Anna's POV
Time fly fast when you're busy. Parang nong nakaraan lang nang dumating kami, then here we are. At the most awaited wedding of the year, Ace and Deb's wedding. I can't just believe that mauuna pa sakin si Ace, well matagal naman din sila. Sa mga nagdaang buwan ay nag bonding lang kami, go to some places and enjoy. We also plan about their wedding. We make sure that everything is perfect, naka-ngiti kong pinag-mamasdan si Debs na inaayusan. She's beautiful, iginala ko rin ang paningin ko, nag hahanda na rin ang iba. I'm all set, kinuha ko ang phone ko at nakita ko ang message ni Ken. Napangiti na lang ako, he's so sweet, he's sending me his photos with his brother and his friends. Somehow, his brother seem too familiar to me, it feels like I know him very well. Maybe we're close before huh, the odd thing is that I often caught him staring at me with sadness. It makes me uncomfortable and wonder, why does he have that kind of look when the fact is I'm his brother's girl. Do we have a past or something?
Minutes had passed, we're all done. We just do some pictorials then na una ang ibang bridesmaids, "Congrats Debs" bati ko sa kanya at ngumiti.
"Marami ka nang pinag daanan dahil sakin, samin. Well, take a good care of him and be happily married" dugtong ko pa,
"Thank you Anna, kayo? Kailan kayo mag-papakasal" naka ngisi niyang sinabe, Iaugh with her.
"Hmm, I don't know. We still like to travel and do well in our career" sagot Ko sa kanya ng may ngiti
"That's good to hear. Well, wish you both luck" ngumiti lang ako at lumabas na. Sumakay ako sa kotse ko at pumunta na sa church.
Pag-karating ko doon ay kompleto na ang lahat at ang bride na lang ang hinihintay. Bumaba na ako sa kotse at sinalubong naman ako ng trops, nag picture picture naman kami at nakisali na rin si Ken at yong kapatid niya pati na rin si Ace, umayos na kami nang makita na namin ang sinasakyan ni Debs, nag sipwesto na ang lahat.
The wedding was beautiful and perfect, pero tuwing tumatama ang tingin namin ng kapatid ni Ken ay ang lungkot ng mga mata niya at parang nanghihinayang siya. Binalewala ko na lang yon, andito na kami sa venue, nagkakasiyahan.
Tapos na ang formal ceremony at after party na ito, nag lalasing na rin yong iba, tumatawa lang ako kapag may ginagawa silang kalokohan. Bigla na lamang pumunta sa stage si Dave at kinuha yong microphone. Medyo lasing na siya.
"Para sa'yo to" sabi niya habang nakaturo sakin, bigla na lamang tumahimik ang paligid, nag-taka naman ako.
'Everybody's laughing in my mind
Rumors spreading 'bout this other guy
Do you do what you did when you did with me
Does he love you the way I can
Did you forget all the plans that you made with me?
'Cause baby I didn't 'Naguguluhan kong nilibot ang tingin ko, lungkot ang naka plaster sa kanilang mukha, tinignan ko naman si Ken na nakatayo lang at tinitignan ang kapatid niya, nang dumapo ang tingin niya sakin ay lungkot, sakit at guilt ang nakita ko sa mga mata niya. Kumunot ang noo ko sa mga nabasang ekspresyon nila, lalong lalo na si Ken, What the fuck si really happening!
'That should be me, holding your hand
That should be me, making you laugh
That should be me, this is so sad
That should be me
That should be me
That should be me, feeling your kiss
That should be me, buying you gifts
This is so wrong
I can't go on
Till you believe 'Unti unti naman itong nag lalakad sakin, I saw tears on his eyes.
' That should be me
That should be me
Baby, That should be me 'Napaluhod siya sa harapan ko, naestatwa naman ako, naguguluhan sa inaakto niya, nang lahat.
"B-baby, why can't you remember me?" garalgal niyang sabi habang umiiyak sa harapan ko, hinawakan niya ang mga kamay ko, he's begging.
"Baby, please"
Awkward kong tinanggal ang kamay niya,
"Hehe, Dave you're drunk" sabi ko sa kanya. Lumapit naman si Ken saamin, naguguluhan ko siyang tinignan. May binulong siya kay Dave, tumingin naman si Dave sa paligid at biglang tumango. Nilagay niya sa mesa ang mike, tinignan niya pa ako bago umalis.
"What just happened?" I finally ask him,
"Tara, sa garden mo malalaman" naka-ngiti pero malungkot ang mga matang sabi niya. Sinundan ko naman siya sa garden at doon nakita ko si Dave na nakaupo, it feels like Deja Vu. Weird. Lumapit na kami sa kanya, nanatili lang akong nakatayo doon nang alukin ako ni Dave na umupo. Tahimik kami ng ilang segundo nang bigla niyang basagin ang katahimikan.
"Sorry, I-i just can't stop myself" panimula niya, tumingin lang ako sa mga bituin..
"Nasasaktan kasi ako tuwing nakikita ko kayong masaya ng kapatid ko. Ako dapat yon eh, ako dapat yong kasama mo, ako dapat yong nag-papasaya sayo, ako dapat yong dahilan ng mga ngiti mo" unti unti na rin umiyak si Dave nilingon ko naman siya...
"Hindi mo ba talaga ako naalala. Ako to, yong mahal mo. Hindi naman talaga dapat si Ken yon eh, ako dapat" humihikbi nitong sabi.
"You don't have the right to say who's right for me" sabi ko, napaangat naman ang tingin niya sakin.
"If I really love you, my should know you. It should beat fast when I'm with you but I'd doesn't. Dave, I know your in pain, all of you are in pain because I can't remember anything but it's just like this. We can't go back to the past, maybe I can't remember my memories but we still can create new memories with our rent now. You can get over me, maybe you're just guilty of what happened. Be at ease Dave, you can't blame yourself forever and acceptance is also the key" mahaba kong sabi, nginitian ko lamang siya...
"I love Ken, I really do" dugtong ko pa, lumapit naman ako kay Ken.
"And you, you shouldn't be guilty, free yourself Ken" naka ngiti kong sabi sa kanya.
Maybe this talk will set all of them free, binigyan ko naman ng ngiti sila, I know they're listening. We all can't bring the past or go back, but we can still create our future and just cherish every moment with our love ones
A/N: Big thank you pooo sa 2k na readers. Naiisip ko na ngang idelete to pero nag shock akong makitang 2k na tayo.. Thank you guys kahit ang boring you still reading my story. Keep safe.. Love lots😘
BINABASA MO ANG
From Innocent To Demon
JugendliteraturPaano kong malalaman mong ang taong minahal MO noon na akala MO ay patay na ay sya ring babaeng nanakit sa Mahal MO kuno.. .. magagalit kaba sa Kanya dahil nag sinungaling sya at nag lihim o pababayaan MO na lng dahil ayaw MO syang masaktan....paano...