Chapter 6

12 1 0
                                    

Celeste P.O.V

Pagkatapos ng sagutan namin nidad umakyat na ako at kinuha ang wallet ko na may lamang atm card habang si astera at oliver naman ay inaayos yung mga gamit nila dahil uuwi na sila sa canada.

"astera please manatili muna kau dito,oliver please"umiiyak na sabi ko.

"celeste kailangan na naming umuwi dahil pinapauwi narin kami nila mom at dad" sabi ni astera na hindi tumitingin saakin.

"okay"sagot ko at nagbaba ng tingin.

"celeste bukas na pala yung alis namin" sabi ni oliver.

"yeahh i now" sabi ko at tumakbo papuntang kwarto at umiyak lang ako ng umiyak dahil ayaw kung maiwan.

"celeste baba nadaw at kakain na" sigaw ni astera pero wala ako sa mood kumain dahil ayaw ko na sila makita dahil hindi man lang nila sabihin kay dad na sasama ako sa kanila pero wala akong narinig sa kanila,kinabukasan sabi saakin ni dad na umalis nadaw si astera at oliver kaya bumaba muna ako at kumain ng makita ko si mom at dad na pupunta sa lamesa para kumain ka tumayo agad ako at bago paman ako maka akyat sa hagdan ng may humawak sa kamay ko pagtingin ko nakita ko si dad na nakatinngin sa pisngi ko sa simanpal nya dahil namamaga yun.

"sorry for what i did" so?

"okay" sagot ko at inagaw yung kamay ko sa kanya at umakyat na sa kwarto,narinig kung may kumatok at nakita ko si nay helen na may dalang pagkain,nag chat ako kay kuya brent kung pwede niya ba akong sunduin dito dahil pagod na ako pati mga kaibigan ko na dadamay na.

"sinabi ng iyong ina na kumain ka muna" paki ko sa kanya.

"sorry but i have no appetite,can you give that back to them please nay helen and also say that I am leaving here at their house" nakita ko pa ang gulat sa kanyang mata.

"pero hindi ka makakaalis dito dahil alam kung hindi ka papayagan ng mommy at daddy mo,ano ba talaga ang nangyari kung ika----"  hindi niya na natapod yung sasabihin niya ng magsalita ako.

"nay helen please leave me alone gusto ko mapagisa at hindi ko kailangan ng advice,close the door" pag kasabi ko nun ng sumara ang pinto,inayus ko na yung mga gamit ko at nag hanap ako ng hotel sa manila, nakahanap na agad ako malapit sa mga kuya ko ang binook ko,nag palit muna akong damit naka ripped jeans ako at crop top na hodie at nag sumbrero lang ako at nagmask na din ako para walang makakita saakin,pag babako nakita ko sila mom at dad na nakatingin sa akin nilampasan ko na sila pero hibawakan ni dad yung kamay ko kaya tumingin ako sa kanya ng walang emosyon.

"anong kailangan mo?" walang emosyong sabi ko.

"bastos ka" bago pa dumapo yung kamay nya sa akin nakita ko ng may humawak don at si kuya brent.

"hurt him again I can fight you, what kind of father are you, your own daughter you are hurting do you have a heart or do you really have no heart!" Galit na sabi niya mabang hawak ang kamay ni dad binaba nya din agad yun dahil ayaw nya itong hawakan,narinig ko pa ang sigaw ni dad kay kuya dahil sa sinabi nya

"what kind of child are you if you don't respect your own father!" galit na sigaw ni dad kay kuya.

"Who says you are my father !? Ever since you kicked us out of your house, we told ourselves that we wouldn't consider you a father because we were the ones who went to school ourselves. I saw how my brothers cried because they and you were having a hard time !, are you really the one our mother and one of us, you didn't do anything if you didn't have fun !, how happy you are because you even imitated celeste with us !, this is all you have to remember when we're done we don't know you !, we will forget that you are our parents and we won't come back here remember that !.  Lalong lumakas ang aking pag iyak ng makita kung sinutok ni dad si kuya kaya hindi na nakapag pigil ang kamay ko at tinawagan ko na din si kuya Caiden at kuya Siann.

"kuya puntahan niyo kami dito nag aaway si kuya at si dad" umiiyak na sagot ko.

"sino nag sabi sayong gusto kitang maging anak, wala akong anak na bastos!" sagut ni dad kay kuya.

"kuya please tama na po" paki usap ko habang umiiyak,akmang susuntokin nanaman ni dad si kuya ng makita ko si kuya Siann na katingin kay dad habang si kuya Caiden naman ay hinawakan ang kamay ni dad.

"let's go,umalis na tayo bago ko pa makalimutan sya ang daddy natin!"  Galit na sabi niya.

"kuya are you okay?" Tanong ko kay kuya brent dahil andaming dugo sa mukha niya kaya bapatingin sa akin si kuya caiden at masama ang tingin saakin dahil nakita niya na mag pasa ako sa leeg at mag kabilang pisngin.

"napano yan!" Galit na sigaw niya kaya natakot ako dahil ganyan din si daddy kung magalit sa akin kaya lumapit ako kay kuya brent at naramdaman niyang takot ako kaya siya nag salita.

"Caiden ayusin mo pananalita mo" mahinahong sabi niya,pero hindi nakinig si kuya Caiden kaya maslalo akong lumapit kay kuya brent bc si kuya siann na mag maniho kaya hindi siya nakiki alam.

"napano yan sabi!" Galit na sigaw niya kaya na pasigaw nalang ako at binuksan yung pinto ng koste at tumalon nakita ko naman na tumigil si kuya siann na mag maniho at lumapit sila saakin pero lumalayo ako sa kanila habang umiiyak.

"kuya wag niyo poakong sasaktan please,wag niyo po akong sasaktan" umiiyak na paki usap ko kaya nag ka tinginan silang tatlo,akmang lalapit sila saakin ng muli akong lumayo.

"kuya parang awa niyo na wag po" umiiyak na sigaw ko nakita ko kung paano sila na pa upo ng marinig nila ang sinabi ko.



To be continued......

I THINK IM INLOVE AGAINWhere stories live. Discover now