Everybody was cool about me and Niella sleeping in the Rooftop kaya we made it a thing. It turns out kase na her Step sisters don't like her in their condo, yung mga pinsan ko naman they're cool with it ewan they said "They always thought I'm gay" but we all know I'm not.
Nagsabi na din kami sa Guard and sa head about dito and cool naman sila. By the way September na ngayun I know tagal na ng Pandemic noh?
"Hurry up, ang bagal mo talaga" sabi ni Niella na nauna na sa akin. Paano ba ako di babagal eh pati bags niya ako dumadala. Meron akong isang backpack at travel bag habang si Niella naman ay may hinihilang maleta at suot na Body bag, tapos sa akin niya pinahawak yung isa niyang Travel bag and tote bag. Yeah kaya ko pa naman mga thirty minutes nalang bibigay na yung braso ko sa bigat, nah I'm just joking.
"Wait for me, Ay ka sapat nga ba-e bah" (wait for me, Animal ka na babae ah) sabi ko at nagkunot noo nong tumakbo pa siya.
"Habulin mo ako" sabi niya at patakbo-takbo pa na parang bata.
Sasakay palang kami ng Cab pupunta kaming QualliMed para magpa-swab test. Tumawag na kasi si Mama na pinapauwi na ako dahil alam niyang matagal ko na gusto umuwi tapos ayaw ko namang iwan si Niella kasama nong mga Step-sisters niya kaya sabi ni mama isama na daw.
"Paano kung ayaw ko ha?" Nanghahamong tanong ko sa kanya.
"Edi don't, Ganyan ka naman eh" sabi niya saka nagpadyak-padyak na parang nagtratrantrums na bata.
"You look like a Child, Honestly" sabi ko sa kanya at natawa.
"You never Chase me" sabi niya na nakapout nagpapadyak pa din.
"If you don't stop that masisira yang Chunky Shoes mo, ang ganda pa naman ng kulay" sabi ko pertaining to her Chunky Black Shoes.
"Edi Masira" sabi niya. Sanay na ako sa pagtatampo at pagpapadyak-padyak niya sa tagal ba namin magkasama sa Rooftop.
May one time nga ang lakas ng Ulan buti nalang meron parang Room doon na Storage Room we stayed there, nagkalagnat sya after that night tapos sinisi niya pa sa akin bat umulan kasi kumanta daw ako.
"If di ka titigil jan I would kiss you Woman" sabi ko sa kanya at tumahimik naman sya.
Yep yan ang magic word para mapatahimik ang isang Coniella Exyzz Romueldez.
"Lagi mo naman sinasabi yan pero di mo ginagawa" sabi niya kaya napatingin ako sa kanya habang nakataas ang isang kilay. Mas moody sya ngayun kesa dati baka may period lang.
Nag-book muna kami ng Hotel na matutulugan while waiting for the Swab Results, nahihirapan na din kami dun sa Rooftop eh.
Nag-to-toothbrush ako sa banyo ng may kumatok. Yeah magkasama kami ni Niella sa Room pero two beds naman eh.
"Whuuut" sigaw ko habang may toothpaste pa sa bunganga.
"I have a question" sabi niya kaya napasampal nalang ako sa noo, kung di ko lang kaibigan ang babaeng toh matagal na tong walang mapagtatanongan minu-minuto nalang atang may tanong eh.
"If naging Kuto ba ako, gusto mo pa din ako?" Tanong ni Niella na may yakap pang Unan. Tumbab agad ang ampupungay niyang mata pagbukas ko ng pinto.
"Niella if kuto ka edi di kita kilala" I said and laugh. Isisirado ko na dapat pero may tanong pa daw sya.
"If there was an Apocalypse would you save me?" Tanong niya sa akin.
"Yeah I'll save you para kung tayo nalang dalawa tapos nacorner tayo gamitin kitang bait para makatakas" sabi ko at tumawa ulit. Natatawa talaga kasi ako sa mga questions niya.
BINABASA MO ANG
Meet you on the Rooftop [COMPLETED] LOCKDOWN SERIES#2
Short StoryAdmit it or not we all kind of broke down when the quarantine started. We didn't like being locked inside our house/Condo/Boarding house or anything you wanna call it. Our lives stopped for a bit and boy it was hella energy draining, that's what Rex...