Chapter 4

31 3 2
                                    




Vale's point of view



I woke up early to get ready for work, naalala ko naman ang message saakin ni Todd kagabi "Be ready for tomorrow", be ready saan? Itutuloy niya ba ang naudlot niyang kalandian saakin? I just shrugged the thoughts and continue fixing myself, pinagmasdan ko saglit ang aking sarili sa salamin. Right now, I'm just wearing a simple all dark blue suit paired with black leather shoes, I fixed my hair for a second and then I'm ready to go.


Pagkalabas ko ay bumukas naman ang katapat kong pinto which is kwarto ni Ree, mukhang kagigising lang nito dahil magulo ang buhok niya't kinukusot niya din ang kaniyang mata, napatingin ito saakin at tiitigan ako, "Gwapo mo naman, pwede bang tayo nalang?" aniya, nandidiri naman akong tumingin sakanya at ang gaga nangaakit pang ngumiti, "Ree ang aga-aga, please naman kilabutan ka, ayoko sa mani" sagot ko sakanya at tumawa naman siya at may paghampas pa saakin, sadista talaga. Binatukan ko naman siya at dumiretso na sa kusina para uminom ng tubig bago ako umalis.


"Going to work?" tanong ni Ree habang naghuhugas ng kaniyang mukha, "Yep, condo and work lang naman pinupuntahan ko eh, and today kind of feels weird..." I paused and drink some water "I don't know, maybe ako lang to'" saad ko at nagkibit balikat nalang, tumango-tango lang naman si Ree at pinunasan ang mukha niya. Nagpaalam na ako sakanya at deretso agad sa parking lot to get my car and head to work.


While driving, naiisip ko yung sinabi ko kanina kay Ree, today kinda feels weird. Since this morning, I felt weird na para bang may dapat mangyari but I don't have any idea kung ano, maybe it's just my weird instinct but habang papalapit ako sa kompanya ay mas nagiging weird ang pakiramdam ko. I arrived at the company at pumunta na sa floor kung asan ang opisina at mga taong nagtatrabaho, I heard the ding sound and the elevator door opened. While walking to my office pansin ko na medyo nagmamadali ang mga tao, may ibang tumtakbo na halos madapa na, may iba namang nagaayos ng kanilang mga gamit at sarili. I decided to ask on of the workers kung anong meron.


"Lucy" tawag ko sa isa sa mga head ng mga empleyado, she looked at me and greeted good morning, "Good morning VP, do you need something?" she asked, "I don't need anything but I want to know kung bakit mukhang aligaga ang mga tao dito ngayon, did something happen?" pagaalala ko, "We have a important visitor coming today VP, mukhang hindi ito nabanggit sainyo kahapon ng President" saad niya at sumulyap sa kanyang wrist watch "They'll arrive soon VP, please excuse me" magalang niyang paalam saakin at umalis na.


Visitor? Walang nabanggit si Lennox saakin kahapon dahil instead of talking with each other mas pinili niyang landiin ako. Well, who could it be? Maybe business partner na nahanap ni Lennox, ugh ewan.


I walked towards my office and saw my secretary doing some paper works, napansin niya ang presensya ko kaya tumayo ito at binati ako. I felt my right but vibrating, it was my phone saying that I got a message, I fished my phone out of my pocket and check who message me.


From: Todd

My office, now.


I read the message from Todd, naaalangan naman ako kung ppunta ba ako o hindi, ayoko ng mauulit pa ang nangyari kahapon pero sa tingin ko ay wala naman siyang gagawin saakin ngayon dahil may bisita kami. "Bahala na" bulong ko sa aking sarili at tumungo sa opisina ni Todd. Pagkadating ko doon ay pumasok agada ko sa opisina niya, nadatnan ko naman siyang may ginagawang paper works, I knocked at the door para maagaw ko ang atensyon niya at agad naman siyang tumingin sa direksyon ko.

Chasing ButterfliesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon