Chapter 5
-----------------------
Jared's OUTLOOK
Hooo! Nagyon lang ata ako napagod mag-mottor. (^o^)
Nakakapagod pala yun? Hehehe.
"dre, tara isa pa. Matinding chicks daw ung kakalaban sayo sa competition." sabi ng kagrupo ko.
"Talaga? Babae pala? Mukang maganda ang laban a? Sige dre pagod na 'ko, may pupuntahan din ako e."
"Sige dre." kunwari lang. Gusto ko lang mapag-isa.
Racer ako. Laban ko na next week. 200,000thou ang mapapanalunan at balak ko i-donate sa fund ni Monique. Di ko naman kailangan yun e, gusto ko lang mag-saya.
Teka? Si Monique ba yun? Anong ginagawa nya dito?
Parang sya nga.
"Ui! Jared!"
"Maxine?" (◎o◎)
"hindi! Maxx candy! Sino ba tinitignan mo dyan?" Kay Monique-like lang kasi ako nakatingin. (# ̄□ ̄)
"Tignan mo nga yu...." asan na?!
"alin? Sino? Baliw ka na ata. Tara samahan mo nalang ako." teka-a-a-a-a-a! Si Monique talaga yun.
"pero max....." no choice! Hinila na ako ni Max palabas ng training ground.
"San ba station ng LRT dito?"
"LRT?" Never pa sumakay 'to ng LRT a.
"ya! Hiniram ni dad yung car e."
"Alam mo maxine, mainit dun. Lalo na, tanghaling tapat tapos ang babaho ng makakatabi mo dun mga amoy pawis, di ka makakaupo, masikip, madaming tao at mahaba ang pila." panakot lang pero totoo naman. Never pa kasi to sumakay sa public vehicle .
"Ayoko naman sa mottor mo nu! Ako naman magbabayad basta hatid mo lang ako sa mall."
Alam ni Maxine 'tong lugar nameng mga racer at sa ibang katropa-- sila Axcel, Calvin, Earl at Eathan lang ang may alam. Si Max lang naman close ko sa mga girls e.
Andito na kami LRT station.
"Uy! San ba ako pipila?" hmmm? Mukang ayos mantrip ngayon ah?(= ▔▔=)
"Dito. Dyan ka bumili ng card." Hahaha. Ano kayang sasabihin nya, pabili? Hahaha. We'll see......
Ayan na. Sya na sunod!
"Pabili nga po ng card. Ung papuntang trinoma." nakatingin lng ung taong malapit kung san sya nakapila. "Dalawa po."
"hahahahahahaha." makatawa sila ate. Hahahaha. Ito din mahirap kay Max e. Buong buhay nya, nagkokotse lang sila. Haaay!
"Uy, Jared? Bakit nila ako tinawanan at tinitignan?" kung alam mo lang Max. Para kang taong bundok kanina.
"Ahh. Baka nagandahan lang sila sayo o ngayon lang sila nakakita ng tao." ang hirap magpigil ng tawa? "Maxine???" asan si Max? Wala na akong katabi..
"Uy! Jareeeeeed!"
"Max? Uy! Max! Pasok!" natrap si Max sa entrance, ung pinagpapasukan ng card. Hahahaha.
"Anu ba yan! Harang harang! Di marunong!" sabi ni miss office girl.
"Hey! Excuse me? Ako ba ung sinasabihan mo? For your information miss, i really don't know how to use it. Ngayon lang ako sasakay sa LRT. Kasi buong buhay ko, nagkokotse lang kami. Sorry ha! Kasalanan kong wala kang sariling sasakyan kaya dito ka nasakay. Ikaw na alam kung pano gumamit ng mga bagay dito!!!"
Mukha namin ni Miss office girl ---> (._.")
"I'm sorry miss. Max, let's go." marahan kong inalis si Max eksena. Minsan talaga ganito 'to , sasabihin nya ang gusto nyang sabihin sa'yo.
"hey! Bakit? Di pa nga nasagot ung babae dun e?!"
"Max, wag kana sumabay sa sinag ng araw, 'wag kang pasikat. Minsan isipin mo din ung sasabihin mo bago ka magsalita." dapat talaga pinagsasabihan 'to e.
"Oks. Ayan, pinag-isipan ko 'yan." kasalanan ko din naman yung nangyari. Pero, okay na 'yun para matuto sya sa sarili nyang paraan.
Di na ako magtataka kung bakit kami lang kaibigan ni Maxine e. Hahaha.
"thanks." andito na kami sa book store ng mall.
"sige, ingat ka. Byeh!" dun nalang daw sya. May bibilhin ata. Sana makauwi sya ng buhay. Hahaha
"Monique?" ayun! Si monique nga talaga yun.
Mula pa 'nong maging tropa kami, wala pa akong alam sa buhay nya.
Teka? Si...... Lyximae? Bakit sila magkasama?
Syndrylle's OUTLOOK
Yey! Axcel gave me this DSLR. I can capture those moments na hindi ko nakikita!
"Hi Syndrylle! Syn? Haloooooooo?" who's that?
"Ouch! Hey! what the!! Nakakasilaw ung flash!"
"Max? I'm Sorry. Axcel gave this DSLR. I guess,,,,, I'll use it although i can't see. So that pag nakakita na 'ko, makikita ko lahat ng mga bagay na namissed ko. Right?" di ko alam kung sa mata nya ba talaga napatama ung flash.
"ahuh!"
"You know what Max, may advantage pala ang pagiging bulag ko?"
"what?"
"I can see those thing that others can't see."
"stop those dramas Syndrylle. Tara, let's paint na." sa mga boses nila, nararamdaman ko kung sincere sila sa mga sinasabi nila o hindi.
"I have a better idea! Magluto nalang tayo. Pinapunta ko si Madison dito e. Hehe. Tara!" maalala ko lang ang mga nangyari sakin dahil sa pagpipinta ko.
I'm a known painter before in our school at president ako ng Imagination Club. Nilalaban din ako sa ibang school,
School ng taong dahilan ng pagkabulag ko.
Nag-cocontact lense ako before pero pinalitan nya ng kakaibang liquid ang solution ko.
Because of Lyximae's beauty, di sila naniniwala na magagawa nya sakin 'yon. (MM: Lyximae pronounced "Lie-He-Mae")
Napakasama nya!!
"Syn? Anu na namang iniisip mo dyan? Kanina pa ako nagsasalita dito."
"Wala. Tara na, baka nasa baba na si Madison."
Everything has beauty, but not everyone sees it. (-_\)
================
© ohBHIE
BINABASA MO ANG
Everything at Once
Teen FictionIt's not just about Love, about friendships or about family. It's about everything that is happening, that might happen and shall happen. Everything happens for a reason. But sometimes the reason is that you're stupid and you make bad decisions.