I have my bestfriend na mahal na mahal ko pero may mahal na iba. Di pa naman sila magkasintahan pero dadating din naman yun diba?
Pag naglalambingan sila, I always act that I am okay but deep inside my heart is not. Eh ano ba ang karapatan ko na magselos eh isang hamak na bestfriend lang naman ako.
Minsan nga iba na lang ang sinasabay ko para di ko masyado makita ang paglalambingan nila Ric at Sica.
I destructed myself by entertaining a manliligaw. Mabuti na siguro yun kaysa mag mukmok habang nakatingin nila Ric na naglalambingan. Then ayun nga sinagot ko na ang lalaki. I kinda like him naman eh.
Pero parang ayaw yata ng tadhana na mag move on ako sa nararamdaman ko kay Ric. Kasi things had never worked with me and my boyfriend. We split up. Alam niya kasi na may mahal akong iba kaya ayun, hiniwalayan ako. Tadong yun. Hindi man lang nag effort na papaibigin ako sa kanya. Tsk.
Pagdating ng bakasyon namin palaging pumupunta sa Ric sa bahay namin. Palagi kaming namamasyal. Hanggang sa isang araw ay sinabi niya sa akin na pwede ba daw siyang manligaw. Napatulala lang ako sa kanya. I was shocked you know. At isa pa may Sica naman siya diba? Alam ko naman na hindi sila pero ayaw ko ng may nasasaktan ng dahil sa akin. He said that he would wait for my answer. After that day. palagi ko nang iniiwasan si Ric.
Napansin niya yata yun kasi pinuntahan niya ako sa bahay at tinanong yun sa akin.
" Yana pwede ba tayong mag-usap?" "Ahhh R-Ric i-ikaw pala yan? A-ahh ano naman yung tatanungin mo sa akin?" "Iniiwasan mo ba ako?" "H-ha b-ba't naman kita iiwasan? Alam ko napaparanoid ka lang siguro" "hindi eh. Iniiwasan mo talaga ako eh. Ayaw mo ba sa akin? Sabihin mo nalang di yung lagi mo nalang akong iniiwasan" "Ric di naman sa ganun. Oo aaminin kong mahal din kita pero ayaw ko ng may masasaktan dahil lang sa akin" "Si Sica ba? Pwede naman nating sabihan sa kanya diba? Ipaintindi natin sa kanya na mahal natin ang isa't-isa." Pumayag nalang ako s gusto niya. Nung pasukan na namin nakita ko si Sica habang naka-upo kami sa bench. Pupuntahan na sana siya ni Ric para kausapin pero pinigilan ko. Gusto ko kasi na ako ang kakausap kay Sica.Isang araw nga ay kinausap ko si Sica. Humingi ako ng patawad sa kanya. "Ok lang yun Yana. Ganyan naman talaga ang pagmamahal diba? Ayaw ko naman na sirain ang relationship niyo. Pero di ko pa rin masasabi na mapatawad ko kayo agad. Maybe I need time pa." Yan ang sagot niya sa akin. Alam ko na makakahanap din siya ng lalaki na magmamahal sa kanya.
Simula nung araw na yun, our relationship as bestfriend-boyfriend is getting stronger and stronger. Well ganyan naman talaga diba basta mahal na mahal niyo ang isa't-isa?
~End
True story din po ito pero may mga binago po ako dito and yup related ito sa M.U.