"Saan ka nanaman ba pupunta pare?" Tanong ni Gelo, 15 days or more na ata akong lumalabas tuwing umaga. Lagi na kaming nag-uusap ni Niella sa Rooftop
"Nowhere, mind your own buisness" sabi ko sa kanila at lumabas na. I went straight to the rooftop dahil wala naman akong ibang dadaanan pa.
Nang makarating ako dun i heard someone crying, i already know that was Niella siya lang ang parang si damulag umiyak eh.
"Hey what happened?" Tanong ko sa kanya namumula ang mga pisnge niya at namamaga na ang mata sa kakaiyak.
She showed me her hair kaya nagulat ako. They played with her hair?
"What happened?" Tanong ko di ko mapigilang mainis kaya naman talagang lumabas o kita ang mga ugat ko.
"I wanna go home" sabi niya habang umiiyak.
"You can't we are still on lockdown" sabi ko sa kanya. May 31 na today and I believe di pa din pwede magtravel dahil kung pwede edi nauna pa sana akong umalis kesa sa kanya.
Umiyak lang siya ng umiyak damn andami namang luha ng babaeng toh mag-iisang oras na umiiyak pa din, parang gripo.
"You know what if we camp out?" Tanong ko sa kanya kaya napatingin siya sa akin.
"Yuck yung sipon mo, Magpunas ka nga" sabi ko sabay bigay ng panyo sa kanya.
"Sorry Auto-tulo kasi yan pag umiiyak ako" sabi niya sa akin.
"Let's camp out sige, I'll take my stuff" sabi niya at tumayo.
Bilis kausap, nagsuggest lang naman ako I didn't think mag-oo siya. Well I guess sa labas ako matutulog today.
"Pumasok ka na muna Let's meet mamayang gabi at 8:00, may gagawin pa ako" sabi ko sa kanya at pumayag naman siya.
Pagdating ko sa loob ng Condo sabi ng mga Kumag tumawag daw si mom kaya nagmadali akong pinuntahan yung phone ko.
"Yes ma? Sorry I was at the Rooftop" sabi ko sa kanya.
"Teh ngaa ara ka sa Rooftop? Kung nahulog ka didto? Aynaku, teh kamusta ka dah?" (Eh bakit ka nasa Rooftop? Kung nahulog ka dun? Aynaku, Eh kamusta ka jan?) Napangiti ako, nag-aalala nanaman si Mom.
Yes I am an Ilonggo, I Grew up in Lamian,Surallah. It's in South Cotabato, but Every summer I visit my Aunties and Uncles in Iloilo.
"I was with a friend, di magkabalaka mom di man ko magjump. Okay lang ako pero gusto ko na umuwi jan eh" (I was with a friend, wag kang mangamba mom di man ako magjump, Okay lang pero gusto ko na umuwi jan eh) sabi ko kay mom.
"Miss na kita Anak, mag-iingat ka lagi jan ha. Sino yung friend na kasama mo sa Rooftop?" Tanong ni Mom. I guess I can tell mom, pero for sure aasarin ako neto.
"She's just a School friend ma" sabi ko kay mama at biglang nanlaki mata niya sabi na nga ba eh.
"She? Babae? Jusko ginoo, girlfriend mo? Hala dugay na ko gapangadi nga tani magka-gf ka na nak" (she? Babae? Jusko lord, girlfriend mo? Hala ang tagal ko na pinagdadasal na magka-gf ka na Nak) sabi ni mama at tinawag si Dad.
Naku malaking gulo. Pagkakaguluhan nila ako pag-uwi ko at i-interview.
"May uyab ka na gali? Baw Sultero na gid yah bunso ko ah" ( may jowa ka na pala? Binata na talaga ang bunso ko) ang saya ng dalawa sa narinig nila.
"Oh may gf ka na bunso?" Biglang sumingit si Ate na dala-dala si Coco yung anak niya.
"Tito may gf na" sabi ng 4 yrs old na bata kaya napangiti ako, marunong ma pala siya magsalita.
"Wala ah OA sa inyo, bye na"( wala ah OA kayo, bye na) sabi ko sa kanila at pinatay na ang tawag. Mamaya pati mga kuya, tita, tito, lolo at mga lola anjan na sa Vc.
BINABASA MO ANG
Meet you on the Rooftop [COMPLETED] LOCKDOWN SERIES#2
Historia CortaAdmit it or not we all kind of broke down when the quarantine started. We didn't like being locked inside our house/Condo/Boarding house or anything you wanna call it. Our lives stopped for a bit and boy it was hella energy draining, that's what Rex...