"Where you at pre?" Tanong ni Gelo na nanunuod ng kung ano sa Laptop sa Living room.
"Sa labas lang, nag-iwan na ako ng food na naluto sa Ref pag nagutom kayo painitin niyo nalang sa microwave" sabi ko at lumabas na
"Hey what took you so long?" Tanong ni Niella.
"Eksaktong 8:00 pa nga lang eh" sabi ko sa kanya habang nakatingin sa relo.
"Yeah kaya nga 8:00 na ngayun ka palang eh kanina pa ako dito, I thought maglu-luto pa tayo ng food or something kaya inagahan ko" sabi niya at tumalikod na.
"Wait you haven't eaten anything yet? Wait magluluto ako, I have Pancit Canton & Cup noodles here" sabi ko sa kanya, buti nalang nag-pack ako.
"I have Rice Cooker there" sabi niya sabay turo sa tent na naset-up niya na.
"Okay wait I'll cook muna" sabi ko sa kanya at naghanap ng masa-saksakan.
"Get a man that can cook for you!" Sigaw niya habang nakatapat ang phone sa akin kaya tinakpan ko mukha ko.
"What the hell? I'm shy" sabi ko at pareho kaming tumawa.
"Kunwari pa gusto naman na vini-video eh" sabi niya na sinusundot-sundot ang tagiliran ko dahil di ko siya pinapansin.
"Delete it na nga" sabi ko sa kanya and i tried not to sound like happy.
"I won't memories kaya yun, I want to remember that when I get older" sabi niya bigla at natingin sa stars.
"Why do you think when your older you'll still be using Instagram?" Tanong ko sa kanya kaya napaisip siya bigla.
"Oo naman, anak yata ko ni IG eh. Kahit matanda na i think I'm still capable of using SocMed naman" sabi niya sa akin kaya tumango nalang ako.
Sinerve ko na ang Pancit Canton and Cup Noodles, nagpakulo pa ako ulit ng tubig para sa Egg. I think kulang pa sa kanya yung dalawa so i figured magluto pa ng iba.
"How come you know how to cook? Ako I don't know how to cook" sabi niya sa akin kaya napakunot noo ko.
"How are you gonna cook for your husband then?" Tanong ko sa kanya.
"I don't need to cause you already know how to cook" sabi niya at nagulo utak ko bigla saka nanlaki mga mata ko.
"Did you just said a banat?" Tanong ko sa kanya, I can't tell if it was a joke or a banat.
"Why what did you think I said?" Tanong niya at tinaas ang isang kilay, nakangiti pa nga.
"Ambot simo" (ewan ko sayo) biglang na-slide bunganga ko at nakagamit ako ng Ilonggo words imbes na tagalog.
"Ilonggo ka gali? Gago ka sagad ka pa english kabalo ka man gali mag-ilonggo" (Ilonggo ka pala? Gago ka English ka ng English Marunong ka naman pala mag-ilonggo) sabi niya kaya nanlaki mata ko, Ilongga pala siya?
"Agay!" (Aray) sabi ko bigla nang mapaso ako habang kinukuha yung pinakuluang itlog.
"Okay ka lang? Patingin nga" sabi niya saka tinignan ang paso ko
"First degree burn lang naman toh, the epidermis turns red and it's very painful" sabi niya sabay kuha ng kung ano sa loob ng tent niya.
"Ano yan? Oi wag na lagi naman ako napapaso pag-nagluluto eh" sabi ko nang may dala siyang mga bandage at kung ano-ano pa.
"Lagyan ko lang ng Antibiotic Ointments kung ayaw mo ng bandage, does it hurts when I touch it?" Tanong ni Niella, paso lang yan langan namang sabihin kong oo.
"No it doesn't" sabi ko sa kanya at ngumiti para makampante siya na di talaga masakit.
"You know why?" Tanong niya kaya kumunot noo ko ng bahagya.
"Why?" Tanong ko nalang sa kanya.
"Cause I won't hurt you" sabi niya. Corny pero syempre di ko sasabihin yun noh.
"HAHAHAHHAH funny ka" sabi ko sabay tumawa tapos ayon sinapak ako.
"Anong funny ka jan? Di ako nagjo-joke ha, Was it funny ba talaga?" Tanong niya saka napaisip at inulit-ulit ng pabulong yung sinabi niya.
"Wag mo na isipin HAHAHAH, does it matter? You still made me smile" sabi ko sa kanya kaya ngumiti din siya.
"You think We'll get thru this pandemic?" Tanong niya bigla. Oh ow mukhang she's having serious mental breakdowns and overthinking.
"You Okay? Kung meron kang hinanakit or something you can always tell me" sabi ko sa kanya.
"Ang hirap lang kasi for me kasi sanay akong laging nasa labas, mahilig ako mag-meet ng bagong friends. I'm a very social person kaya this pandemic bums me a lot" sabi niya habang iniikot-ikot ang buhok niya.
"I can't relate kasi I love being at home, but I miss having my privacy sa condo" sabi ko sa kanya.
"Yeah, tapos parang ang hirap din nong napapalibutan ka ng toxic na tao noh. You want to not interact with them but you don't have a choice" sabi ni Niella.
Naiintindihan ko siya both of my siblings have a behavior that i don't support or like. All they Talk about are women, and they don't talk about it in a good way. They're taking advantage of me and it stresses me out sometimes too.
"Magkano kaya ang ticket sa mars noh? You think maabutan tayo ng Covid sa ibang planet?" Tanong ni Niella kaya natawa ako.
"If ever makabili tayo ng ticket tapos tumira tayo sa mars, Humans pa din ba tawag sa atin or Marsians na?" Tanong ko naman kaya natawa din siya.
"Eto, Eto if Marsians na tayo Alien na ba tawag sa atin ng mga tiga-Earth?" Tanong niya sa akin kaya natawa ulit kami.
"Alien? We seriously have such a wide imagination. Lakas ng tama natin, nakalagok ba tayo ng alak?" Tanong ko sa kanya.
"Sure ka tubig pinakuluan mo kanina? Baka alak, lakas kasi ng tama ko" sabi niya kaya natawa na din ako.
"Sayo" sabi niya bigla ng mahina.
"What did you just say something?" Tanong ko sa kanya.
"Nah sabi ko let's sleep na" sabi niya and we did. Di na ako nagset-up ng isa pang tent, nagshare nalang kami nilagyan naman namin ng bags at unan yung gitna para di kami magkatabi.
BINABASA MO ANG
Meet you on the Rooftop [COMPLETED] LOCKDOWN SERIES#2
Short StoryAdmit it or not we all kind of broke down when the quarantine started. We didn't like being locked inside our house/Condo/Boarding house or anything you wanna call it. Our lives stopped for a bit and boy it was hella energy draining, that's what Rex...