Tittle: Sundo
Setting: Bahay ng Lolo ko
This Story is True
----------
Nangyari to last 6 years. Bago mamatay ang lolo ko sa Father Side. Ang Story na ito ay Naranasan ng Tita ko. Tatay ang tawag namin kay Lolo
Sa mga panahon na ito, medyo mahina na ang lolo ko. May sakit kasi siya sa Baga dahil sa bisyo niyang Paninigarilyo.. Siya nalang ang mag-isang naninirahan sa Bahay niya (just beside my father's house kung saan nangyari yung first story ko).. Namatay na kasi si Nanay (nanay naman ang tawag namin sa asawa ni Tatay).. Di ko nga siya naabutan eh. Sabi nila papa ay ipunta nila si Tatay sa hospital pero sadyang mapilit si Tatay. Takot kasi siya sa mga Injections.
Ito ay nangyari mga ilang araw bago namatay si Tatay. Natulog kasi si Tita dahil sinamahan niya si Tatay.
Natutulog daw si Tita noon. Nakakumot daw siya ng may marinig.
May sinabi daw si Tatay. Sinasambit niya yung pangalan ni Nanay na alam naman nating nauna na. At nakita niya daw yung anino ni tatay na parang may inaabot sa taas.
Loko nga namin eh dapat tinignan niya kung ano yun. Nyahaha.
Pero kung ako yun, natatakot di ako no. Kinabukasan mahina na si Tatay. At yun di niya na kinaya. Sadyang alam naman namin na hirap na hirap na siya. Noon medyo wala pa akong alam pero love at ma-mimiss ko siya..
Di na kami nagalala sa kanya kasi alam naming Magkasama na sila ni Nanay at masaya kasam si Jesus. Sila na lang ang Nagbabantay sa amin. Kahit papaano, masaya na rin ako pero na mimiss pa rin namin siya..
----------
Natakot ba kayo? First time ko eh. Sorry ah. Sana kahit papano I gave you Chills.. Mag uupdate ho uli ako next week. Salamat sa pagbabasa. Comment x)
Next up: Floating Coffin