Chapter 5

8 1 0
                                    

Mycah’s POV

Hindi ko na hinintay yung mga Gago papuntang school. Nagmamadali kasi ako, pupunta kasi yung pinsan ko sa bahay namin, duh ayoko syang makita pagkatapos nang mga ginawa nya saken. Tch

May 20minutes pa bago mag time.

Naglalakad ako papuntang classroom nang makita ko si Kit. Si Kit, siya yung crush ko noong grade 6 pa lang kami, na rinireject ako and binubully. Pangit daw kasi ako.

Gwapo sya. Matangkad. Mabait. Pero pagdating sakin, nawawala yung bait nya, I really don’t know kung ano kasalanan ko sa kanya. Like what the hell?

Tumitingin siya sakin. Shit. What is wrong with him, kanina pa siya tingin ng tingin sakin. Kung noon siguro ganto siya kinikilig pa ako, pero ngayon? Sos , asa.

Pagpasok ko sa classroom, andito na si Andrie.

Ang aga naman yata ng lalaking ito.

“Good Morning Andrie” bati ko sa kanya.

“Morning” cold niyang sabi sakin.

COLD PO SI ANDRIE. PAMINSAN MINSAN LANG TUMATAWA. AND KAPAG TUMATAWA NAMAN PARANG WALA NANG BUKAS.

Sumusulat lang ako ng tula. Yes, mahilig akong mag sulat ng tula, base sa mga nararamdaman ko araw-araw. May isang notebook ako na wala pa ni isa ang nakakita kung ano ang nakasulat sa loob nito, kahit pa sina Steph.

After flag ceremony, pumasok na si Mam Torres.

“ Class, hahatiin ko kayo sa dalawang grupo kasi magkakaroon tayo ng debate” sigaw ni Mam.

May topak din tung si mam eh, akala mo di namin siya naririnig at kilangan pang sumigaw.

“ Group 1 dito kayo, Group 2 sa kabila. Ang topic nyo ngayon is about Love” sabi ni Mam.

“Wooooooh”naghihiyawan naman yung mga kaklasi ko, syempre mga inspired eh.

“TCH”bulong ko sa sarili ko.

“ Class, listen. ANg topic ng pagddebatihan nyo ngayon is “ FRIENDSHIP OR LOVE” it means ano ang mahalaga FRIENDSHIP or LOVE, it’s like mahal mo na yung kaibigan mo not because she’s your friend but because you love her more than just being friends” paliwanag ni Mam.

“Awwwwwwww!” sigaw ng mga babae.

Andito ako sa gilid, tch ayoko ng mga gantong topic eh.

Nag start na yung debate.

“ For us, mas importante ang LOVE kasi nga diba sabi nila follow your heart, kaya dapat mas ipaglaban mo yang nararamdaman mo para sa kanya” simula ng mga group 1

“ Well, sabihin na nating LOVE mo nga siya, pero friends lang ang turing nya sayo, and that’s what we call “FRIENDZONE” right? “ sagot ng group 2.

“Yes, friendzone, pero paano mo malalaman na mahal ka pala ng mahal mo kung hindi ka aamin sa kanya, take the risk para malaman mo ang resulta” banat ng group 1

NAGKAKA INITAN NA ANG DEBATE PERO AKO WALANG PAKE, NAKIKINIG LANG AKO SA DALAWANG GROUP. GROUP 2 NGA PALA AKO.

“ OKAY, I HAVE A FRIEND, PERO NANG TUMAGAL NAHULOG AKO SA KANYA, IM NOW LOVING HER. YOU KNOW WHAT GUYS, FRIENDSHIP CAN TURN INTO LOVE, BUT LOVE TO FRIENDSHIP? NO. I DECIDED NOT TO TELL HER MY FEELINGS BECAUSE I KNOW, MAS IMPORTANTE ANG FRIENDSHIP KASI, HINDI ITO NAWAWALA KAHIT NA DI KAYO NAGPAPANSINAN, PERO IN THE FUTURE ONCE NA MAGKASALUBONG KAYO SHE WILL THINK NA IM HER CLASSMATE DURING HIGH SCHOOL, PERO KUNG NAGING EX MO SIYA, KASI PINAGLABAN MO ANG IYONG NARARAMDAMAN SHE WILL THINK NA “OY EX KO YAN NUNG HIGH SCHOOL” DIBA? ANG AWKWARD. LET’S CUT THIS OFF, FRIENDSHIP IS MORE IMPORTANT, YOU CAN LOVE HER EITHER, MAYBE IN SECRET WAYS. BECAUSE , IM SECRETLY LOVING HER.” Cold na sabi ni Andrie sa aming lahat. Group 2 si Andrie.

SEAT MATETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon