Title: Dwarf Conroversy -- Naguilian, La Union
Setting: Somewhere in Naguilian, La Union
This story is True
Third one-shot story of "Camera says it All Series"
-----
This story really isn't tackle Camera Gloom.. I will Discuss what my Mom expirienced about this Controversy.
Hello! *Kaway Kaway!
I'am from La Union. :)
Sa mga taga-Naguilian, La Union and other nearby Provinces/Places.. Naaalala niyo pa ba yung Dwarf Controversy noon?
Sa mga Readers, kung di niyo po alam.. Itong balitang ito ay talagang naging kontobersyal sa lugar na ito. Noon pa po ito. Naging sikat po yung Barriong yun dahil dito sa Kwentong ito..
Sa isang liblib baryo sa Munispyo ng Naguilian, sa Probinsya ng La Union.. Grade 4 pa ata ako noon. May naging kwento kwento tungkol sa Kababalaghan. Ayon sa kwento, sa isang punso daw ay may mga Dwende na naninirahan.. Di naman daw sila nananakit pag di mo Ginalaw. Pero kapag ginambala mo daw sila... Mag paumanhin ka na lang.
Dahil nga sa naging patok ang kwentong ito, nagpatayo daw sila ng parang Grotto.
Dahil sa mga kwento, naging Curious sina Mama.. Binisita nila ang Lugar. Kasama niya yung mga Friends nya..
Eto na nga yung reason kung bakit to napasama dito sa Series..
Pinicturan ni Mama yung punso kung saan daw naninirahan yung mga Dwarfs..
Nagulat nalang si Mama nung pinakita niya sa amin yung nakuha niyang Cellphone...
May more or less 14 na mukha sa may punso. Yung may hat sila, may balbas.. Yung hitsura talaga yung parang dun sa mga napapanood natin sa T.V.
Pinakita ko yun sa mga kaklase ko.. Motorola pa nun yung gamit na pinag-picture so more or less okay naman yun. Nagulat din sila.. Lahat naniwala.
Sabi pa ni Mama, may isang babae daw na kumuha ng Mushroom na tumubo sa may Punso.. Nung kinain daw niya ay nagsugat sugat yung bibig.. Nakakatakot.. []
-----
Hayy. Sa Pilipinas, marami talaga tayong mga pinaniniwalaang kakaiba.. So di naman siguro masama na sundin ito minsan lalo na kapag may kaakibat itong kasamaan. Wag nalang po tayo mang-gambala.. Hayy.. Kakapagod! Kakagaling lang kasi sa Dagat kasama yung mga Friends ko.. Hi sa mga baliw kong Friends! *Kaway Kaway! Naglakad lakad.. Soo happy..\m/
Next up: Photogenic