at kaelegante ang uniporme namin habang ang mga lalaki ay mattle black pants. White long sleeves din at black necktie pero may lining na black ang kuwelyo at palapulsuhan nito. Gaya sa babae ay may university crest din sa kanan.
I feel comfortable wearing my uniform. Kaya hindi big deal sa akin ito. Isa pa, I pose for underwear and swimwear brands. Ang kaiklian ng suot naming palda ay walang wala sa mga nasusuot ko on shoot. Ang ideyang komportable akong umalis kami nang nakauniporme ay naglaho nang makasakubong ko ang nanguusisang tingin ng mga estudyante.
Somehow, being in casual attire tonight will ease my thoughts. I can treat it as work.
"What are you gonna wear Adi?"
Napalingon ako sa kama kung saan may nakalatag nang susuotin ko.
"Just simple." Sagot ko rito.
"Describe it for me Adi! Hindi ko kita yan." I can imagine Jill rolling her eyes.
Jill was busy with her practice for her upcoming pageant. Hindi na kami nakapagkita kanina at ngayon ay ito siyang nangungulit kung ano ang susuotin. Does it matter?
"Just a mini floral corset dress."
"Fine. I'll just wait for the media to post your pictures. Start na ulit kami. Go girl! Have a good date with my cousin!" I can hint her excitement. Minsan na rin niya kasi kaming pinair up sa isa't isa.
BINABASA MO ANG
Again
RomansHe fell inlove with a model and he can't walk away from it. She fell in love with a singer and all she can do is let her heart sing. Language: English and Filipino