Phrelly's POV,
"Ih! ang hirap naman nito!" inis na reklamo ko habang patuloy na inaabot ang..."Anak?! Matagal ka pa ba dyan?" nagmamadaling tanong ni mommy.
"I don't know ma, wait lang, I'll be there in a minute!" sigaw ko bilang tugon kay mommy, nahihirapan kasi akong kunin 'tong cellphone ko.
"Ano ba?!" rinding sigaw ko at suntok sa sahig, ba't ba 'to nalaglag sa ilalim ng kama, jusko naman.
"Nak ano na? Andito si Lola Eli mo, may ibibigay daw sya sayo para sa Performance mo mamaya" my eyes widened when I heared what my mom said.
"Andito si Lola? OmG wait! I'm going downstairs na!" binilisan ko ang pagkuha ng selpon ko sa ilalim at dali-daling bumaba para makita na si lola. I miss her so much kaya excited na excited ako.
Bumaba ako wearing my uniform, a white long sleeve button down polo tucked in my red and black checkered plaid skirt ending above my knee, then white sock and black school shoes, dinadala ko lang yung coat namin made mainit masyado eh and minsan di ko na sinusuot.
Nang makarating ako sa baba ay wala akong lolang naabutan, I felt betrayed, chos.
"Ma, where's lola?" tanong ko kay mommy, "Joke lang yun, kumain ka na" putangina weyt nandilim paningin ko, charot mommy ko yan kalma.
Dahil wala naman pala si Lola ay umupo nalang ako sa dining table para kumain ng almusal, merong hotdog, omelette and fried rice, mayaman kami pero haha don't me simple lang breakfast namin, angas ba?.
"Ma, ampanget ng joke mo, akala ko ba magpapaka millennial ka?" pabirong sabi ko kay mommy, eh pano ba naman kase, ang sabi magpapaka millennial sya para mas madalas syang sasama sa mga tiktok videos ko.
I have like...1.2 mil followers I think skl. "Yung mga joke mo nakakairita tapos yung iba mga tita jokes pa" dagdag ko pa sabay tawa.
"Siraulo kang bata ka bilisan mo na dyan at inaantay ka ng lola mo sa sala", weyt...so andito nga si lola OmG! agad kong binilisan kumain at pumunta sa sala.
"Ma charot lang yung kanina, Iloveyouu! millennial na mama ko!" sigaw ko habang tumatakbo papuntang sala.
So ayun na nga...gaya ng sabi ko kanina I have almost 1.2 mil followers sa tiktok, matatawag na ba akong influencer? HAHHAAHHA char.
My contents are actually stuffs na maisho-showcase yung talents ko, wao #talented, I cover songs, yung mga sikat na songs and also yung mga novelty songs, sumasayaw din kahit papano and I also make POVs but with Travis endings, I'm not into happy endings kase tapos parang ang corny lalo na yung mga destiny chuchu na yan, ang tanga ng mga naniniwala dun, skl lahat.
"Lola!" excited na sigaw ko nang makita ko si lola, I missed her so much! at agad ko syang niyakap ng mahigpit.
"You can let go of me na apo baka masakal na ang lola" I shrugged and continued hugging her, "I missed you too apo" then I let go of her, 'di naman pwede na hindi ako mamiss ni lola eh.
I looked at my lola and smiled "lola how are you? are you doing good? tsaka sabi ni mommy may ibibigay ka daw sakin? hmm...what is it?" sunod-sunod na tanong ko kay lola
"I'm fine apo mamaya na ako magkukwento sayo" lola said and I saw her grabbing her guitar beside her "and this is what I wanted to give you" then gave it to me.
This is my lola's guitar nung nagpe-perform pa sya, It's kinda old but has a sentimental value so I'd still love to keep it.
Tinanggap ko ang gitara ni thanked her "thank you lola, alagaan ko to gaya ng pag aalaga mo sakin nukss hahaha, and 'la what if eto narin gamitin ko mamaya?" suggest ko kay lola, "kaya ko nga binigay sayo eh para gamitin mo, Apo pahambalos nga" pabirong sabi ni lola HAHAHHAHAAH putangina char.
YOU ARE READING
Under The Spotlight, We Lit Up (The Day we we're Destined Series #1)
RomanceThey may be the typical characters who started from hatred and ended up together, but the bond and journey of them waiting for the right time is unique. The time they even realize that it's them, in the past, present, or the future. Ericka Phrelly C...