After several hours of being frustrated, I manage to survive.
Kung saan-saan pa kasi kami nagpunta para asikasuhin ang mga keme sa kasal-kasalang magaganap.
If I could just tell them na wala naman talagang kasal na magaganap maybe it will leasen the burden for them.
I looked at the man who's currently maneuvering the car. We are heading to his condo.
Dad called me and he said that it will be hassle if I'll be staying on this brute's condo instead of driving home this late.
" What do you want for dinner? Do you want me to cook or we'll go drive thru?" He asked while coolly shifting the gears.
I divert my attention to the window and saw some droplets from the dark mad sky above.
It's one of a hella ride I guess, mukhang uulan pa. Just the thought of it made me feel uncomfortable, we had too much memories from this weather.
He held my left hand and gently squeeze it while touching the steering wheel. I winced and almost startled as his palm made its way to reach mine.
My heart started to pound when a memories of us started to get through me.
••
" Do you have your umbrella with you?" Tanong ni Ridgonn habang nakatingin sa labas.
Kung bakit ba naman kasi s'ya sabay ng sabay sa'kin,ang liit-liit nga lang ng payong ko eh.
Tumango lang ako at muling humarap kay teacher Amaru na nakaupo lang sa harapan habang pinakokopya kami ng notes sa limang cartolinang nasa harapan.
Haaay hashtag pasakit pero sabagay, last subject naman na s'ya.
Iniunat ko ang aking mga daliri at napangiti nang sunod-sunod itong magsilagatukan. Sakit!
Nasa pangalawang cartolina palang ako ngunit 20 minutes nalang at mag-uuwian na huhu baka naiwan ako.
" Tahimik muna Ridgonn Cassius, wag pasaway di pa ako tapos." Kinakabahang sabi ko bago muling nagpatuloy sa pagsusulat.
Umiling lang ito bago niligpit yung nga gamit nya,tila naghahanda sa kanyang pag-alis.
" Okay, yung mga tapos na pwede na umalis pero lumapit muna dito para macheck ko."
Unang lumapit si Ridgonn, halos maiyak ako at mawalan ng pag-asa, anong oras na oh! Galit nanaman mga bulati ko neto eh.
" Gimme your notes love, I'll do that for you" saad ni Ridgonn na nasa tabi ko na pala agad.
Gustong gusto ko na itapon yung notebook at ballpen ko sakanya pero merong nagsasabi sa akin na tapusin ko to, kaya mas pinili ko nalang umiling at magpatuloy.
Unti-unti nang kumonti ang mga nasa room at lumabas na din si ma'am para maghatid ng iba nyang gamit sa faculty, kampante syang iwan kami dahil may tagalista naman daw ng noisy at yun ay walang iba kung di si Ridgonn.
Nasa pangatlong page na ako nang dumaan sa harap namin si Arsenthene na bahagyang nasanggi ang kamay ko kaya nagiwan ng guhit sa notebook ko. Sa linis nang sulat ko talagang nakakairitang makita ang linyang iyon. Kainis naman!
Akmang sasaksakin ko s'ya ng ballpen nang manlaki ang mga mata nito at patakbong umalis sa harap ko. Tss duwag
Bumalik si Ridgonn sa tabi ko at tinignan ang nangyari sa notebook ko. Inilabas nya ang correction pen nya na kinainis ko naman.
YOU ARE READING
His Epitome of Luminary
Ficción General"Do wishes come true?" He asked I looked up the brightest yet the smallest star above and smiled. " I guess so?" " Then I wish I could be a star" " And why is that? " I asked a little bit confused. " So I could be the reason behind your smiles..."