Part 19: Goodbye..

5.8K 145 3
                                    

Tumayo na ako at hinila si Allison. "We're leaving." I announced, but Mom showep up her devilish smile.

"No dear, your not going anywhere. Pack your things because we're going to U.S, if you're planning to run away from me just sure that I'm not going to see it." She declared. I end up crying. Tumayo na si Mommy at umalis na sa kinatatayuan niya. Nakakagago, nakakainis, at nakakaputa. Babalik siya dito sa Pilipinas para lang gaguhin ako? Sirain ang maganda ko'ng buhay? Damn. Dad? Where are you?  I need you.

"Dylan.." Allison pulled me to his embrace. "Shh. Gagawa ako ng paraan."

"There's no way Allison. Kapag sinabi ni Mommy gagawin niya at walang makakapigil sa kanya." I uttered to his chest. Ganyan ang ugali ni Mommy, gusto niya siya ang batas. Maski nung nandito pa si Daddy, wala siyang magawa sa mga gustong gawin ni Mommy hanggang sa mapuno si Daddy at nakipag sabayan na siya kay Mommy.

"Diba sabi naman niya kaibigan niya si Daddy? Baka naman mapakiusapan natin si Daddy na kausapin si Tita."

"Di mo pa kilala si Mommy, dinaig niya pa si Hitler sa pagiging diktador!"

"Baka nga lang e--"

"Wag ka ngang makulit!"

"Ano, susuko ka na lang Dylan? Iiwan mo na ako? Itatapon mo na lang lahat ng pinagdaanan natin?"

"Wag ka ngang ma-drama at kahit kailan hindi ako umayaw sa laban." I replied. Nag iisip ako. May nabubuong plano sa utak ko. Buo na ang desisyon ko na samahan to'ng baklang 'to for my entire life. Ayokong ikasal sa taong hindi ko mahal, ayokong bumuo ng pamilya na hindi si Ally ang magiging Ama ng mga magiging anak ko. "May passport kana diba?"

"Oo."

"Ihahanda ko na yung mga gamit ko, ihanda mo na din yung iyo. Magkita tayo ng madaling araw sa tapat ng drugstore malapit sa Condo." I said before looking at him. "Pupunta ka diba, Ally?"

"Nakakatakot yung Mommy mo, baka mahuli niya tayo at baka lalo ka pa'ng mapahamak."

"Mas matakot ka sakin!"

"Dylan, ayokong tumakas tayo. Kakausapin ko na lang si Daddy."

"Mas lalong magagalit si Mommy kung malalaman niyang pipigilan mo yung mga plano niya, ito na lang yung alam ko'ng way para makatakas tayo kay Mommy." Hindi ko napigilan at naiyak ako ulit. Bakit ba kasi mangyari pa 'to samin, sana kasi umamin na siya dati na gusto niya ako para sana happy ending na ang nangyari samin. E hindi e! Inuna niya yung pagiging pseudo bakla niya.

"We're not going anywhere, Dylan. Aayusin natin to--"

"Hihintayin kita dun kahit anong mangyari, Allison Ruru Gomez. At pag hindi mo ako pinuntahan, baka forever mo na akong hindi makita." Iniwan ko na siya dun at pumunta na sa kwarto. Pupunta ka, alam ko yun. I expelled a heavy breath before laying myself to my bed.

Kala ko talaga sasabihin ni Mommy, kami ni Allison yung naka-arrange marriage. Pero hindi pala, letse lang. At akala ko good terms sila ng Daddy ni Allison kaya ang mangyayari samin ay kami ang magkakatuluyan. Kung sino man ya'ng papakasalan kuno ko, siguraduhin niyang mas mayaman siya kay Allison kung hindi pag bubuhulin ko sila ng nanay ko.

Naalala ko na wala pala dito ang mga gamit ko at nasa Agency, konti lang din naman ang damit ko sa bahay ni Allison kaya hindi ko na kukunin. Bumaba na ako at lumabas, pero nakasalubong ko si Yaya Rhodora. Lumapit ito sa akin at hinawakan ang mukha ko.

"Anak, Dyos ko! Anong nangyari sa mga mata mo?" She curiously asked.

"Umiyak lang po ako, Yaya." I replied, napalingon naman ako sa may gate at naalala yung family name namin na nawawala. "Uhm, Ya, ano po'ng nangyari sa family name namin? Bakit nawawala?"

"Pinatanggal ni Madam yun, hay naku, ewan ko ba dyan sa Nanay mo. Nasisiraan na ata ng bait yan."

"Definitely." Pag sang-ayon ko, feeling ko nga at may sanib na yan si Mommy e, yung mga ngitian niya kanina parang may pagka-creepy. Dinaig pa si Lady Gaga.

"Ay nak, pupunta ka ba kay Allison?"

"Hindi po Ya e, bakit po?" I smiled, Yiee. Bati na ang mag nanay! "Ay opo, may dadaanan po pala ako dun, gusto niyo po'ng sumabay?" I lied. Kailangan nila ng quality time, at mangyayari lang yun kung isa sa kanila yung unang mag aapproach.

"Oo anak, gusto ko sanang makasama ng matagal yung anak ko'ng yun e." We smiled at each other. Ang taray, dinaig ko pa ang reality show. Ako lang pala ang magiging dahilan ng pagbabati nila. I immediately dialed Ms. Rose's number. Kailangan ko ng kotse ngayon, iniwan ako ni Allison e. Hindi man lang nag iwan ng pang commute, kaloka! Kala niya siguro hihingi ako sa nanay ko'ng impakta. No way.

"Hello, Ms. Rose! Pahatid naman si Roselle kay Agent 16 sa may Brooklyn Residence. Emergency lang, thank you." Without a word I ended up the call. Matagal din kaming nag kwentuhan ni Yaya Rhodora bago dumating yung sasakyan. Kwinentuhan niya ako kung anong mga nangyari nung mawala ako sa bahay. At di ko akalain na nakiki-royal rumble din pala si Lola. Yung mommy ni Daddy.

Mabilis akong nagdrive papunta sa Condo, kaya mabilis din kaming nakarating. Ibinigay ko kay Yaya yung floor number at pati na rin yung room number. Ang sabi ko mamaya na lang ako pupunta, dahil may pupuntahan pa akong iba. She gave me a warm kiss on my cheeks before she go.

Pumunta na ako sa Agency para kuhanin yung mga natitira ko pa'ng gamit, nag paalam na din ako kay Ms. Rose at sinabing mag babakasyon muna. Pumayag naman siya kaya wala na akong iba pa'ng pro-problemahin. Tinawagan ko din si Lyle para sabihing aalis na ako pero sabi niya magkita daw kami. Sa pastry shop kami nagkita.

"Aurora!" He exclaimed before I stand up to hug him. "Saan ka pupunta? Sinong kasama mo? Bakit ka aalis?"

"Mag babakasyon lang ako Lyle. Pero baka matagalan din akong umuwi kaya nagpapaalam na ako sayo."

"Sasamahan kita, hindi pa naman---"

"Hindi na. Kasama ko na si Allison."

"Yung baklang yun!? May problema ba na hindi mo sinasabi sakin, Aurora? Buntis ka ba? At siya ang ama? Asan na yung lalaking yun at papatayin ko siya!"

"Heh! Anong buntis? Magtigil ka nga Lyle! Magbabakasyon lang kami, baka kasi matunton kami ng Abu sayaf ko'ng nanay."

"Si Tita? Andito siya? Anong ginagawa niya dito?"

"Andito siya para guluhin ang buhay ko, kaya Lyle pag umalis ako at hinanap niya ako sayo sabihin mo patay na ako ha?"

"Sasamahan ko na lang kayo, hindi ako mapakali, Aurora e."

"Hindi pwede Lyle, sige na. Maghahanda pa ako. Salamat sa time." I stand to my feet at naglakad na paalis ng shop. Bumalik na lang ako sa bahay at kunwaring walang pakielam sa mundo. Mas mainam pa'ng kausapin ko yung kisame kesa kausapin si Mommy.




Andito na ako sa tapat ng drugstore kung saan yung tagpuan namin ni Allison, dala ko na din yung mga bagay na kailangan ko'ng dalhin. Halos mag sa-sampung minuto na akong naghihintay dito, buti na lang at may upuan sa gilid kaya habang nag hihintay chillax chillax muna ako dito kasama yung pusa. Malamig pag ganitong oras kasa suot ko yung makapal ko'ng jacket.

Tinext ko na din si Allison kahit walang reply reply. Nag da-drive na siguro yun papunta dito. I thought to myself. May ilaw naman dito kaya alam ko'ng safe na safe ako dito. "Allison asan kana?" Bulong ko sa sarili ko. Ang tagal niya kasi, mamaya maalimpungatan si Mommy tapos hanapin ako. Edi pornada yung Project Runaway namin? Kaloka.

10, 20, 30, 40, 50, 60! Almost 1 hour na akong nag hihintay! Di kaya masyado pa akong maaga? Pero kasi alam niya naman na 1 am dapat nandito na, e 2 am na! Asan na siya? Naghintay pa ako ng naghintay hanggang sa mag ala-sais na ng umaga. Ayaw niya na siguro akong makita. Ayaw niya na siguro sa akin kaya niya yun nagawa.

"This is the end of everything Allison, Goodbye.." Hinila ko na yung maleta ko at umalis na sa lugar na yun at umiiyak. Ang sakit ng ginawa mo sakin. Sana maging masaya ka sa naging desisyon mo.

Mission 1: Seducing The GayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon