Kanang Kamay

115 9 0
                                    


"Po? Ako, manager?" I blurted.

"Just for a couple of weeks only, While wala pang Replacement for Rose." Mr Kim said.

"Of course, sir. I'm willing"

~~~~

"And so. I'm you're temporary manager, Guys"

"YES!"
"whoo"
"Yun oh!"
"Congrats"
The boys Cheered.

"TEMPORARY lang po. Haha Intern pa rin ako dito kaya part to ng internship ko."

"Anu ba yan?" Malungkot na sabi ni Ken. "Umalis na nga si Ate Rose eh, Tapos ikaw din."

"Hala, alis agad? Sabi ko lang Temporary." Sabi ko.

"Advance yan mag-isip eh." Tawa ni Josh.

"Sobrang advance." Sabi naman ni Justin.

"Advance o Lutang?" Asar ni Pablo.

Nagtawanan kami. Napatingin ako kay Stell na bilang tumahimik. Usually sya ang maingay lalo na sa mga gantong pagkakataon. Napatingin din sya sakin at pilit na ngumiti.

"At dahil jan, Ito na. Nasa kamay ko na ang sched nyo this week. Paki pasa na lang sa isa't isa. At paki save sa mga phone nyo." I announced habang pinapasa ang mga pinrint kong schedule list nila. "Explain ko muna sa inyo."

And so the meeting went on......

"Bukas ah. Wag makakalimot mga ser!" Paalala ko sa kanila. "May aasikasuhin pa ko eh, kayo na bahala jan. Una na ko."

Lumabas na ko ng kwarto. Nang may humili sa braso ko mula sa likod, pagkalampas ko sa pinto.

Paglingon ko, Tumambad si Stell sakin.

"Oh bakit? May nakalimutan ba ko?"
Tanung ko sa kanya.

"Ayos ka lang ba?" Balik nya sakin

"Ngek? Ako nauna nagtanung eh." Tawa ko "Ayos naman bakit?"

"Di ba nag-aaral ka tas nag-iintern tas ngayon manager naman." Pag-aalala nya. "Di ka ba nahihirapan? Baka.."

"Ayos lang ako." I assured him. Ang sweet talaga ni Stell. As I've said, Matagal ko na din sila kakilala kaya, ganyan kami mag-usap. Kahit noon pa man, maalalahanin na si Stell. Never sya nangsnob ng mga Fans or Katrabaho. Kahit pa nga sakin na utility personnel ako, Madalas nya ko kamustahin. Kaya naging close kami kahit papanu. At alam nya rin ang....

"Talaga ba? Mamaya.... Bigla ka na lang magCollapse eh."

"Edi pupunta din akong Japan pagnag collapse ako Hahahhaa" Biro ko

Dati kasi nangyare sa kanya yun, Pinagsabay-sabay nya lahat kaya muntik na sya magkatubig sa baga, at para makapagpagaling sya pumunta sya sa Japan.

"Baliw!" Tawa nya.

"Sige na" Tumalikod na ko sa kanya "bumalik ka na dun---"

Bago pa ko nakahakbang papalayo, napahinto ako sa naramdaman ko sa ulo ko. Kamay ni Stell. Nakatalikod ako sa kanya habang ang isang nyang kamay nasa ulo ko.

"Basta kapag may problema o may nangyare, andito lang ako." Sabi nya while patting my head.

May parang kung anung nagspark sa alaala ko, Nung ginawa nya yun. Sa totoo lang mahirap talagang pagsabay-sabayin ang mga bagay-bagay. Minsan di na nakakatulog ng maayos, nakakakain ng maayos. Nasstress sa nakaraan, nagsisisi sa mga pagkakamali at iniwang mga bagay..... Bagay na mahal na mahal natin gawin...

"....Training na!" Tawag ni Justin "Ay stretching pala! Stell!"

Lumingon si Stell, "Ou, wait lang." Sabay lumakad papalapit kay Justin at sabay silang pumasok sa kwarto.

SB19: MANAGING THE MANAGERWhere stories live. Discover now