Prologue

153 8 0
                                    

Third person's Point of view



The kid is sitting on the swing, head is bowed covering his whole face with his long hair while quietly humming, madami siyang pasa at kaunting sugat sa kanyang braso at binti. Kahit ganon ang itsura, masasabi mo paring anak ito ng mayaman dahil sa kanyang maputi at makinis na balat, he actually looks like a girl with his long hair and feminine body, hindi ito ang karaniwang katawan ng mga batang lalaki kaya madaming bata ang lumalayo sakanya, bukod sa ayaw siya ng mga bata ayaw din sakanya ng kanyang dad at stepmom.


Madalas siyang pagmalupitan ng ama dahil sa dahilang kamukha daw nito ang kanyang walang modong ina, gustuhin man niyang lumaban pero wala din itong kwenta dahil mas malakas ang kanyang ama. Masasakit na salita naman ang binibigay ng kanyang stepmother sakanya, kesyo lampa, bobo, walang kwenta at kung ano ano pa.


While he was busy swinging his self, there was a rabbit appeared in front of him. The rabbit starred at him while slowly tilting its head. Puti ang balahibo ng kuneho at may magandang pares ng asul na mata, biglang tumalon ang kuneho sakanyang binti at humalukipkip doon. Pinagmasdan nya lang ito at nagpatuloy sa pagduyan ng dahan dahan.


"DOLLY! DOLLY COME OUT!" malakas na sigaw ng isang bata habang tumatakbo, napatingin sya sa playground at nakita doon ang kanyang alaga na nakahiga sa hita ng bata sa duyan, tumakbo sya papalapit at humarap sa bata.


"Why do you have my pet?" kalmadong tanong niya sa bata habang humihingal, tumingala ang bata at walang emosyong tumingin sa batang nakatayo sakanyang harapan, hindi naman nagpatinag ang bata at tumingin rin sakanya ng walang emosyon.


"Hey, can I get my-- " hindi nya natuloy ang kanyang sasabihin dahil bigla nalang humagulhol ang batang nakaupo sakanyang harapan, nataranta naman siya at hindi alam ang gagawin.


"H-hey kid, why are y-you crying, stop!" utal at tarantang tanong niya dito, wala na syang maisip na gawin kaya naman lumapit siya dito at niyakap ng mahigpit, may kasabay din itong pagtapik sa likod.


"Hey t-tahan na, I'm h-here" sabi niya dito habang hinahagod ang kanyang likod, di rin nagtagal ay tumahan ang bata sa pagiyak at unti unting humiwalay sa yakap. 


"You don't h-have to do t-that" mahina na sabi nya dito habang sumisinok, hindi naman sumagot ang isang bata at nakatitig lang sakanyan. Napansin nya ang mga galos nito sa braso at binti, gustuhin man niya itong tanungin pero alam niyang hindi ito sasagot.


"W-what's your name?" tanong niya dito na nakaagaw naman ng pansin sa bata habang pinupunasan ang sarili. Tumingala ang bata sakanya at bahagyang ngumiti.


"Vale Noel Valdez p-po" sagot niya sa tanong at yumuko ulit. Kinakalikot niya ang kanyang daliri at pinapaikot ang paa sa buhangin.


"I'll call you Van. I'm Davis Carter Vaughn, bagong lipat lang kami dito, can I ask kung bakit ka biglang umiyak?" mahabng linyahan niya dito. Tama nga siya hindi ito sumagot at nanatili lang na nakayuko.

Chasing ButterfliesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon