My fiance held my hand while we were entering Hutton's mansion. Yes, finally. We were engaged last week. I remembered the way he proposed.
"Yes! Go mahal! Go! Go!" I am cheering him to shoot the ball on the ring.
Ford signed me a flying kiss before shooting it. And I stand up when the ball made its way. "Yie! Mahal! Galingan mo pa!" Pinalakas ko ang sigaw ko habang pumapalakpak. "Bleee!!!" Sigaw ko kay kuya Vinn. I saw my brother pouted. Alam kong nagtatampo siya pero si Ford ang gusto kong manalo.
They are having their one-on-one basketball game.
Kuya's girlfriend is cheering now and I have to cheer mahal so that he will get the highest score. They tied at the 4th quarter 5 seconds. I thought they will have the same score but then my mouth parted when Ford jumped and to my surprise the ball made it's way again.
Nang makabawi ako sa gulat ay tumayo ako at nagclap. Masaya ako para sakanya pero nawala ang ngiti ko nang marinig ko ang hikbi ni mama. Nang lumingon ako ay yakap-yakap siya ni papa. Si papa ay nakangiti pero ikinagulat ko nang may luha akong nakita, this is the first time I saw papa like that. Nang tumingin ako sa upuan nila Vonn at Brylle Vica, malapit sa upuan nila mama ay nakatingin lang sila sa akin, si Brylle lumuluha habang si Vonn ay nakangiti. Pero rinig na rinig ko naman ang malakas na sigawan at halakhak nina tito Drake, tito Chard at tito Adrian kasama ang mga tita ko na asawa at kasama rin ang mga anak nila na mukhang masaya.
Ikinabahala ko kung bakit ang lungkot nila.
Tumayo ako at saka nilapitan sila. Umupo ako sa tabi ni mama. Natatawang hinagod ko ang likuran ni mama saka si papa at sina Brylle at Vonn. "Ano ba naman kayo? Talo lang si kuya Vinn, lumuluha na kayo, humihikbi, at saka malungkot, ahahah!"
They all glared at me so I stopped teasing them.
"Mawawala na siya sa atin, hindi na natin siya baby, wala na, talo tayo!" Sabi ni mama habang humihikbi.
Nangunot ang noo ko. "Mom? What are you saying?"
They all hugged me tight.
"Beil Vida Hutton. Mahal ko..." Napangiti ako nang marinig ko ang boses ni Ford, pero bakit siya nakamikropono? Pwede namang lumapit sa akin eh.
"Wait---mama, papa, Vonn and Brylle, let me go, hindi ako makahinga, baka hindi rin makahinga si baby." Hinawakan ko pa ang tiyan ko.
Oo buntis ako. Two months na and I crave for colors pink-maroon-red foods or any clothes that have that three colors.
They un-hugged me and then my eyes looked down on where Ford is, to my shock. I read words that made my eyes widen. "W-What?"
Ford smiled and he climbed up towards me. Akma niyang ilaahad ang kamay niya nang dumating si kuya Vinn sa harapan ko. Humingal-hingal siya.
"Vinn. I had a deal with you and your family and I won the game so please. Alam kong hindi niyo parin tanggap na mawawala siya sa inyo pero hindi ko naman siya ilalayo sa inyo..."
"Ford! What are you saying?!" I shouted.
"Step aside Vinn. We had a deal."
"No." Matigas na ani ni kuya.
"Yes. Because I already won the game."
Mukhang makikipag-argumento si kuya nang nilapitan siya ni ate, girlfriend ni kuya. Mabait naman siya and the way she looked at kuya, she's inlove, saka bagay sila. Hinawakan ate ang balikat ni kuya saka marahan iyong pinisil. "Let. Him. Or else I will leave you." As kuya Vinn's Girlfriend said that words, kuya stepped aside.
YOU ARE READING
Beil Vida Hutton (Completed)
RomanceFVGH SERIES #4 "I am just his bestfriend. I like him as a man, not as a brother nor as a bestfriend. But he said he likes other girl and I was hoping that it was me, but it was other girl, none other than my classmate. It hurts because he keeps on t...