CHAPTER 19

Caccie

"When will you visit us again, Tita mommy?" One of the twin ask while we are walking out on their house.

"I don't know, probably after the showcase of my new movie with your daddy." Nakita ko ang paghaba ng nguso ni Callie pero wala siyang magagawa. We stayed here with them for almost two weeks na dapat ilang araw lang, but we can not do it again today. I missed a lot of my schedule because of this, and I need to catch up.

Mom and Dad also visited them last week, one of the reason why we decided to stay that long. I still can remember how my mom cried so hard, almost blaming herself for not being the good mom, She is good and the best.

It's just that my sister is so secretive. Na halos hindi na namin mapapansin na may mali kasakanya kung hindi pa namin pipilitin.

Tinanong din ng tatay ko kung paano nakarating ang kapatid ko dito they explained everything from the start.

"We are the yatch celebrating the wedding anniversary of my friends. Things are unexpected. We saw her in the middle of the sea using the life raft. The one who saved her life with the life vest that she's wearing. Nung una kala namin hindi na siya humihinga she is she is with a man bathing in his own blood. " Lucas started telling the story after drinking the brandy. The twin also starts to leave when they hear Lucio calling them.

"He is already dead when we see them, His legs and head are bleading so hard. We tried to save him, but we were already hours late to do that. " Umiwas siya ng tingin pag katapos niyang bigkasin ang salita na 'yon.

"Wala ding malay si Caccie nung nakita namin sila, we let her stay sa hospital na malapit dito. She cannot remember anything, probably the reason why she lost her memory, She faced that traumatic experience alone, but she kept mentioning the name of Brandon." Dad drinks the liquor in front of him. He looked like he was about to break down when he heard that. Naka yakap lang si mommy sakanya.

"We want to report her to the professional na nag hahanap sakanya pero nalaman namin na may sakit siya, she only has eighteen months to live. and the chance to be smaller because she decided to stop taking medication because she is pregnant. Sinabi niya saamin na wag nalang ipaalam, lalo lang mahihirapan pamilya niya."

"Ayaw ko man gawin iyon pero isang beses sinubukan ko nag layas siya. She even didn't eat her food na masama sa lagay niya dahil sa mahina ang kapit ng mga bata. "

"She is suffering from that traumatic experience and depression. We can't control her. After months umayos na sitwasiyon niya kaunti naalala niya yung kakambal niya at full name niya sinubukan ka namin mag karoon ng connection sayo noong panahon na'yon pero nalaman niya Ayaw talaga niya ipaalam sa 'nyo."

"Hindi na namin tinanong pa kung bakit, hanggang sa nanganak siya, lalong humina katawan niya pero pinilit niyang mag trabaho sa aamin hanggang sa nakaipon siya."

"Kagaya ng sabi ko kay Elsi noon, lahat ng ipon niya sa halos dalawang taon na 'yon sakto na para makapag patayo siya ng bahay. Magaling kapatid mo mabilis niyang nagamit talent niya para makaipon nag kataon din siguro na kami ang nakakuha sakanya dahil busy ang companya namin para sa isang proyekto noon at nag hahanap kami ng Architect. " Pumikit si Lucas na parang nag dadalawang isip pa kung tutuloy niya ang sinasabi niya. He drank the last drop of his brandy.

"Her last month, she decided to finally call her family, kayo. Pero yung araw na dadalin sana namin siya para makita kayo nakita nalang namin siyang walang buhay sa kwarto niya yakap yakap yung kambal."

"Madaming nangyari noong araw na iyon pero umagaw ng atensiyon namin l her letter to me and her family. Saying her last will to let you and Hanniel take the twin when the right time comes. And that is pagkasal na kayo. Treat them as your own daughter and son. "