03

2.2K 77 1
                                    

CHAPTER THREE

"Brylle Vica!" Agad na umusok iyong ilong ko.

"Oh!" Brylle laughed. "Joke lang! At saka mukha ka naman pong mabait kaya okay lang sa akin. Just don't hurt my sister." That was a warning tone from my little sissy. 

Sumimangot si Ford, and everybody laughed when we heard his stomach's noise. "I'm sorry. I didn't finished eating my food kanina."

"Oh. Okay come inside, everyone and let's eat. Nakahanda na ang lahat."

I held Gio's hand until we sat down on our own chair. Katabi ko siya, tapos sa tabi ko naman ay hindi ko inaasahan na si Ford ang tumabi sa akin. Pinanggigitnaan ako nila akong dalawa.

Sumandok ako ng pagkain para kay Gio at ganoon din ang ginagawa niya, kasalukyan siyang naglalagay ng pagkain sa plate ko nang naglagay rin si Ford.

"Hmn. Your favorite food." He said as he put the food on my plate. I felt akward kasi tahimik iyong pamilya ko, nakatingin sa amin, while Gio was silent. "What?" Tanong ni Ford sa aming lahat. "It was a bestfriend's style. And don't mind me, it was just that, I missed being with her, you know?" Iyon ang sabi ni Ford habang kumakain.

"Tsk! Bestfriend's style huh?" Kuya Vinn teased Ford and Ford being Ford glared at my kuya.

"You should respect me, call me kuya, you moron! I'm older than you." Saad ni Ford habang pinupunasan ang gilid ng labi gamit ang tela.

Ngumisi si kuya Vinn. "You're just older than me for two years, two years only. And why would I call you kuya? You should the one whose calling me that, you moron." Makahulugang sabi ni kuya, but I didn't understand what they're talking about. It was like I'm not feeling well today. Maybe jetlag.

Kasi iyong ulo ko masakit simula noong makita ko itong bestfriend kong ito kaninang umaga.

"Esh! Tama na iyan. Let's eat. No fighting." Mama said.

"Sorry mom."

"Sorry tita."

Napabuntong-hininga nalang si mama saka bumaling ang tingin sa boyfriend ko. "So... I heard from my daughter that you and her were both classmates. How was she doing in your class?"

"Mama..." I whispered. But mama being mama, she's addicted of asking people, habit na ata iyon ng mama ko eh.

Tumingin sa akin si Gio saka ngumiti. "She's good po tita, lahat ay ginagawa niya kahit na napapagalitan and bilib na bilib ako sakanya dahil ang tapang niya, nagagawa niyang tugtugin lahat ng mga instruments, and she's a perfect singer po, like you tita."

Humalakhak si mama and we all smiled. "That's good. Nasa dugo nalang ata ng Padilla ang galing sa pagkanta."

"Yes of course tita, you are the most beautiful singer than Beil." Sang-ayon agad ni Ford na ikinatuwa nila.

Umirap ako sa hangi saka sinubo iyong isang slice ng steak.

"Do you have a family, Gio?" Tanong ni papa.

"A-ah opo tito. They're now in Cebu and planning to visit them there soon po."

"Oh." Tumango-tango si papa. "Then how was your family's business."

Beil Vida Hutton (Completed)Where stories live. Discover now