Chapter 8 || Friendship

2 1 0
                                    

Papasok na ako ng bahay when I noticed na bukas yung ilaw sa living room, akala ko naiwan ko lang na nakabukas kanina pero pagpasok ko I saw DK sitting at the couch, waiting for me.

"Oh nandito ka pala ulit, why didn't you tell me?" I said while removing my shoes, "Nagmessage ako sayo, di mo nakita?" tanong nya, kaya chineck ko cellphone ko. "Sorry, naka silent pala cellphone ko" "It's okay, how's your day with Jeonghan?" he asked, "Well okay naman, nag enjoy naman ako" I said as I sat besides him.

"I saw that" he said as he smirk, "The what?" I asked, "Jeonghan hugged you, narinig ko pa nga nag 'I love you' pa sya sayo, are you still okay? Buti di ka pa natunaw" sabi nya and he laugh, "Ano ba tumigil ka nga, kanina ko pa pinipigilan kilig ko" sabi ko habang hinahampas sya, "Aray, hinay hinay Y/N, gusto mo ba ko mamatay?" "Ito naman oh, sorry na"

"DK 11 na oh, di ka pa uuwi?" "Pwede dito nalang ulit ako matulog? Wala rin naman kasi akong kasama sa bahay eh" sabi nya habang nagmamakaawa sa akin, "Sige na nga, okay lang ba if dyan ka nakang sa couch matulog?" tanong ko, "Oo naman" "Sige magpupunas muna ako, mamaya ko na ibababa yung kumot at unan" sabi ko at umakyat na ko. Pagkatapos kong magpunas ay agad ko namang kinuha yung kumot at unan.

"DK, ito na oh" sigaw ko while walking down at the staircase pero pagtingin ko sakanya, tulog na pala. Dahan dahan kong pinatong ang kanyang ulo sa unan at ipinatong ko na sakanya yung kumot.

𝙳𝙰𝚈𝚂 𝙿𝙰𝚂𝚂𝙴𝙳

I chose our friendship and di ako nahirapan kalimutan lahat ng nararamdaman ko sakanya.

𝗬/𝗡
DKKK! Help me to buy something for Jeonghan

𝗗𝗞
Okay okay, I'll pick you up
-------------------------
"What do you think? Bagay ba kay Jeonghan toh?" I said as I show him the polo that I'm holding and he nodded so binayaran ko na agad sa counter. "Kain na tayo, libre ko na" sabi ko, "Sure ka dyan ah" "Oo naman, halika na bago magbago isip ko"

While we're eating, I noticed DK hands are dry so after we finish our meal I took my hand cream. "DK, can you lend me your hands?" "Bakit?" He asked, "Basta" I said, so he lend me his hand. "You should take care of your hands" I said habang pinapahidan ko ng cream yung kamay nya. "Sayo na yan, di ko pa naman nagagamit yan" I said at binigay sakanya yung hand cream.

"Hatid na kita" he said, "Pwede tumuloy muna ako sa bahay mo? Tagal ko nang di nakakapunta eh" "Sure"

"Dyan ka muna sa sala, ayusin ko kang saglit yung kwarto ko" he said and I just nodded while looking around. Habang na nililibot ko yung paningin ko, I saw his notebook on the table kaya tinignan ko ito. While skimming his notebook may nabasa akong confession something so I read it. While reading it, I saw my name on it but I keep reading it until sa nalaman ko na he likes me as a woman at agad ko namang ibinalik yung notebook nya sa table dahil narinig ko ang mga yabag nya. Act normal Y/N, okay?

"Bakit nakatayo ka pa rin dyan?" he asked, "Ah wala" sabi ko at umupo na rin ako, "May nangyari ba?" "I'm sorry" I said while looking at the floor, "What do you mean?" "Well..." I said while looking at him and looked at his notebook, "Anong meron sa notebook ko?" he asked, "I accidentally read it, I mean basta di ko sinasadya, pero why did you keep it to me? I asked you last time if you like me but said to me that you only see me as your friend, as you sister pero kasinungalingan lahat yun, why did you lie to me?" I said while my tears already escaped from my eyes. He kneeled in front of me and wipe my tears, "I'm sorry, I really didn't mean to keep that to you forever, I was about to confess to you but that Jeonghan came to your life. Nalaman kong gusto mo sya and he also likes you kaya naisipan kong wag nalang umamin, I also don't want to lose you, I don't want to ruin everything so I keep it—" "But why?"

"I chose our friendship"

𝚃𝚘 𝚋𝚎 𝚌𝚘𝚗𝚝𝚒𝚗𝚞𝚎𝚍

Coincidence Where stories live. Discover now