First

53 6 0
                                    

"So, do you have plans after internship?" My boss ask. "Your internship is almost finish right? You are always welcome if ever you wanted to stay here at ShowBT. Ok?"

I'm here sa office ng CEO ng ShowBT, ang company na nagmamanage ng SB19. May mga workload uli from him para sa mga boys na inassign nya sakin bilang manager nila. At the same time, he gave me advise about my career.

"Thank you sir. I haven't thought of anything yet. But as soon as I have a decision, I'll tell you right away,sir." I smiled at my boss.

"Really? Good then." He replied & ngumiti rin sakin habang tinatapik ang balikat ko.

Parang ama na din ang tingin ko kay Sir Kim. Nung pagkagraduate ko ng HS, Dumeretso ako dito para makapagtrabaho after few weeks narinig nya kong kumanta sa practice room kaya sya ang nag-encourage sakin na magtraining para maging talent. Sya rin ang nagsabi sakin na mag-aral ako, & sya na bahala magadjust ng oras ng trabaho ko, na I can be a part-timer basta mag-aral ako. Kaya after a year naghanap ako ng sponsorship para makapag-aral.

At ngayon nga, andito pa rin ako sa ShowBT. Kahit anung naging desisyon ko, naging supportive ng Boss ko sakin. Kaya super super idol ko sya. At super respected ko sya sa lahat. I can't think of a way para pasalamatan sya sa lahat ng naitulong nya sakin.

"And if ever, you wanted to perform again on stage...." He added "...I will manage you personally. Ok? You are welcome to be a talent again or a staff or anything you want. Just,  just.... say it. Just tell me.  Ok?"

I almost cry, pero pinigilan ko. I smiled na lang instead at tumango-tango sa sinabi nya. Maybe kung may tatay ako ganto rin ang sasabihin nya sakin.

Wala pa kong plano pagkatapos ng internship. I sigh. Iniisip ko kung anung gagawin ko....

~~~~~~~

"STAY."

"Anu yan aso?" Tanung ni Josh kay Stell.

"Stay, ay anu ba?" Sagot ni Stell na nakikipaglaro sa pusa ni Ken.

Tuwang-tuwa silang nakikipagharutan sa pusa. Dala ni Ken ang bago nyang alaga si Kuro dito sa Studio. Vinivideohan nila yun habang naglalaro. Ang cute kasi.

Anyways,  May meeting kami today about sa mga gaganapin at schedules for the whole week. At brainstorming na din nang pwede icontent sa channel.

Nag-usap-usap din sila about sa song na irerelease nila in the coming days. Di na ko nakisali sa ganung usapan since sila naman ang artist. At ako, manager lang. Taga manage lang ng scheds at more on technical aspects sa career nila.

"(Y/n) What do you think?" Tanung sakin ni Pablo pagkatapos nyang iparinig ang bagong produce nilang kanta. "Anung masasabi mo sa kanta?"

"Maganda naman." Sagot ko.

Nasa lap ko si Kuro na natutulog. Hinihimas-himas ko ang balahibo nito. Tumayo ako at binigay ang pusa sa amo nito. Saka nagpaalam sa kanila.

"May meeting din pala ako sa office. Mauna na ko sa inyo. Baka malate ako." I hasten. "Tawagan nyo na lang ako if may kailangan kayo."

They wave goodbye at nagthank you sakin habang papalabas ng studio. Tumayo si Pablo at nagvolunteer na ihatid ako palabas.

"Ok lang. Sige na tuloy nyo na ginagawa nyo." Tanggi ko.

"Hindi, tara na. May tatanung din ako eh." He insisted tapos hinila ako palabas.

Paglabas, I can sense na there's something wrong with him kaya tinanung ko sya kung anung problema pero di sya sumasagot.

"John Paul, Sige na bumalik ka na dun. Anjan lang yun van oh." I convinced him.

"(y/n) hindi ba pwedeng bumalik sa dati?" Tanung nya.

Napakunot ako ng kilay. "Ang alin?"

"Tayo."

"Tayo?"

Hinarap nya ko at tinitigan. Nagtataka ako sa kanya. He sighed tas umiling-iling.

"Wala. Nevermind." Tapos naglakad sa unahan ko. "Tara hatid na kita hanggang sa van."

Somehow, somehow... Alam ko kung anung sinasabi nya pero I don't know kung paanu sya kakausapin after all this time na pag-iwas ko sa kanya, sa mga tanung at statements nya.

"John Paul!" I called him. "Sa totoo lang, iniiwasan kita."

Tumawa sya. "Di naman ako ganun kamanhid para di yun maramdaman."

Tumawa na lang din ako at sinabayan sya sa paglalakad.

"Malapit na matapos ang internship ko." Sambit ko.

Napatingin sya sakin. Inaantay ang mga susunod kong sasabihin.

"Pero di ko pa alam kung anung susunod. I consulted Sir Kim earlier, he said I can stay at ShowBT for good as a staff or.... as a talent. Or anything I want." I added.

Tumatango lang sya, tahimik na nakikinig sa mga sinasabi ko. Tulad ng dati.

"For sure malalaman mo din ang next step mo. Wag ka lang magmadali, Take you time. And whatever your decision maybe, I know for sure you'll be successful." He said & smiled.

Tumango ako. Saktong andito na kami kung saan nakapark ang van. Pumasok na ko sa loob at umupo sa driver's seat. Habang sya andun pa rin at inaantay akong makaalis. I started the car at pinosisyon ito sa kalsada.

Bago ko tuluyang umandar binaba ko ang bintana sa passenger's seat. Dumungaw ako sa nakatayong si Pablo sa tapat. Lumapit sya.

"John Paul, Can I consult you again some other time? Alam mo na tungkol sa mga bagay-bagay. Kagaya ng dati." I ask him.

"Of course!" He smiled widely. "Of course, anytime (Y/n). Just like the old times."

Ngumiti din ako sa kanya, kumaway at pinaandar na ng tuluyan ang sasakyan. Kumaway rin sya habang papalayo ako.

Someday....

Someday, When I know what I want to do.

At someday kapag ready na ko sabihin ang totoo.

I'll let you be the first one to know.....

My First.....

SB19: MANAGING THE MANAGERWhere stories live. Discover now