Chapter 5 || Confession

1 1 0
                                    

𝚈/𝙽 𝙿𝙾𝚅

After namin pumunta sa café, DK sent me home instead of Jeonghan dahil may pupuntahan pa sya. "Y/N, pwede ba tayong gumala bukas? Pambawi lang rin" "Kailan pa ko tumatanggi pag about sa galaan? Syempre pwede noh, basta ipangako mo sa akin na libre mo" "Sige ba"

"DK, magstay ka muna dito, nakakaboring dito eh" sabi ko habang nagpapacute sa harap nya, "Oo na, pero pwede tigilan mo na yang magpacute mo? Panget mo kasing tignan" sabi nya, "Ganyan ka na pala ah, sige lumayas ka na dito" I said as I turned on the tv, "Joke lang di naman mabiro toh, halika manood nalang tayo" sabi nya habang hinawakan ang magkabilang balikat ko. While we're watching, both of us fell asleep at the couch.

𝙽𝚎𝚡𝚝 𝚍𝚊𝚢

"Y/N wake up" DK said so I opened my eyes, "I thought nakauwi ka na" "Ayoko pang umuwi, nga pala nagorder ako ng breakfast" sabi nya habang naglalakad sya papunta sa kusina. Pagkatapos namin kumain ay agad naman syang umalis para makapag ayos.

𝗗𝗞
Let's meet at the mall mamayang 12 pm

Since 9 am palang, naglakad lakad muna ako sa labas dahil di naman ganom kainit. Babalik na sana ako ng biglng nagtext si Jeonghan kaya napatigil ako

𝗝𝗲𝗼𝗻𝗴𝗵𝗮𝗻
Y/N, are you free later?

𝗬/𝗡
What time? May lakad kasi kami ni DK mamayang 12

𝗝𝗲𝗼𝗻𝗴𝗵𝗮𝗻
Dinner time, I'll send the location later. See you
-------------------------
It's already 11:30 and I'm already here at the mall, masyado akong napaaga kaya inaliw ko muna ang sarili ko by looking at my surroundings. Maya maya ay nakita ko na si DK kahit nasa malayo sya kaya kumaway ako sakanya and he waved back.

"Let's go?" he asked and I just nodded, "Saan mo gusto pumunta?" "Uhm, pwede dumaan muna tayo sa mga dress shops? Wala na akong maisuot eh" "Kakabili mo lang last week diba? Sige na nga halika na"

Habang naglalakad kami, I held his arm since it became my habit when I'm always with him.

"DK tulungan mo nga ako mamili ng damit" sabi ko habang nagtitingin ng mga damit, "This one, you should try this" he said as he shows me the floral dress that he was holding kaya kinuha ko ito para isukat. Pagkasukat ko nito ay agad akong lumabas sa fitted room para ipakita sakanya. "Bagay ba sakin?" I asked, "You look pretty on that dress" he said as he smiled at me.

Pagkatapos kong isukat ito ay agad naman akong pumunta sa counter. "Saglit ako na magbabayad" sabi nya habang kinukuha ko palang wallet ko sa bag ko, "Thank you" sabi ko, "I told you it's on me"

"By the way, niyayaya ako ni Jeonghan mamayang dinner time kinakabahan ako" "Wag kang kabahan kaya mo yan" he said as he pinch my cheeks. "4:50 na pala, I don't look haggard naman, right?" "Nope" "Sige mauna na ako, ingat ka sa pag uwi ah"
-------------------------
Habang nag aabang ako ng taxi, sinend na saakin ni Jeonghan yung location. When I already arrived, di pa ako pumapasok sa loob ng resto because I feel nervous but time is running out kaya pumasok na ko sa loob.

"Sorry I'm late" I said while seating, "You don't need to be sorry, maaga pa nga eh, let's order na?" and I nodded. While we're eating, bigla syang nagsalita. "By the way, you don't need to rush to answer me, I'll give you time to think" he said as he smiled at me. Yep, di ko pa sya sinasagot kasi kahit na I feel something for Jeonghan gusto ko maging sigurado sa feelings ko since it's my first time and di ko pa sya gaanong kilala.

After we eat, I ask Jeonghan if we can go at the seaside dahil medyo malapit lang naman ito and he agreed.

"Why you want to us go here?" he asked, "Nothing, gusto lang rin kita magrelax since ang busy mo lately. I go here whenever I'm stress or pag gusto ko lang magrelax" I said while looking at him, "Thank you for bringing me here, pero makita lang kita o kaya marinig ko lang boses mo, nawawala na agad stress ko" he said as he smiled, "Nga pala, kamusta yung lakad nyo ni DK? Nagenjoy ka ba?" "Yeah, I'm so thankful na may kaibigan ako katulad ni DK. Oh yah, birthday nya na next week, for sure magyayaya nanaman yun magtravel, makakasama ka ba?" I asked, "Hmm siguro, wala naman akong gagawin next week"

Dahil sa kwentuhan namin ay di ko na namalayan ang oras, "Y/N, it's already late na, I'll send you home na" he said and I nodded. While he was driving, napatingin ako sakanya. He's so handsome, he looks like an angel. "Yah Y/N wag kang tumitig saakin, baka di ako makagfocus nito sa pagdadrive" sabi nya habang tumatawa sya kaya tumawa nakang rin ako, "Oo na, ang p—" "Ano? Bakit ka tumigil gusto ko marinig" "Wala, magfocus ka nalang sa pagdadrive"

We already arrived at my home, papasok na sana ako sa bahay ko when Jeonghan suddenly called me kaya napalingon ako sakanya. He walk towards me ang hug me, "Goodnight Y/N, thanm you for making me happy" he said and kissed my forehead before he leave.

Pagkapasok ko sa loob ay di ko na mapigilan ang kilig ko.
-------------------------
"Y/N, malapit na birthday ko balak ko sana magtravel nalang ulit tayo pero isama natin si Jeonghan, what do you think?" he asked while we're eating in my house, "Of course, saan mo naman balak magtravel?" I asked, "Sa Japan, you also want to go there eh" he said while smiling at me, "Should we book our flight na ba?" I asked, "I'll ask Jeonghan" he said.

We already booked but di muna namin sinama sa pag booked si Jeonghan since sya ang nagsabi sa amin.

After cleaning my house, biglang nagmessage saakin si Jeonghan, inviting me to go at the café para pag usapan ang plano namin sa birthday ni DK kaya nag ayos agad ako. Pagdating ko sa café, he's also already there.

"So what's the plan?"

𝚃𝚘 𝚋𝚎 𝚌𝚘𝚗𝚝𝚒𝚗𝚞𝚎𝚍

Coincidence Where stories live. Discover now