Hindi pa din makapaniwala si Elize. Para siyang binuhusan ng malamig na tubig. Hindi niya maipaliwanag ang nararamdaman niya.
"Ms. Pineda? Heeey" tawag sakanya ng prof.
Bumalik naman saglit sa ulirat si Elize. "I'm sorry sir. Haaa-Hi Mr. Cenon" naguguluhan man ay tumayo siya at nakipag-kamay pa din dito. Nanlamig ulit siya ng ngumiti ito at nakipag-kamay sakanya. Kakaiba nanaman ang naramdaman niya.
Maya maya pa nawalan ng malay si Elize. Agad naman siyang dinala sa Clinic. Nagising siya habang nakahiga sa kama.
"Kris ano nangyari?" tanong ni Elize.
"Besh kaloka ka. Eksena galore ka naman kanina. Buti nalang nasalo ka ni Ram. Tinulungan niya ko dalhin ka dito" paliwanag ni Krisel.
"Teka asan na pala siya?"
"Pinauwi ko na since bukas pa naman start ng mentorship niya sayo. Grabe ha ganyan ka ba ka-excited mag mentor sakanya." natatawang pahayag ni Krisel.
"Shut up. Isa pa yun si Sir of all people, me pa. Pwede naman si Direk Austin (Director for Photography and Videography ng University) or si Sir David (Senior Photographer and Videographer ng University) nalang. Yun mga seniors yun magagaling mag mentor." rant ni Elize.
"Well sabi lang naman ni Prof Guevarra ang fresh daw kasi ng mga ideas mo. Kaya temporarily sayo muna siya and eventually mag mentor din sakanya si Direk Austin at si uhm David." saad ni Krisel
"Uyyy bakit parang may bitterness kay David? Di ka pa din nakakamove on?" pang aasar ni Elize.
"Excuse me, it's been a year no. And I was the one who left so why would I become bitter" nayayamot na tugon ni Krisel.
Long time suitor ni Krisel si David Ruiz. Junior Photographer palang that time si David at 2nd year College naman sila ni Elize. Siguro dahil sa matagal na itong nanligaw sakanya naawa siya at sinagot niya ito hoping na in the long run ma-inlove din siya dito pero wala talaga. Hindi parin nawawala sa isip niya ang lalaking tinitibok ng puso niya.
"and besides, masaya na siya ngayon with Lei so let's not talk about him" dugtong pa ni Krisel.
"Eto naman masyadong seryoso. Anyway since you met Ram already, may napansin ka bang kakaiba sakanya?"
"Ha? Hmmm wala naman except sa gwapo siya, maganda body built and hmmmm gentleman besh. Why? Type mo no?" bigla naman bumalik sa mood si Krisel.
"Noooo! I mean wala ka bang naalala about him?" ani Elize
"Well wala naman. And we just met today so? Ano ba kasi yun?" nagtatakang tanong ni Krisel.
"This really can't be! Arrrgh sumakit bigla ulo ko."
"May exam pa tayo sis at 1pm. Keri mo na ba? I'll ask meds for headache kay Nurse Kim gusto mo? " pag-aalala ni Krisel.
"Uhmm no let's go now. I'll rest nalang at home after exam." tugon ni Elize.
Tumayo na silang dalawa. Nagsign ng discharge slip si Elize at tumungo na sa susunod na klase.
Matapos ang exam, hinatid na ni Krisel si Elize at umuwi muna ito para mag ayos dahil may duty siya sa restaurant nila. Si Krisel kasi ay part owner din ng resto that's why gusto ng mom niya na may matutunan na siya sa pag-manage nito.
Nagpaalam na si Elize at umakyat sa kwarto. Binuksan ang cabinet at tiningnan ang picture.
"I need to confirm this!" pagtingin sa picture ay nanlamig nanaman siya.
"Noooo! Paano nangyari to?" kinuha niya yung camera binuksan ito. Wala naman siyang ibang nakita. Nilagay niya to sa camera bag niya at tinawagan si Krisel.
Sa phone.
Krisel : "Hey? Miss me? Magkasama lang tayo 10mins ago haha" bungad ni Krisel.
Elize : "Besh you wouldn't believe this!"
Krisel : "What? Come on spill it"
Elize : "That man in the picture is Ram!"
Krisel : "Wait whaaat? The old picture?"
Elize : "Yeeeeeeah! The one we saw yesterday"
Krisel : "Oh noooo! Really? But how? Did the picture says it was taken 1865?
Elize : I dunnooo anymore. My head is in pain right now!.
Krisel : Baka naman hawig lang? Dont overthink about it.
Elize : No. They look exactly the same. How can this be?! I'll go sa resto later so you can see for yourself.
Krisel : Okay. I'll wait for you.
Call dropped.
Naligo siya at bumaba para kumain. Tumambay saglit sa garden para mag unwind. Nagpaalam naman si Yaya Medy na aalis siya para mamalengke at para sunduin na din si Ella. Di niya namalayan nakatulog pala siya. Ginising siya ni Yaya Medy ng bandang 7pm.
"Anak bakit dito ka sa garden natulog lalamukin ka dito." ani Yaya Medy.
"Oh myyy nakatulog po pala ako. By the way is Ella here?"
"Oo nak. Nasa kwarto. Tawagin ko kayo pag ready na ang dinner"
Tumango siya at umakyat naman agad sa kwarto para icheck ang phone niya.
7 missed calls
3 text messagesFrom: Kriselda (6:30pm)
Where are you? Im about to go home na.
From: Kriselda (6:45pm)
I see you're not coming. Let's catch up tomorrow sissy goodnight 😘
From : Unknown Number (6:50pm)
Hope you're okay now. See you tom Ms. Pineda.
Napamulagat siya sa last message. Nagreply siya dito.
From : Unknown Number (6:50pm)
Hope you're okay now. See you tom Ms. Pineda.
Reply:
Who's this please?
Reply from : Unknown Number
It's me Ram. Sorry I got your no. from Prof Guevarra.
Di na siya nagreply dito dahil naisip nanaman niya yung picture. Nahiga na siya sa kama dahil wala na siyang gana kumain pa.
6 am. Bumangon na si Elize para mag-ayos dahil susunduin siya ni Krisel. Naligo muna siya bago bumaba.
"Nak mag extend daw si mama at kuya mo sa Batangas until weekend dahil may nirerenovate sa resort. Tawagin ko lang si Ella para makakain na din siya." ani Yaya Medy.
"Sige po salamat Yaya Medy" maikli niyang tugon.
Maya maya pa dumating na si Krisel at umalis na sila para pumasok.
"Ngayon start ng mentorship mo sis. Ready ka na ba? I mean hindi ka na ba mahihimatay? " tanong ni Krisel habang nagmamaneho.
"Are you kidding?! Seriously hindi ko pa alam kung anong ituturo ko sakanya. Oo nga pala! Check this" kinuha yung larawan sa bag at binigay kay Krisel.
"Seriously? Im driving pa kaya! But sige let me see" nanlaki mata ni Krisel. "OMG I cannooooot! This cant be true!"
"Oh diba I told you! Waiiiit focus on your driving" paalala ni Elize.
IIIIIIIRRRRRRKKKK...
SCREEEAAAACHHH...nag sudden break si Krisel at muntik nanaman siya makabangga. Pag angat ng ulo nilang dalawa parehong nanlaki ang mga mata nila. Si Ram nakatayo sa harap ng kotse. Nakasuot ng damit na parehas ng nasa larawan. Nagkatinginan ulit silang magkaibigan.
YOU ARE READING
I Met my Future in the Past
Algemene fictieElize Anne Pineda is a nerdy type of a girl who loves photography. Her favorite subject is a person or random people. She really loves candid shot and portraits. But what if she found a camera that sees the past life of that person? Will she found h...