I woke up from my deep sleep. My vision was blurry at first so I didn't notice the unfamiliar ceiling. Naupo ako at sinapo ang ulo.
My skin iched from unknown reason. Nang tingnan ko iyon ay nakita ko ang iilang galos malapit sa siko ko. I also panicked when I saw the unfamiliar bed from where I am lying.
“Nasaan ako?”
Lahat ng nakikita ko sa paligid ay gawa sa kahoy, mula sa dingding, bintana at sahig. It was far from my room. I pinch my arm thinking I was only dreaming but I wasn't.
Nag-aalinlangan man, inihakbang ko ang mga paa ko patungo sa kaisa-usang pintuan na nakikita ko.
Sinalubong ako ng huni ng ibon at ingay ng hayop tulad ng kabayo na nakakalat lang sa paligid. Nanuot ang malamig na hangin sa katawan ko.
"Anak ng pating naman yan! Bakit ko pa itinapon ang sais ko. Panalo na sana!"
I saw two guys playing cards on a table.
"Pasensya na Rence. Araw ko ngayon." malaki ang ngiting kinuha nung skinhead na lalaki ang pera na nasa gitna ng mesa.
Namataan ko rin ang isa pang lalaki na nakasandal sa hamba ng hagdan. May halaman ito sa bibig na pinapapak. Nasulyapan niya ako pero inalis din agad ang tingin. Ngunit wala pang limang segundo bumalik din agad, naitapon pa nito ang halaman sa bibig nang makita akong nakatingin sa kaniya.
His eyes widened.
"Uy, mga gago. Gising na yung babae!" anunsyo nito sa mga kasamahan.
Hindi ko sila kilala. Nasaan ba ako?
Napalingon sa akin yung dalawang naglalaro kanina.
"Miss, okay ka na ba?"
Sinapo ko ang ulo ko. "O-oo?"
Nakaramdam ako ng kaba ng tumayo ang isa sa kanila. What is he planning to do?
Napaatras ako at napansin iyon ng tatlo.
“Kalma ka lang miss. Wala kaming gagawing masama sa iyo.”
Yeah, they don't look like a bad men but who knows? There are lots of people who mask themselves to hide their true motives.
I shouldn't trust them this early.
"Teka, bantayan niyo, tatawagin ko si Seniorito." umalis yung skin head ang buhok na kalaro nung Rence kanina.
"Nasaan ako? Saka sino kayo?" tanong ko nang makitang hindi pamilyar ang lugar. May iilang kubo akong natatanaw saka mga hayop na nakakalat sa paligid.
Hindi ito ang ransyo namin. I never seen this kind of place.
"Oh? Sa pagkakaalala ko nadapa ka lang pero hindi nauntog ang ulo mo." sabi nung Rence.
"Huh?"
"Ikaw yung dapat naming tanungin miss, sino ka at anong nangyari sayo?"
I am lost. Hindi ata kami magkaintindihan pareho. Kita ko ang pagkamot sa ulo nung lalaki.
"Ayan si Seniorito. Kayo na lang mag-usap."
Ininguso nito ang paparating na dalawang lalaki. Isa doon ay yung skin head kanina. May bago itong kasama ngayon, isang matipunong lalaki na nasa anim na talampakan ata ang taas. Nakasandong puti ito na medyo basa pa sa hindi ko alam na dahilan.
I am very sure he has a foreign blood. His physical appearance outshine the most. Mula sa tindig at ukit ng mukha. I don't think he's american.
Tumingala ito sa pwesto ko, sandali akong natigilan ng makita ang mga mata niya.
BINABASA MO ANG
Beyond Boundaries
RomanceMowi Montalban already learned her lesson from crossing the line that her family built. She was the first one to experience the wrath of their clan. It was traumatizing. She wanted to run away hoping she'll find healing from those tragedy beyond bou...