10 years ago...
Natalo kami noon ng X National High School, sobra akong nalungkot non kasi hindi makakarating ng Palarong Pambansa ang mga seniors ng team namin, pero sa kabilang parte naman ok lang din kasi 2nd year highschool pa lang naman ako. after ng laro na yon balik eskwela na ulit kami, pero makalipas ang 1 linggo dumating ang X National Highschool Coach sa school namin at inimbitahan akong maging parte ng team nila para lumaban sa palarong pambansa. Ang saya ko sobra! Sobrang proud din ng team para sa akin.
Nang makarating ako sa X National Highschool don ko nakilala si Elly na masasabing sya ang Ace ng team. Pero ang totoo? Hindi ako komportable sa kanya, masyado syang tahimik at nakakatakot maglaro, halimaw ba! Ganon ang tingin ko sa kanya. pero di din nagtagal nung naging close kami. Hangang sa natapos ang Palarong pambansa na 3rd placer lang kami, then ayun after that lagi lagi na ako hinuhugot ng X Nat’l Highschool. Hangang sa gumraduate sina Elly, pero di don nagtapos ang lahat, nakatapos ako ng highschool at nakapasok sa isang university, pero syempre don ako pumasok sa university na pinapasukan ni Elly, super close na kami at alam namin sa isa’t isa na ok lang na wala na kaming BF basta kami lang dalawa ang magkasama, kompleto na kami.
Pero dumating yung point na kelangang tumigil ni Elly dahil nag kasakit ang tatay nya, nagkaron ng financial problem at hindi na sila kayang papasukin lahat ng nanay nya, kaya gumawa ako ng paraan para makatapos si elly, my mom always send me enough allowance, pero para maka survive din si elly i need to split my allowance para sa aming dalawa, mabuti na lang my teamates are really like a family always lend a hand for us. Pero syempre i don’t want to rely everything on them, so i have to do a job, i didn’t tell it to elly for sure she’ll stop me so i kept it a secret. Our training is MWFS-2:00 to 6:00 PM, kapag wala akong pasok pumupunta ako sa isang publishing co. To illustrate some books, every Sunday din, i always tell elly na i need to go home sa province every Sunday but the truth is i go to the publishing co. To earn money. Pero di din nagtagal nung nalaman ni elly ang ginagawa ko at ng team, but all the way they supported me. at first elly was really against it, baka daw bumigay na ang katawan ko, but i insisted since madali lang naman mag illustrate ng mga book characters, i enjoyed illustrating some characters, madali lang naman kasi. and i am doing this for elly. hangang sa nag ok din sya.
The truth is i don’t know if elly and i have that kind of relationship, parang dumating lang kami sa point that we don’t label our relationship. We are like lovers yet bestfriends. We are so connected to each other. Basta ganon lang kami.
And i like surprising her. J grabe kasi ung expression nya! PRICELESS!!
Yung time na nag away kami at umiyak sya ng sobra! I felt so bad so after my class i hurriedly bought a dozen of roses and her favorite cake which is binayahe ko pa sa kabilang city then bumalik ako sa school and i apologize to her sa gitna ng campus with a big big card board sa katawan ko saying “Im sorry it’s my fault.” And nung bday nya na i rent a band sa campus just to sing her a song, my bad kasi im no good at singing when i bought her a dog and gave it in the middle of the night, when i surprised her during graduation and the rest is history.
Basta ang dami kong surprises sa kanya that time.
Until we both graduated college. I was offered to play in a professional league but i refused since hindi ko makakasama si elly. I chose to work in a company near elly’s work co. and since malapit lang din naman sya we stayed at my brother's condo wala naman kasing natira don kasi nasa ibang bansa yung brother ko at para makatipid din si elly sa gastusin kesa naman kumuha pa sya ng apartment.
But I felt something’s wrong with elly for the past few days. And i know na someone’s texting her but i don’t know who. But i just let it go and wait for her to tell me what’s wrong.
The next day i recieved a message from my old friend Annie to play in a one day league game. Since matagal na din akong hindi nakakalaro i accept her invitation and ask elly and my other two former teamates to come with me.
Pagdating namin sa venue, madami ng tao na nagaabang.
Sabi ko kay elly punta na kami sa holding area para intayin si ate annie pero sabi nya inatayin na lang daw namin yung 2 pa naming kasama. Then dumating si Zen at Anna, former teammates ko sila then pumunta kami sa holding area where Ate Annie is waiting. Then i introduced my teammates.
“ate annie si Zen, Anna at Elly..sila yung sinasabi ko na makakasama natin paglalaro.”
“ahhh..good! kinakabahan nga ako kasi akala ko kukulangin tayo.”
Tapos the rest ay kwentuhan lang.. daming chikahan.
Nung tinawag na yung team namin agad kaming lumabas, “i miss this kind of feeling.” Yung sigawan ng tao..tagal ko na din kasing hindi naglalaro. The game is for the typhoon victims that time.
Then start yung game, nagulat ako kasi ang lalakas pala ng kalaban then wala man lang sa condition yung katawan namin buti na lang magaling yung setter namin. Ayun in the end talo kami pero ok lang lumaban naman kami ng patas.
So ayun nga natapos ang game at tumambay kami sa isang mall nag coffee lang ako yung iba since maganda naman ang pinakita e uminom sila ng konte.
After that night sinabi sa akin ni elly na uuwi daw sya sa province, i don’t like that idea since gabing gabi na. Pero she insist kasabay naman daw nya sina zen pauwi. So nag ok ako sa kanya.
Pag uwi ko sa apartment dumeretso na ko sa kama. Para matulog sobra kasi akong napagod at may pasok pa ako bukas. At around 2 am nagising ako kasi tunog ng tunog yung cellphone ko. Sa sobrang inis ko bumangon na ako para kunin ung cp ko. Shockingly, hindi yung phone ko ang tumutunog. So i searched my bag and found elly’s phone.
“ay ang luka non, malamang natawag na ang mama nya sa kanya.”
So i unlocked her phone and saw the message.
“Baby, nakauwi ka na ba?text mo ko ha kapag nakauwi ka na.i love you. Nice game kanina.”
So..to be honest, i felt so stupid and felt that my world is falling apart.
I laughed ..
“hahahaha... P***** I**!!!!! May pa intro-introduce pa ako kanina!!!!!”
Then i cried.
I don’t deserve this.
I wanna die. :(
BINABASA MO ANG
my one great love - but she's a girl!
Romancewherever and whenever i look at her eyes. i just wanna say it out loud, "please be mine."