Chapter 22

41 5 0
                                    

/The next day/

Yn's PoV~

Tanghali na ng nagising ako dahil sa puyat kagabi na naglaro ng Jenga game..Teka nga speaking of that...Sino nanalo kagabi sa laro.. At tyaka bakit parang antahimik naman dito... Tumayo ako at nilibot ang rest house pero wala sila Yoongi at ng mga bata pati mga gamit nila wala na rin. Asaan na kaya sila? Baka umalis na, pero andaya naman di man lang ako ginising para magpaalam. At tyaka pano na ko.. Pano na kami Ni Yoo---. Hayst... Bakit pa ko umasa..Syempre hanggang dun na lang yun... Aasa pa ko magkakalabel kami...

Pumunta ako ng kusina at nakita ko lang yung isang plato na may omelette at toast bread tyaka gatas sa baso... Nilapitan ko yun tyaka may nakita akong notes na nakaipit sa ilalim..Kinuha ko yun at Binasa ko...

["Good Morning Yn, Eat well and have a nice day... Happy Birthday!"]

Napangiti na lang ako nung makita ko yun, at the same time bakit sya alam nyang Birthday ko ngayon pero ako nakalimutan ko talaga kung anong araw ngayon, hayst hulyanin na ba ko...

Pero bakit, kung alam nyang Birthday ko ngayon bakit pa rin sila umalis.. Hayst hindi ako happy... Naupo ako sa upuan at kinain ko ng paunti unti yung pagkain ng nakatulala.. In fairness ang sarap nya talaga magluto... Walang babae ang hindi maiinlove sa kanya kapag natikman nila luto ng isang Min Yoongi...Teka nga bakit ko sinasabi to..Syempre akin lang si Mr. Min kaya wag na kayo makitikim, sa luto nya... Sorry na lang...

Hayst ano naman gagawin ko ngayon.. Mabobored nanaman ako rito, oo andyan si appa na kasama ko but still, iba kasi yung saya kapag nandito din yung mga alaga kong bata, lalo na maayos na kaming dalawa ni Yerin.. Hayst ano ba to, andaya naman eh..

Inubos ko na yung pagkain at hinugasan yung plato at baso..Pagkatapos ko naghugas. Lumabas ako ng rest house at kita ko yung paligid na super liwanag at dagdag pa yung ganda ng mga sunflower sa may harapan... Lumapit ako sa mga bulaklak at kinausap sila..

"Hi sunshines... You all so pretty huh... Keep stunning every day"

Didiligan ko sana sila pero parang may nagdilig na kanina.

"Sobrang saya naman ng mga bulaklak na to... Pero bakit ako Birthday ko pero parang di ako masaya?" I mumbled.

Hayst, makauwi na nga sa may bahay para maligo... Naglakad ako pabalik sa bahay, medyo malapit lang naman dito yun kaya nilakad ko lang..

Pagkarating ko sa bahay diretso agad ako sa may bathroom at nagshower... Pagkatapos ko naligo nagsuot lang ako simpleng short at tshirt.

------
//Time skip//

Hapon na at nakastay lang ako sa loob ng bahay ng may nareceive akong text sa bagong phone ko..Its from appa who asking for help sa farm at bakit di nya ko binabati, hindi ba nya alam na ngayong yung birthday ko? Hayst.... So I replied yes tyaka sumunod sa may farm....

Teka asan si appa dito? sabi nya dito lang sya.. Aish pinaprank ako nito ni appa eh... Di nagtagal may narinig akong parang isang tunog ng piano, hindi lang parang, piano talaga yung tumutunog... Baka si appa, iba nanaman trip nya pero di naman pianista si appa ah.. Teka nga baka may band na nagpunta rito.. Macheck na nga lang... Lumapit pa ako kung saan nanggagaling yung music at dun nagulat na lang ako kasi nakita ko si Yerin at Yuri, Bigla naman nila ako niyakap.

Yn: W-wait akala ko ba--

Yerin: leave it first Yaya, We'll explain later... *smile and kiss yn cheek* Happy Birthday Yaya...

Yuri: Happy Birthday Yaya~

Yn: *smile* Thank You babies~

Yerin: your welcome Yaya, ahm maiwan ka po muna namin dito ha..

Yn: h-ha? Teka~

Magsasalita pa sana ako kaso nga lang mabilis na silang nakaalis. Hayst...Naagaw naman ng atensyon ko yung music sa piano at ngayon ko lang narealized si sir Yoongi? Marunong magpiano? aww amazing... Ano pa kaya talent nya... Magaling syang CEO, matalino, magaling magluto at ngayon magaling sya tumugtog ng instrument.. Wow..All in one nga talaga sya..

Lumapit ako ng kaunti sa kanya at napatingin naman sya, tyaka ngumiti, ganun din ginawa ko habang amaze na amaze ako sa pagtugtog nya ng piano.

After a minutes, natapos na sya at tumayo tyaka hinawakan yung dalawang ko at nakatingin sa akin na para bang gusto na nya akong tuawin sa tingin nya.

Yoongi: Happy BIrthday Yn~

Yn: *smile* Thank You~

Yoongi: *smile* Your Welcome, Enjoy your day...

Yn: *smile* ahm *look around* did you prepared all of this?

Nakita ko kasi puro decoration at may mga pagkain pa sa mahabang lamesa..

Yoongi: I am, with the help of your father and Yerin and Yuri, and Jungkook, then random people who know you..

Yn: *smile* Thank You I appreciate it...

Yoongi: *smile* ahm, btw I have to tell you something...

Yn: *looking at Yoongi* what is it?

Yoongi: First of all.. I wanna say thank you for everything.. I am really Thankful to met someone like you.... Someone who changed and bring color in my life again... *looking at Yn eyes* Thank you for being a good Yaya to my children...

Yn: *smile* It's my pleasure.. to take care of your babies and you, as my boss *chuckle*

Yoongi: *chuckle and look down*

Yn: *smile*

Yoongi: actually, I don't want to be your boss anymore..

Yn: w-what do you mean?

Yoongi: Yn, it's so obvious that I liked you right? I know you know it..

Yn: *look down blushes*

Yoongi: *lift Yn chin* Listen to me.. I am really liked you...Actually not just like. I do Love you too.. *caress Yn cheek*.... You know why...Because you're not just pretty, you have kind heart too....You are so nice that get my attention... I love you Yn~

Yn: *looking at Yoongi* I lo-

Yoongi: *get something on his pocket and kneel down*

Yn: yah what are you doi----

Yoongi: Will You Be My Girlfriend..Lee Yn? *smile*

Yn: *smile and nods*

Yoongi: *smile and stand up then bring out the necklace that has Yn name*

Yn: *smiling*

Yoongi: *wear it to Yn and hug her* I love you...

Yn: I love you too~

Yoongi: *lift Yn and turn around in happiness*

Yn: *chuckle* Yahhhh...

Yoongi: Ahhhhhhhh.... We're now officialllllllllllllllllllll~

Yn: *giggle* Yah put me down now *chuckle*

Yoongi: *giggle and stop then put her down and pecks her lips*

Yn: *smile and pecks Yoongi lips back*

Yoongi: Now that You're my girlfriend...I don't want you to talk with other guys..

Yn: *pout* even my dad? and Jungkook?

Yoongi: except to your dad- and ahm..Not to jungkook...

Yn: aish.. Jungkook is my friend...

Yoongi: aish fine... But always remember you're mine now *whisper to yn ear*

Yn: *goosebump* A-alright~

Yoongi: *smile and kiss Yn*

Yn: *kisses back*

Natigil lang halikan namin ng lumabas na sila Yerin at Yuri kasama yung ibang tao...Sabay kanta ng Happy Birthday..Natatawa na lang talaga ako sa nangyayari eh, at the same time I didn't expect this kind of birthday surprised..Nasanay kasi ako sa simpleng selebrasyon lang ng birthday ko simula nung bata pa lang..

Yerin: *holding a cake* Yaya, blow your candle~ *smile*

Yuri: make a wish first...

Yn: *chuckle and nod then closed eyes and make a wish non-verbally then blow the candle*

Yerin: yayyy Happy Birthday Yayaaaaaaaa~ *smile*

Appa: Happy Birthday my princess...

Yn: *smile* Thank you guys.... *look at her appa* Appa *hug him*

Appa: *hugs back* congrats too.... You're not single anymore...

Yn: *chuckle* Thanks appa.. But don't worry you're my first man ever appa...*smile*

Appa: *smile* I love you my daughter~

Yn: I love you too appa...

Jk: awww, Happy Birthdayyyyyy Lee Ynnn~ *about to hug Yn*

Yoongi: *blocked his arm to Jk*

Jk: Yahh Hyung... *whine*

Yoongi: No~

Jk: Aish~

Yn: *look at Yoongi and Jk* Hey what happened?

Jk: look, andamot ng boyfriend mo.. So selfish...

Yoongi: You know what Jungkook,I know you really know me well, alam mong hindi kita dinadamutan sa lahat ng bagay right? But when it comes to my own girl.. I will probably being selfish..

Jk: *giggle* To naman si Hyung eh... Alam ko naman yun eh~

Yoongi: Then back off~

Yn: aish yah- yah- yah- You two stop and Jk, Thank You *smile* Alam mo kung hindi dahil sayo hindi ko nakilala tong Mr. Min na to *pinch Yoongi on arm slightly*

Yoongi: ahh~ *whines*

Yn: *giggles*

Jk: Its okay and you're welcome~

Yn: *hug Jk*

Yoongi: yahhh~ *whines*

Jk: aish to si Hyung napakaseloso~

Yuri: daddy we're hungry na pooo.

Yoongi: alright..Let's eat then *hold Yn hand and go to table*

𝑀𝒶𝒾𝒹 𝐼𝓃 𝐿𝑜𝓋𝑒|| 𝑀𝒾𝓃 𝒴𝑜𝑜𝓃𝑔𝒾✓Where stories live. Discover now